Mùa Đông năm nay sẽ xảy ra các đợt rét đậm, rét hại từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng 02/2021, tập trung trong tháng 1/2021, mỗi đợt kéo dài từ 7 đến 10 ngày, nền nhiệt thấp hơn từ 0,5 đến 10C so với trung bình nhiều năm.

{keywords}
 

 

Đây là một trong những yếu tố gây hại cho vật nuôi, làm giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, làm chết gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết gây ra cho động vật nuôi, UBND huyện Vũ Thư (Thái Bình) yêu cầu: UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật phòng chống đói, rét cho vật nuôi. Ưu tiên các giải pháp kỹ thuật trọng tâm: Làm mới hoặc sửa chữa, củng cố chuồng trại đảm bảo đủ diện tích.

Thực hiện che chắn chuồng trại tránh mưa hắt, gió lùa; giữ cho nền chuồng luôn khô ráo, có đủ chất độn chuồng. Vào những ngày nhiệt độ thấp dưới 120C cần nuôi nhốt gia súc ở trong chuồng trại và cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ; đốt sưởi cho gia súc, gia cầm khi trời lạnh.

Ngoài khẩu phần ăn thô xanh cần bổ sung thêm thức ăn tinh như cám, ngô, gạo, cho uống nước ấm có pha muối loãng. Đối với thuỷ sản thực hiện che chắn bề mặt nước và tạo các điểm khu trú cho thuỷ sản.

Khuyến cáo thu hoạch các động vật thủy sản đạt kích cỡ thương phẩm nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét trước khi có các đợt rét dậm, rét hại diễn ra. Các địa phương tiếp tục duy trì công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc đối với khu vực công cộng và khu chăn nuôi.

Chỉ đạo ban CNTY xã, thị trấn tiếp tục tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đến tuổi tiêm phòng. Tăng cường giám sát và khai báo dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đặc biệt tập trung giám sát các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm như: Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Dịch tả lợn Châu Phi.

Phòng nông nghiệp & PTNT, Trạm Chăn nuôi thú y, trạm khuyến nông huyện cử cán bộ tăng cường xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh rét cho vật nuôi.

Báo cáo về UBND huyện tiến độ, tình hình triển khai thực hiện ở các xã, thị trấn; nhất là khó khăn phát sinh; đồng thời tham mưu giải pháp triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Các cơ quan tuyên truyền cấp huyện, cấp xã: Tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng tránh rét cho vật nuôi; thường xuyên thông tin về dự báo thời tiết bất lợi qua hệ thống phát thanh của huyện, của xã để người chăn nuôi trên địa bàn huyện biết để áp dụng.

Diệu Bình