Đảng và Nhà nước không để cho các nhóm người yếu thế bị thiệt thòi

Trong bức tranh chung toàn cầu, Việt Nam, một quốc gia ở mức phát triển trung bình thấp, đã phòng chống dịch hiệu quả và hơn thế nữa, đảm bảo tốt quyền con người cho nhân dân và cả người nước ngoài ở Việt Nam.

{keywords}
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới còn đang lúng túng trong việc lựa chọn chiến lược nào để đối phó với Covid-19 thì với quan điểm “vì dân”, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng và Nhà nước ta đã có những biện pháp mạnh mẽ, toàn diện, trước mắt có thể chịu thiệt hại về kinh tế, song bằng mọi giá phải bảo vệ tính mạng nhân dân.

Trên nền tảng quan điểm nhân văn đó, chiến dịch phòng chống Covid-19 của Việt Nam đã thành công nổi bật, trở thành điểm sáng toàn cầu. Đảng và Nhà nước không để cho các nhóm người yếu thế bị thiệt thòi. Một mặt, các gói an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được nhanh chóng quyết định và triển khai một cách thiết thực. Mặt khác, hưởng ứng sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, một phong trào tương thân tương ái đã bùng lên rộng khắp cả nước. Những thuật ngữ mới xuất hiện mà đi thẳng vào truyền thông quốc tế như “ATM gạo”, “Cửa hàng 0 đồng” đã làm cho cả thế giới thán phục với tinh thần và tấm lòng người Việt Nam.

Trong khi giao thông, giao thương cả thế giới hầu như bị “đông cứng”, đình trệ, chậm chạp, nhiều hoạt động bị đình hoãn, bãi bỏ, tại Việt Nam, về cơ bản, với kết quả phòng chống dịch hiệu quả, người dân Việt Nam vẫn được hưởng mọi quyền tự do một cách bình thường, đặc biệt là việc tự do đi lại và tự do thông tin.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu và hàng không thế giới gần như không hoạt động vì dịch bệnh, Đảng và Nhà nước ta đã nỗ lực tổ chức gần 200 chuyến bay, đưa khoảng 60.000 công dân Việt Nam, thuộc các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều chuyến bay của các quốc gia đưa người nước ngoài ở Việt Nam về nước. Các nỗ lực này không chỉ thể hiện việc bảo đảm quyền tự do đi lại cho mỗi con người trong điều kiện đầy thách thức, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với những người con xa xứ và với người nước ngoài ở Việt Nam. Các chuyến bay nhân văn này còn thế hiện tầm vóc, vị thế Việt Nam, nhân lên lòng tự hào, niềm tin vào đất nước, vào Đảng ta.

Người dân Việt Nam được tiếp nhận đầy đủ thông tin cập nhật từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng phút về tình hình thế giới, đặc biệt là tình hình dịch bệnh. Đáng chú ý, Chính phủ công khai, minh bạch mọi thông tin, mọi biện pháp liên quan đến phòng chống dịch để dân biết, dân hiểu và dân hưởng ứng, làm theo. Chính điều này đã khiến cho nạn tin giả (fake news) hầu như không còn “đất dụng võ”, các kênh thông tin chính thống của Đảng, Chính phủ, chính quyền các cấp được người dân tin tưởng.

{keywords}
 

Với chủ trương thực hiện nhiệm vụ kép, các hoạt động kinh tế, dịch vụ ở Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Nhờ đó, số người thất nghiệp được kiểm soát, về cơ bản toàn dân vẫn có điều kiện làm việc, kiếm sống, thậm chí có lĩnh vực, ngành nghề còn bận rộn hơn để phục vụ cho nhu cầu xã hội thời đại dịch, và nhất là để đón đầu những cơ hội mà các hiệp định thương mại đa biên mang lại. Giáo dục – đào tạo các cấp vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, nhiều trường còn đón số du học sinh từ các quốc gia trở về. Đồng thời, các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao vẫn diễn ra sôi động. Nhìn ra thế giới với những đợt phong tỏa toàn quốc ở các quốc gia, mới thấy hết, cảm nhận hết giá trị của sự tự do và quyền được hưởng thụ, mưu cầu hạnh phúc trên đất nước Việt Nam.

Có thể nói, lời ngợi khen của bạn bè quốc tế, những lời tự đáy lòng của người trở về từ điểm cận kề cái chết là minh chứng sống động cho tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, cho nỗ lực không mệt mỏi của Đảng và Nhà nước ta vì quyền con người, không phân biệt quốc tịch, sắc tộc.

