Để Nghị quyết 120 thực sự là “nghị quyết vàng”, ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của 20 triệu dân ĐBSCL, theo ông Mai Tiến Dũng (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn Phòng chính phủ) được báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn lời cho rằng, trong giai đoạn 5 năm tới, trên cơ sở Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, các Bộ ngành, địa phương ĐBSCL sẽ đề xuất các dự án đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Trong đó cần chú trọng ưu tiên các dự án có quy mô vùng, liên vùng thích ứng biến đổi khí hậu. Khẩn trương bổ sung nguồn vốn thực hiện Chương trình hỗ trợ chính sách phát triển vùng (1,05 tỷ USD); nguồn vốn đầu tư thông qua các định chế tài chính, tổ chức tín dụng để triển khai các dự án phát triển bền vững ĐBSCL.

{keywords}
Ảnh minh họa

Phát huy vai trò Hội đồng Điều phối vùng với sự tham gia tích cực hiệu quả của các địa phương trong vùng; tăng cường rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, đặc biệt là huy động nguồn lực thông qua đối tác công - tư, tập trung đất đai phục vụ chuyển đổi quy mô lớn, quy hoạch các khu vực trồng lúa chuyển đổi mục đích linh hoạt để chủ động trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên từng năm.

Sớm ban hành Quy hoạch vùng làm căn cứ để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển các tỉnh, thành phố theo các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước nhằm thúc đẩy chuyển đổi quy mô lớn, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu hợp lý. Đồng thời tổng kết những bài học kinh nghiệm để nhân rộng cho các vùng khác trong cả nước, đóng góp mô hình phát triển bền vững cho thế giới.

Hoài Thanh