Trong đó, 11/12 đảng bộ thực hiện bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

11/12 Đảng bộ bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Huy Tuấn, Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy cho hay, để đạt được tiến độ đó tỉnh Yên Bái đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định, hướng dẫn của TW về đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời cụ thể hóa linh hoạt trong chỉ đạo, đề ra những nhiệm vụ giải pháp phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của tỉnh.

Cụ thể, ban hành kế hoạch số 145 thực hiện chỉ thị số 35 của Bộ chính trị, hướng dẫn số 13 về một số nội dung cụ thể hóa về hướng dẫn số 26 của Ban tổ chức TW và nhiều các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đối với đại hội cấp cơ sở, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo xây dựng văn kiện công phu nghiêm túc, chuẩn bị tốt các ý kiến tham gia góp ý vào các văn kiện đại hội các cấp để chỉ đạo công tác bầu của đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy chế bầu cử trong Đảng. Và quán triệt lựa chọn nhân sự cấp ủy khóa mới đảm bảo tiêu chuẩn cơ cấu, tỷ lệ đổi mới và cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ dân tộc thiểu số.

{keywords}
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 218 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 7.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đây là đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở được Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo tổ chức để rút kinh nghiệm.

Đối với đại hội cấp trên cơ sở, Ban thường vụ tỉnh ủy lựa chọn tổ chức thành công Đại hội điểm bầu trực tiếp Bí thư tại đảng bộ huyện Văn Yên. Sau đó đánh giá rút kinh nghiệm và ngay trong buổi chiều hôm đó ban hành kết luận số 563 thống nhất chủ trương và chỉ đạo thực hiện bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội của 11/12 Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Ban thường vụ tỉnh ủy cũng định hướng nội dung về văn kiện đại hội duyệt và cho ý kiến toàn bộ nội dung, kịch bản điều hành và các văn bản sử dụng tại đại hội.

Công tác sử dụng nhân sự đảm bảo quy định, hướng dẫn của TW. Tỉnh ủy cũng chỉ đạo tổng kết nhân sự nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng phương hướng công tác nhiệm kỳ 200-2025. Chỉ đạo, lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu và tuân thủ nghiêm quy trình 5 bước theo hướng dẫn tại chi thị 35 của Bộ chính trị.

Ông Trần Huy Tuấn thông tin thêm, từ trước đến nay đa số Đảng bộ cấp trên cơ sở đều tiến hành bầu cử theo cơ chế đại hội bầu ra ban chấp hành mới sau đó ban chấp hành bầu ra ban thường vụ và lựa chọn bầu ra bí thứ trong số ủy viên ban thường vụ vừa trúng cử. Tuy nhiên, tại đội hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh Yên Bái thì đã thực hiện thống nhất bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại đại hội của 11/12 đảng bộ cơ sở trừ đảng bộ quân sự tỉnh

“Theo quan điểm của cá nhân tôi thì đây góp phần tăng cường, mở rộng, phát huy dân chủ rộng rãi hơn, hiệu quả hơn trong việc lựa chọn bầu cử những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo cao nhất của cấp ủy. Đại biểu dự Đại hội được phát huy tối đa quyền hạn, trách nhiệm của bản thân trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo. Khi Bí thư cấp ủy được bầu trực tiếp tại Đại hội thì vai trò, trách nhiệm uy tín của Bí thư cấp ủy cũng sẽ được mở rộng và đánh giá toàn diện hơn. Đồng thời vai trò trách nhiệm của Đại biểu dự Đại hội được phát huy tối đa quyền hạn góp phần nâng cao uy tín của Đảng và Nhân dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Năm bài học rút ra từ đại hội cấp cơ sở

Chia sẻ về các bài học, kinh nghiệm rút ra từ đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, ông Trần Huy Tuấn được báo chí dẫn lời cho hay:

Thứ nhất, các cấp ủy quán triệt nghiêm túc và đầy đủ các văn bản quy định, hướng dẫn của TW, của tỉnh về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội của nhiệm kỳ này. Đồng thời sớm ban hành các văn bản cụ thể hóa của cấp mình để tổ chức sao cho phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện thực tiễn.

{keywords}
Chuẩn bị cẩn trọng, chu đáo, Yên Bái đã sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới.

Thứ hai, tập trung cao trong công tác lãnh đạo xây dựng văn kiện, đảm bảo kỹ lưỡng công phu khoa học. Báo cáo chính trị phải phản ánh khách quan, sát với tình hình thực tiễn. Quán triệt chủ trương, định hướng trong các dự thảo văn kiện cấp trên và các điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan đơn vị mình trong việc đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ có tính khả thi

Thứ ba, làm tốt việc gợi ý thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp cũng như của cấp mình. Nghiêm túc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả.

Thứ tư, chủ động trong quá trình chuẩn bị, xây dựng phương án nhân sự cấp ủy khóa mới bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan gắn kết với yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan đơn vị. Và xử lý hài hào, hợp lý giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, giữa kế thừa, ổn định và đổi mới, phát triển trong quá trình chuẩn bị nhân sự.

Thứ năm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội. Và các phương án bảo đảm về an ninh, an toàn tuyệt đối, nhất là việc chủ động phòng chóng dịch bệnh covid 19 trên địa bàn. Và đảm bảo cơ sở vật chất trong quá trình tổ chức Đại hội trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng dư luận xã hội để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Theo kế hoạch Đại hội thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được tổ chức từ ngày 22-24. Như vậy, còn hơn một tháng nữa Đại hội tỉnh ủy tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra.

Yên Bình