Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/9/2021 quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ có các đối tượng người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sau được nhận trợ cấp gồm: Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

{keywords}
Chậm nhất đến ngày 30/11/2021, người lao động tại các doanh nghiệp sẽ được nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp. Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Ngoài ra, theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 đã bổ sung người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tính đến thời điểm 30/9/2021 chưa chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn được coi là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng, bao gồm cả các trường hợp: Tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, Nghỉ việc không lương, Ngừng việc, Nghỉ thai sản, ốm đau từ 14 ngày trở lên (Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ)

Tính đến cuối tháng 11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 12,321 triệu lao động. Trong đó, lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là hơn 11,425 triệu, người đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là gần 896.000 người được nhận tiền hỗ trợ.

Người lao động chưa nhận được hỗ trợ cần làm gì?

{keywords}
 

Theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định chậm nhất là ngày 10/11/2021, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc gửi danh sách người lao động thuộc diện được hỗ trợ nếu có điều chỉnh. Chậm nhất là sau 20 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động (theo điểm b, c khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg).

Như vậy, chậm nhất khoảng ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đã nhận được tiền hỗ trợ. Tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 được chuyển vào tài khoản ngân hàng của nhiều người lao động. Nếu sau ngày 30/11/2021, trường hợp người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa nhận được hỗ trợ thì vẫn còn thời gian làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên người lao động sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp để được nhận hỗ trợ. Để nhận được hỗ trợ, người lao động có thể nộp hồ sơ bằng nhiều cách thông qua ứng dụng VssID, thông qua cổng dịch vụ công của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc nộp trực tiếp tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh.

Ngày 20/12/2021 hạn chót cho người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ thất nghiệp.

{keywords}
Theo quy định ngày 20/12/2021 hạn chót cho người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ thất nghiệp. Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Đặc biệt, một lưu ý cần thiết là người lao động cần cảnh giác với tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền hỗ trợ từ bảo hiểm xã hội. Thời gian vừa qua rất nhiều người lao động thời gian phản ánh nhận được tin nhắn từ các đầu số trong đó yêu cầu truy cập vào các đường link để được nhận hỗ trợ. Thậm chí, mới đây, anh Đ.C.T., trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã đến trình báo Phòng Cảnh sát hình sự của công an  tỉnh vì bị lừa đảo theo hình thức này. Anh T. đã nhấn vào đường link lừa đảo trên điện thoại di động và bay mất gần 2 tỷ đồng trong tài khoản của mình trong chưa đầy 2 phút. 

Theo xác nhận của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ quan bảo hiểm xã hội không hề gửi đi tin nhắn nào có nội dung như trên. Do vậy người lao động không nên truy cập vào đường link được gửi trong tin nhắn, tránh trường hợp bị hack tài khoản hoặc bị đánh cắp thông tin. Mọi tin nhắn từ cơ quan bảo hiểm xã hội đều được gửi từ “BHXHVN” hoặc “BHXH HA NOI”, “BHXH TP. HCM”…

Theo điểm b khoản 2 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Đây là hạn chót nhận được tiền hỗ trợ của người lao động đã nghỉ việc hoặc người lao động đang làm việc nhưng chưa nhận được tiền sau ngày 30/11/2021 phải tự đi làm thủ tục.

Như vậy, người lao động cần lưu ý mốc thời gian này, nếu hồ sơ đã nộp đầy đủ và hợp lệ, người lao động chắn chắn sẽ nhận được tiền hỗ trợ chậm nhất vào thời điểm này.

Minh Anh 

Đẩy mạnh chi trả bảo hiểm thất nghiệp gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động

Đẩy mạnh chi trả bảo hiểm thất nghiệp gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, người lao động mất việc nhiều, bảo hiểm thất nghiệp như một nguồn “cứu cánh” ổn định an sinh xã hội.