Chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn sinh học theo tiêu chuẩn Vietgahp giúp giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh, đem lại nguồn thực phẩm an toàn; giảm hao hụt 20 – 25%; tăng hiệu quả sản xuất 20 – 30%.

Theo đánh các giá của các ngành chuyên môn của Hưng Yên, trong vài năm trở lại đây, phương pháp chăn nuôi này đã và đang mang lại lợi ích cho người nông dân. Đó cũng là hướng đi bền vững để ngành chăn nuôi trong tỉnh phát triển hiệu quả. 

Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên tổng hợp, trên địa bàn tỉnh đang có hơn 11 nghìn hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Hiện có khoảng 30% số trang trại chăn nuôi và khoảng 15% số hộ chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi Vietgahp vào sản xuất. 

Ngày 22.6.2016, Bộ Nông nghiệp và PTNT có quyết định số 2509/QĐ-BNN-CN về việc ban hành quy chế chứng nhận và quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi lợn, gà an toàn trong nông hộ (Vietgahp nông hộ).

{keywords}
 Ảnh minh họa: Duy Khánh

Trên thực tế, quy trình chăn nuôi Vietgahp là tổng hợp những nguyên tắc, trình tự hướng dẫn nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe người chăn nuôi và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm.

Khi thực hành chăn nuôi tốt, người chăn nuôi sẽ phải áp dụng đồng bộ các biện pháp từ khâu chuẩn bị chuồng trại, chuẩn bị con giống, sử dụng thức ăn chăn nuôi, vệ sinh thú y, xuất bán, quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, ghi chép và lưu trữ hồ sơ chăn nuôi. 

Anh Nguyễn Văn Huynh, người chăn nuôi gia cầm an toàn tại xã Đại Tập (Khoái Châu) cho biết: "Từ khi áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, dịch bệnh đã không còn xảy ra với gia cầm của gia đình tôi, hao hụt trong quá trình chăn nuôi giảm 20%.

Mỗi lứa tôi đều nuôi trên 1 nghìn con gia cầm, ghi chép đầy đủ từ việc nhập giống, mua thức ăn, sử dụng vắc xin, quá trình chăn nuôi đến khi xuất bán. Người nhập gia cầm thương phẩm hoàn toàn có thể kiểm tra được quá trình sản xuất, yên tâm khi tiêu thụ sản phẩm'.

Từ khi áp dụng quy trình Vietgahp đối với chăn nuôi gia cầm, anh Huynh đã đạt được hiệu quả cao hơn trong sản xuất. Anh khẳng định, chăn nuôi gia cầm theo quy trình an toàn sinh học nên không bị thiệt hại, duy trì được sản xuất.

Thực tế tại trang trại của gia đình anh Huynh cho thấy việc thực hiện nghiêm ngặt các bước bảo đảm an toàn cho trang trại, cho vật nuôi đã đem lại hiệu quả bền vững. Hệ thống thu gom chất thải hoạt động hiệu quả, hệ thống khử trùng tự động liên tục.

Trong khi đó, hộ chăn nuôi của bà Đặng Thị Hậu ở xã Tiên Tiến (Phù Cừ) chia sẻ, từ khi chăn nuôi gà theo quy trình an toàn sinh học đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho gia đình bà.

Mặc dù phải củng cố lại hệ thống chuồng trại, thay đổi tập quán chăn nuôi, bỏ thêm chi phí ban đầu nhưng kết quả thu được đáng mừng. 

Gia đình bà Hậu lựa chọn đối tượng nuôi chính là gà Đông Tảo lai, trong quá trình nuôi tỷ lệ sống của đàn gà đạt tới 95%, cao hơn 20 – 25% so với chăn nuôi truyền thống trước kia, giảm được chi phí thuốc thú y. Khối lượng gà thương phẩm sau khoảng 5 – 6 tháng nuôi trung bình đạt khoảng 2,8 - 3kg/con.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin, chăn nuôi theo quy trình Vietgahp là hướng đi cần thiết để bảo đảm hoạt động chăn nuôi mang lại hiệu quả bền vững, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Mỗi năm, phòng Chăn nuôi phối hợp với đơn vị chuyên môn và các địa phương tổ chức tập huấn về quy trình chăn nuôi an toàn cho trên 1 nghìn lượt người.

Liên tục nhiều năm trở lại đây, tỉnh thực hiện hiệu quả nhiều dự án, đề án để khuyến khích, nhân rộng chăn nuôi theo quy trình Vietgahp đối với các loại vật nuôi chủ đạo như: Lợn, bò, gà; mỗi năm có thêm gần 100 hộ chăn nuôi được hỗ trợ về con giống, thức ăn và quy trình sản xuất an toàn.

Tuy nhiên, để phát triển chăn nuôi an toàn sinh học một cách bền vững cần hướng tới việc xây dựng vùng chăn nuôi an toàn theo hướng tập trung, quy mô lớn.

Bởi theo các quy định mới của Luật Chăn nuôi, người chăn nuôi không chỉ phải thực hiện các biện pháp an toàn trong sản xuất mà còn phải đáp ứng yêu cầu về khoảng cách khu sản xuất với khu vực dân cư.

Khó khăn trong thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn trên địa bàn tỉnh hiện nay là đa phần chăn nuôi nông hộ trong khu dân cư và 60% số trang trại vẫn nằm trong khu vực dân cư.

Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi chưa tích cực tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Bởi, việc đầu tư quy trình Vietgahp đòi hỏi vốn lớn để xây dựng chuồng trại khép kín và xử lý chất thải, trong khi chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh còn hạn chế, ảnh hưởng đến giá cả, tiêu thụ sản phẩm.

Để phát triển chăn nuôi theo quy trình Vietgahp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, hoạt động chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư và bảo đảm an toàn cần tiếp tục được ưu tiên, nhân rộng.

Các ban ngành cần tạo điều kiện để người dân vay vốn xây dựng chuồng trại khép kín; thúc đẩy xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi an toàn. Như vậy,  chương trình chăn nuôi này mới phổ biến, được các hộ chăn nuôi đón nhận.

Bà Bích Vân cho rằng, việc tạo điều kiện cho nông dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật là cách loại bỏ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, từng bước xây dựng các vùng chăn nuôi theo hướng tập trung, có khả năng bảo đảm các quy trình kỹ thuật, vệ sinh thú y, phù hợp với xu thế phát triển của chăn nuôi hiện đại, đồng thời mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bảo Phùng