Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh sản tiên tiến nhân giống gà Tò và xây dựng mô hình nuôi gà Tò thương phẩm theo hướng VietGAHP” do Trung tâm Khuyến nông Thái Bình triển khai từ năm 2020. Mục tiêu của đề tài nhằm thúc đẩy xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, phát triển chăn nuôi an toàn sinh học…

Đây là hoạt động trong chương trình chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học nhằm góp phần kiểm soát nguồn gốc vật nuôi, giảm thiểu dịch bệnh và nâng cao trình độ kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Các hộ được lựa chọn tham gia mô hình phải thực hiện chăn nuôi gà áp dụng theo quy trình VietGAHP và đáp ứng được trên 70% tiêu chí: Khu chăn nuôi cách xa khu dân cư từ 200 – 300m; Diện tích chuồng trại phù hợp với quy mô đàn, có khu ăn, ở sinh hoạt riêng; Khu nhà kho, khu xử lý nước thải, xử lý gia cầm chết phải được tách biệt để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Giống gà, thức ăn sử dụng phải đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc; Đàn gà được tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo quy định của thú y, không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi; có sổ sách và ghi chép nhật ký đầy đủ... Bên cạnh đó, hộ chăn nuôi phải cam kết có khả năng đối ứng về vốn, đáp ứng việc đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất và nuôi gà cho đến khi xuất bán.

Trung tâm Khuyến nông Thái Bình có nhiệm vụ cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn, giám sát chặt chẽ kỹ thuật của các hộ chăn nuôi theo quy trình VietGAHP.

Là 1 trong 2 hộ dân được chọn làm địa điểm thực hiện đề tài, ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Tô Hải, xã An Mỹ chia sẻ: “Từ khi được tiếp nhận đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh sản tiên tiến nhân giống gà Tò và xây dựng mô hình nuôi gà Tò thương phẩm theo hướng VietGAHP”, được các cán bộ của tỉnh, của xã đến thăm, kiểm tra và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, gia đình tôi có chỗ dựa về khoa học kỹ thuật. Tỷ lệ gà nuôi sống đạt tới 97%. Hiện đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt”

Ông Trịnh Quang Hiệp, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Mô hình chăn nuôi gà Tò theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã giúp nhiều hộ nâng cao kiến thức về chăn nuôi, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Thời gian tới, mô hình nuôi gà Tò theo hướng an toàn sinh học sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh và chăn nuôi gà đạt hiệu quả cao”.

Văn Bắc