Năm nay, xã Yên Khánh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định là 1 trong 6 xã của huyện đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao trong đó có 5 thôn đăng ký thực hiện mô hình thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu gồm: thôn Trung, thôn Thượng, thôn Bến, thôn Đông Tu Cổ và thôn An Liêm. Trên cơ sở đó, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần dân chủ và trách nhiệm của người dân nên đến nay, bức tranh nông thôn mới tại 5 thôn xóm của xã Yên Khánh ngày càng khởi sắc với nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

{keywords}
Yên Khánh giữ vững danh hiệu “Thôn, xóm văn hóa” trong 3 năm liên tục

Qua đánh giá, toàn bộ hệ thống đường giao thông của 5 thôn đều đã được đầu tư hoàn thiện khá đồng bộ, cắm cọc mốc giới theo quy hoạch, đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Trong đó, 100% trục đường liên xã chạy qua các thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT; 100% các tuyến đường trục thôn xóm, đường dong ngõ đều có hệ thống rãnh dọc thoát nước, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Mỗi thôn đã trồng và chăm sóc được ít nhất 0,2km đường hoa nằm trên trục đường liên xã đi qua thôn. Các khu dân cư đều có hệ thống đèn điện chiếu sáng. 5/5 thôn đã xây dựng nhà văn hóa với sức chứa 100 chỗ ngồi, có đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo mọi điều kiện phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Ngoài ra, mỗi thôn đều có khu thể thao với sân chơi, bãi tập đảm bảo diện tích theo quy hoạch. 5 thôn đăng ký thực hiện mô hình thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu của xã Yên Khánh cũng là những thôn đã được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn, xóm văn hóa” trong 3 năm liên tục, trong đó có trên 90% các hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm đạt 90%. 100% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng.

Công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện hiệu quả. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hệ thống chính trị ở khu dân cư hoạt động hiệu quả, chi bộ các thôn xóm nhiều năm liền được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tại các thôn chỉ còn những trường hợp hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 54 triệu đồng/người/năm trở lên.

Sau khi nghe lãnh đạo 5 thôn xóm báo cáo kết quả triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đoàn công tác của huyện đã tiến hành kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, nông thôn để đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Căn cứ kết quả hồ sơ minh chứng và kết quả thực địa, các thành viên Hội đồng thẩm định nông thôn mới của huyện đã chấm điểm 5 thôn xóm của xã Yên Khánh gồm thôn Trung, thôn Thượng, thôn Bến, thôn Đông Tu Cổ và thôn An Liêm đạt 10/10 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Mỹ Hòa
Ảnh: Nguyễn Liên