Giai đoạn vừa qua, những bước phát triển của lĩnh vực bưu chính đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) công bố, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018; tăng 12 bậc so với 2016); về điểm số, Việt Nam đạt 51,79 điểm (tăng 0,06 điểm so với năm 2018; tăng 3,94 điểm so với 2016).

{keywords}
Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 của Việt Nam xếp thứ 45/172. Ảnh minh họa

 

Theo đó, Việt Nam đều đạt được số điểm cao hơn so với điểm bình quân thế giới. Thành tích nổi bật trong giai đoạn phải kể đến các giải Vàng, giải Bạc về chất lượng dịch vụ được UPU và Hiệp hội EMS quốc tế đã trao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Chuyển phát nhanh Việt Nam.

Có được kết quả này là nhờ, với vai trò quản lý nhà nước, trong giai đoạn 2016 - 2019, Bộ TT&TT đã xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về bưu chính (02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 14 Thông tư); thực thi pháp luật nhằm tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp; nắm bắt kịp thời xu thế công nghệ áp dụng trong bưu chính để đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật bưu chính nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật bưu chính của các Sở TT&TT, doanh nghiệp... được thực hiện với nội dung phong phú và hình thức đa dạng.

Hải Ninh