Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã bùng phát và lan nhanh khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ. Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, tỉ lệ thất nghiệp 2,52%, khu vực dịch vụ ảnh hưởng nặng nề. Một số ngành đã suy giảm trong năm 2020 nay tiếp tục suy giảm sâu hơn, khu vực lữ hành giảm sâu 54,8 %, doanh nghiệp dịch vụ, lưu trú giảm tiếp 2,7%, khu vực vận tải giảm 0,7%, 70.000 doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường.

Một số địa phương có lực lượng lớn lao động bị ảnh hưởng như: TPHCM 1,6 triệu, Bình Dương 1,2 triệu, Long An, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang cũng có lượng lớn lao động bị ảnh hưởng. Một số doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, như Bắc Giang phải đóng cửa cả 4 Khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp, 150.00 lao động phải tạm ngừng việc. Nhiều địa phương đã phải phong tỏa, giãn cách từng khu vực, đóng cửa hầu hết các dịch vụ sản xuất kinh doanh, đời sống hàng chục triệu lao động bị ảnh hưởng.

Thực hiện mục tiêu kép với phương châm đề cao tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo của địa phương, mục tiêu hàng đầu là chăm lo sức khỏe, bảo vệ tính mạng của người dân, duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cũng ứng sản xuất, lao động. Khu công nghiệp và người lao động đã đồng lòng thực hiện phương châm 3 tại chỗ “sản xuất tại chỗ, ăn ở tại chỗ, cách ly tại chỗ”.

{keywords}
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp 

Nhiều chính sách hỗ trợ

Với đợt dịch thứ 4, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐTB&XH phối hợp với các ngành chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền. Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội kịp thời ban hành Nghị quyết 68 và Quyết định 23 hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, qua triển khai đến nay đúng 15 ngày cho thấy các địa phương đã vào cuộc tích cực, đạt nhiều kết quả tốt.

Bộ trưởng cho biết, việc ban hành 12 chính sách là  kịp thời, đúng, trúng đối tượng. Nhìn chung thủ tục triển khai chính sách thông thoáng, giảm 2/3 thủ tục, rút ngắn 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42. Thậm chí có những chính sách không cần người lao động và người sử dụng lao động cung cấp hồ sơ mà dựa vào cơ sở dữ liệu đã có để hỗ trợ.

Tính đến ngày 24/7, 63/63 địa phương đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết. Nhiều địa phương đạt kết quả cao.

Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động như giảm giá điện nước, gia hạn nộp thuế GTGT, giảm một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ khẩn cấp người dân, người lao động, chủ sử dụng lao động. Đến nay, theo báo cáo và giám sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đã hỗ trợ 168,8 nghìn tỷ đồng.

Nhóm Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đã có 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động với gần 11 triệu người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ tháng 7/2021 đến hết tháng 6/2022 với tổng số tiền (tạm tính) khoảng 4.300 tỷ đồng. Như vậy, chính sách này đã hoàn thành. Tất cả người điều trị F0 và cách ly F1 đã được hỗ trợ tiền ăn kịp thời.

Cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận cho 52.081 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại 5.922 đơn vị sử dụng lao động làm cơ sở để UBND các cấp phê duyệt danh sách hỗ trợ. Đến nay, đã hỗ trợ 31.348 người lao động, tổng số tiền gần 62,7 tỷ đồng.

Các địa phương đang rà soát, thống kê để hỗ trợ các hộ kinh doanh. Đến nay, có khoảng 5.500 hộ kinh doanh tại các địa phương đã được hỗ trợ.

Ngân hàng đã triển khai tái cấp vốn, sau 1 tuần đã hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt cho 62 hồ sơ đề nghị vay vốn, giải ngân 50,4 tỷ đồng, hỗ trợ 13.577 lao động, gấp 10 lần gói 62.000 tỷ.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Về hỗ trợ theo Nghị quyết 42 gọi là gói 62.000 tỷ năm 2020, một gói hỗ trợ chưa có tiền lệ, mặc dù triển khai trong thời gian gấp, kết quả chưa được như mong muốn nhưng cũng đã hỗ trợ xấp xỉ 39.000 tỷ cho 14,4 triệu người thụ hưởng, riêng tiền mặt hỗ trợ trực tiếp 13.000 tỷ. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng kết Nghị quyết và đề xuất các chủ trương, chính sách tiếp theo.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy