Xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Long Phú, thị xã Long Mỹ góp phần nâng cao đời sống người dân.

Theo lộ trình đề ra thì đến năm 2021, Long Phú mới hoàn thành xây dựng NTM. Thế nhưng, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, đặc biệt là địa phương có nhiều giải pháp trọng tâm trong xây dựng NTM nên đã về đích NTM sớm hơn một năm so với kế hoạch.

{keywords}
Xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Long Phú, thị xã Long Mỹ góp phần nâng cao đời sống người dân.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng hạ tầng

 

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thời gian qua, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, ngành chức năng xã Long Phú đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là làm cầu, đường giao thông.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên địa phương luôn nhận được sự đồng lòng của người dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, ngày công lao động để nhiều công trình triển khai hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Hiện tại, toàn xã Long Phú có 3 tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện (tổng chiều dài 14,8km) đã được nhựa và bê tông hóa theo quy định; có 9,1/13,3km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, chiếm gần 70%; có 16,7/19,9km đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa, đạt gần 84%. Nổi bật là từ đầu năm đến nay, xã đã vận động xã hội hóa được 4 cây cầu nông thôn (mỗi cây cầu hơn 1 tỉ đồng) và hiện đã hoàn thành được 2/4 cây. Từ việc tích cực đầu tư cầu nông thôn nên hiện trên địa bàn xã không còn cầu khỉ và đang xóa dần cầu tạm để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân.

Cùng với giao thông, hệ thống trường lớp cũng được ngành chức năng xã Long Phú đặc biệt quan tâm đầu tư nhằm tạo môi trường học tập khang trang, tiện nghi cho thầy và trò. Nếu như vào đầu năm xây dựng NTM (năm 2011), toàn xã chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia thì hiện nay tất cả 4/4 trường học đều được công nhận đạt chuẩn, gồm: Trường THCS Long Phú, Trường Tiểu học Long Phú 1, Trường Tiểu học Long Phú 2 và trường mẫu giáo của xã. Bên cạnh đó, xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và 7/7 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 6 nhà văn hóa ấp được xây dựng mới, một nhà văn hóa nâng cấp, sửa chữa.

Tiêu chí thu nhập được cải thiện tích cực

Thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM, thời gian qua, các ngành chức năng từ xã đến ấp của Long Phú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc làm hàng rào bằng cây xanh và trồng hoa ven đường, cũng như xung quanh nhà.

Ông Mai Viết Khải, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, cho biết: Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường thì Long Phú còn đặc biệt thực hiện tốt vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Theo đó, nhiều chương trình, đề án được địa phương triển khai và không ít mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng để tạo bước đột phá về đời sống cho người dân.

Xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong đó lúa là cây trồng chủ lực (tổng diện tích đất canh tác lúa là 1.973/2.318ha đất sản xuất nông nghiệp của xã) nên thời gian qua, Long Phú tập trung đầu tư, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển sản xuất.

Điển hình là tranh thủ nguồn hỗ trợ từ trên, hàng năm ngành chức năng xã Long Phú tập trung thực hiện hệ thống đê bao thủy lợi khép kín, cũng như nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng nhằm khơi thông dòng chảy, tạo nguồn nước ngọt dồi dào phục vụ canh tác lúa được hiệu quả. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ đất nông nghiệp của toàn xã được chủ động tưới tiêu đạt gần 92%.

Bên cạnh đó, Long Phú còn thành lập 4 hợp tác xã nông nghiệp nhằm giúp nông dân liên kết lại với nhau để trao đổi sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp với giá có lợi và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên đầu ra được ổn định.

Cùng với cây trồng chủ lực là lúa thì mô hình trồng rau màu cũng đang phát triển mạnh tại xã Long Phú. Đặc biệt, nhằm nâng cao ý thức cho người dân về việc tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, xã Long Phú còn phối hợp với ngành chức năng của thị xã và tỉnh hỗ trợ nhà lưới cho bà con trồng rau màu và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Hoài Thanh
Ảnh: Lan Anh