Nền tảng truyền thống nhân văn, “dân vi bản”

TS. Lê Hải Bình, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại đúc kết, dưới góc độ bảo đảm quyền con người, những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta có thể được lý giải bởi các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, từ khi thành lập, Đảng ta luôn xác định lợi ích nhân dân là tối thượng, trong đó bao gồm việc bảo đảm các quyền cơ bản của người dân. Đây là quan điểm, nguyên tắc xuyên suốt, quyết định mọi đường lối, chủ trương của Đảng. Do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, quan điểm vì dân của Đảng ta được hình thành trên nền tảng truyền thống nhân văn, “dân vi bản” của dân tộc, chủ nghĩa nhân văn Mác – Lênin và tư tưởng nhân văn, yêu dân và vì dân của Hồ Chí Minh.

{keywords}
Các nhà khoa học Việt Nam đang tích cực chung tay vào việc tìm ra biện pháp đẩy lùi dịch Covid-19

Cũng chính với mục tiêu tối thượng là vì dân, Đảng và Nhà nước ta mới lựa chọn bài toán kép đầy thách thức, đó là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Bởi lẽ, bên cạnh việc bảo đảm tính mạng con người, còn phải bảo đảm cuộc sống cho nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người dân được làm việc, làm ăn, được học hành, phát triển. Trên thế giới, nhiều quốc gia lúng túng khi buộc phải lựa chọn phong tỏa toàn bộ, hy sinh phát triển hoặc mở cửa chấp nhận đại dịch lây lan, và rút cuộc không đạt được mục tiêu nào. Trong khi đó, để giải bài toán kép vô cùng cân não và khó khăn, Đảng và Nhà nước ta đã có đường lối, chiến lược và giải pháp phù hợp. Kết quả là, Việt Nam không những phòng chống hiệu quả đại dịch, mà còn trở thành 1 trong 4 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất toàn cầu năm 2020 với mức tăng 2,4%.

Thứ hai, trên nền tảng chủ nghĩa biện chứng duy vật, Đảng ta xác định đúng đắn mối quan hệ giữa người dân và quốc gia – dân tộc, giữa cá nhân và tập thể, giữa quyền lợi và nghĩa vụ. Trong các mối quan hệ đó, tùy vào điều kiện lịch sử, phát triển, đặc thù của bối cảnh mà có biện pháp cân đối phù hợp. Rõ ràng, trong điều kiện đại dịch, một điều kiện đặc biệt và ngặt nghèo chưa từng có, phần nào có thể so sánh với chiến tranh, việc cá nhân tôn trọng tập thể, mỗi người dân vì lợi ích chung của đất nước, việc hy sinh quyền lợi và nâng cao nghĩa vụ công dân, là điều kiện tối quan trọng để thống nhất ý chí, tập hợp lực lượng, quy tụ sức mạnh toàn dân. Trên thực tế, việc tôn trọng cái chung, hy sinh quyền lợi riêng lại mang đến hệ quả là người dân Việt Nam vẫn được hưởng quyền con người cơ bản một cách rất đặc thù, nổi bật trong một thế giới đầy những hạn chế, cách ly và phong tỏa.

Thứ ba, quan điểm vì dân xuyên suốt 90 năm qua và bản lĩnh của Đảng trước những thách thức cam go nhất của lịch sử đã củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Cách mạng Tháng Tám, hai cuộc kháng chiến trường kỳ, các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và công cuộc đổi mới đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam về bản lĩnh, ý chí và năng lực lãnh đạo của Đảng ta. Nhân dân tin vào một Đảng chỉ có lợi ích nhân dân làm trọng, không có lợi ích nào khác, một Đảng mà lợi ích giai cấp hòa quyện với lợi ích dân tộc. Nhân dân tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi quyền cơ bản của người dân được bảo đảm, được tôn trọng, được tạo điều kiện phát huy. Từ đó, nhân dân hưởng ứng nhiệt thành, đi theo đường lối, chủ trương của Đảng, làm theo các biện pháp của Chính phủ.

Thành công của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch Covid – 19 một lần nữa khẳng định mục tiêu xuyên suốt vì lợi ích nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời chứng minh rằng việc bảo đảm quyền con người phải dựa trên điều kiện, bối cảnh cụ thể. Điều quan trọng là, nguyên tắc vì nhân dân, vì quyền con người phải đến từ bản chất, từ nền tảng tư tưởng của Đảng, không phải là chủ nghĩa mị dân theo lối dân chủ tư sản chủ nghĩa. Thực tế bảo đảm quyền con người ở Việt Nam trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã cung cấp những lợi khí cả về lý luận và thực tiễn, vừa khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là con đường nhân văn, vì con người, vừa đấu tranh hiệu quả trước những luận điểm xuyên tạc, chống phá nấp dưới chiêu bài “nhân quyền”.

Thủy Nguyễn