“Tổ an toàn COVID-19”

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 272/LĐLĐ về việc phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 và thành lập “Tổ an toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các doanh nghiệp có đông công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Theo đó, mỗi tổ sản xuất, xưởng… hoặc bộ phận tương đương tại các doanh nghiệp thành lập ít nhất 1 “Tổ an toàn COVID-19,” hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp tổ sản xuất có đông người lao động có thể thành lập nhiều tổ an toàn.

{keywords}
Ảnh minh họa Huy Linh

Thành viên của “Tổ an toàn COVID-19” là người lao động trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất, có am hiểu về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp, lựa chọn công nhân lao động có đủ điều kiện, lập danh sách đề nghị công ty ban hành quyết định thành lập “Tổ an toàn COVID-19” và quy chế hoạt động.

“Tổ an toàn COVID-19” có ít nhất 3 thành viên, hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành.

"Tổ an toàn COVID-19” có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc. Tổ theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị.

"Lá chắn" bảo vệ người lao động

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Kim Việt Việt Nam (huyện Nông Cống) đang tạo công ăn việc làm cho gần 7.000 lao động tại địa phương và các huyện lân cận. Xác định tình hình dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, do vậy công tác phòng, chống dịch trở thành nhiệm vụ cấp bách được công ty thực hiện nghiêm ngặt. Công ty đã thành lập được 12 Tổ an toàn COVID-19, mỗi tổ gồm 3 người, có kế hoạch và chương trình hành động cụ thể.

Theo đó, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe hàng ngày đối với cán bộ, nhân viên, người lao động tại đơn vị, như đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn… Cùng với đó, tổ kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, Công đoàn cơ sở, bộ phận y tế của doanh nghiệp khi phát hiện công nhân có biểu hiện nghi mắc COVID-19 để tổ chức cách ly, lấy mẫu kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trước đây, khi chưa thành lập Tổ an toàn COVID-19, công tác phòng, chống dịch vẫn được công ty thực hiện theo đúng quy định, tuy nhiên chưa được sát sao và kịp thời. Bởi, Công ty đông công nhân lao động, cán bộ công đoàn mỏng nên không thể bao quát, nhắc nhở kịp thời. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Tổ an toàn COVID-19 đã thực sự phát huy tác dụng. Hàng ngày, các thành viên trong tổ được dành một phần thời gian, ít nhất 30 phút, để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Do được tuyên truyền trực tiếp hằng ngày, hằng giờ nên công nhân lao động đã ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng, chống dịch.

“Ngoài việc thành lập các Tổ an toàn COVID-19, Công ty thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ Công ty vào những ngày nghỉ; chủ động lên kế hoạch và có phương án cách ly tạm thời công nhân khi có dấu hiệu nghi mắc. Có quy định xử lý vi phạm như khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương, cách chức… đối với những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch…”, bà Mến cho biết thêm.

Ông Trương Bá Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nông Cống cho biết, huyện Nông Cống có khoảng 10.000 công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Với tinh thần “Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sĩ”, đến nay huyện đã thành lập được 27 Tổ an toàn COVID-19 tại 6 doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Công đoàn huyện đang phối hợp sát với công đoàn cơ sở thường xuyên nắm công tác phòng dịch tại doanh nghiệp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện để có phương án xử lý kịp thời…

Kim Chi