Chuyển hướng từ lượng sang chất 

Đánh giá về ngành chăn nuôi gia cầm, TS. Phan Văn Lục (Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam) chia sẻ, thời gian qua, ghi nhận ngành chăn nuôi gia cầm đã có sự tăng trưởng nhanh về số lượng và chất lượng, đổi mới nhanh về phương thức chăn nuôi và hiện đại hóa điều kiện chăn nuôi, nuôi dưỡng và an toàn dịch bệnh. Có nhiều doanh nghiệp sản xuất gia cầm được hình thành tạo mối liên kết khép kín trong chuỗi sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Hình thành các liên kết chuỗi trong sản xuất sản phẩm gia cầm và tiêu thụ sản phẩm gia cầm. Chuyển hướng dần từ tăng sản lượng sang tăng năng suất, chất lượng và giá trị. Sản phẩm gia cầm được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và đã bắt đầu được xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài.

{keywords}
Chăn nuôi gia cầm: Cần duy trì theo chuỗi liên kết khép kín bền vững. Ảnh Văn Lệ

Thành tựu này có được nhờ lợi thế ngành có truyền thống và kinh nghiệm, được tiếp nhận khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Nguồn con giống dồi dào, chất lượng cao; Có nhiều giống quý chất lượng cao được nhập vào đang phát huy tác dụng. Nhiều giống bản địa quý hiếm chất lượng cao đang được duy trì và phát triển tốt; Nguồn thức ăn đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sản xuất và xuất khẩu; Thiết bị chăn nuôi được ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới; Các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ mới và ứng dụng khoa học tiên tiến vào sản xuất; Nhà nước ưu tiên và chú trọng phát triển chăn nuôi nên môi trường đầu tư ổn định và thuận lợi.

Thách thức: Tập quán tiêu thụ sản phẩm gia cầm, hệ thống lưu thông sản phẩm gia cầm của người dân vẫn là một trong những thách thức lớn đối với ngành; Giết mổ chế biến sản phẩm còn kém, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng; Sản xuất và thị trường kết nối giữa các tác nhân còn yếu, mất cân đối cung cầu; Tổ chức sản xuất còn nhiều hạn chế, chi phí sản xuất cao giảm khả năng cạnh tranh, nhất là khi các hiệp định thương mại xuyên quốc gia bước vào thực thi; Nhiều bệnh dịch nguy hiểm vẫn còn xảy ra; Các tác động đến môi trường, bài toán an toàn vệ sinh thực phẩm… đang là những vấn đề nan giải; Chính sách, thể chế chưa đồng bộ và kịp thời.

Hướng phát triển 10 năm tới

Cạnh tranh ngày càng gay gắt về chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả, đặc biệt là trước bối cảnh thời hội nhập; Dịch bệnh vẫn luôn đe dọa, nhất là trong giai đoạn công nghiệp hóa và giao lưu rộng trên toàn thế giới; Yêu cầu ngày càng cao về vệ sinh môi trường nên nhiều cơ sở sản xuất phải di dời và phải đầu tư nhiều hơn để đáp ứng vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên ngành chăn nuôi gia cầm cũng có nhiều triển vọng như: Dồi dào nguồn nhân lực có chất lượng và kinh nghiệm; Chăn nuôi tập trung và chuyên nghiệp hóa hơn, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến và đầu tư thiết bị cho sản xuất chăn nuôi; Số lượng trang trại, doanh nghiệp sản xuất lớn được tăng dần và giảm dần các hộ nuôi nhỏ lẻ kém hiệu quả; Nhà nước tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh ngành gia cầm, Luật Chăn nuôi dần dần được thực thi; Xu thế tất yếu là chuỗi liên doanh, liên kết khép kín từ trang trại đến sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng; Ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa.

Những vấn đề cần đổi mới

Phát triển chuỗi giá trị theo hướng hình thành chuỗi sản xuất khép kín kết nối sản xuất - chế biến phân phối - thị trường; Tạo điều kiện để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Tăng giá trị gia tăng sản phẩm; Đảm bảo an toàn thực phẩm; Đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia chuỗi.

Bên cạnh đó, đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng xây dựng, kiến tạo các chuỗi kinh doanh gia cầm thành công gắn kết sản xuất với thị trường; Nhà nước bước đầu tạo thiết chế, thể chế tốt để thúc đẩy chuỗi sản xuất giá trị hàng hóa gia cầm phát triển hoàn thiện, bền vững; Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư giết mổ chế biến thành công đa dạng sản phẩm, sản phẩm chất lượng cao an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Ứng dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số thúc đẩy sản xuất hiệu quả và đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Minh Thu