Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An là một trong những huyện miền núi còn nhiều khó khăn với hơn 50% dân số là người dân tộc thiểu số và có hai phần ba số xã đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần tự lực tự cường, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quỳ Hợp đã có nhiều giải pháp thực hiện cuộc vận động xóa nghèo hiệu quả, bền vững. Một trong số đó phải kể đến chương trình hỗ trợ thoát nghèo với “vốn rẻ” 10 triệu đồng/hộ.

Năm 2017, huyện Quỳ Hợp đã thử nghiệm xóa nghèo cho 22 hộ với chỉ 220 triệu đồng hỗ trợ kinh phí mua giống bò sinh sản bản địa. Cùng sự giúp đỡ của cán bộ xã, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sau một năm, những hộ nghèo này đã thoát được nghèo.

Chương trình hướng đến lựa chọn những hộ nghèo có nhân lực lao động và có khát vọng, ý chí thoát nghèo. Những hộ này được tạo cơ hội trình bày nguyện vọng; có thẩm tra của cộng đồng và xét duyệt của địa phương cơ sở…

{keywords}
Chăn nuôi bò giúp nhiều người dân thoát nghèo bền vững. 

Sau chuỗi quy trình được xã, xóm và cộng đồng dân cư thực hiện công khai, minh bạch, huyện sẽ tiếp tục rà soát đánh giá, sau đó thực hiện hỗ trợ kinh phí mua con giống là bò sinh sản bản địa để chăm sóc, nhân đàn phát triển kinh tế. Đồng thời, chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội ở cơ sở được giao nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo đã được hỗ trợ để sau một năm thì thoát nghèo.

Sử dụng hiệu quả Quỹ Vì người nghèo

Kinh phí được trích từ Quỹ vì người nghèo do huyện tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trên địa bàn ủng hộ.

Số tiền Quỹ của huyện huy động được hàng năm khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Nhưng trước đây nguồn quỹ thường được tập trung sử dụng cho việc thăm nom, tặng quà Tết các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, và hộ cận nghèo. Cách làm này tuy động viên người nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, nhưng lại chưa phát huy được hiệu quả nguồn kinh phí huy động được cũng như trong công tác giảm nghèo.

Vì vậy, năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiên cứu chuyển hướng sử dụng một phần kinh phí của Quỹ để thử nghiệm hỗ trợ cho 22 hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn với số tiền 10 triệu đồng/hộ. Huyện cũng hướng cho họ sử dụng khoản kinh phí này vào việc mua bò sinh sản để nhân đàn, từ đó, tạo được thu nhập ổn định. Kết quả đến cuối năm toàn bộ 22 hộ nghèo được hỗ trợ đều tự giác ra khỏi hộ nghèo.

Kết quả là trong nhiều chương trình giảm nghèo huyện Quỳ Hợp đang thực hiện, số hộ nghèo thoát nghèo thông qua nguồn Quỹ vì người nghèo tăng theo từng năm: từ 22 hộ năm 2017 lên 178 hộ năm 2018 và 163 hộ năm 2019.

Chẳng hạn có thể kể đến là xã Thọ Hợp. Tại đây, ngoài tiền hỗ trợ của huyện 10 triệu đồng/hộ để xóa nghèo, xã trích một phần quỹ vì người nghèo của địa phương để hỗ trợ thêm, giúp bà con mua được con bò sinh sản vừa to vừa mắn đẻ. Sau đó, địa phương cử cán bộ đến hướng dẫn cách tiêm phòng, tẩy giun, sán, kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản. Kết quả là, từ năm 2017 đến nay, Thọ Hợp đã có 12 hộ thoát nghèo nhờ mô hình hỗ trợ 10 triệu đồng mua bò sinh sản, riêng năm 2019, có 5 hộ thoát nghèo.

Ông Trương Văn Dụ (52 tuổi), người dân tộc Thổ ở xã Thọ Hợp là một trường hợp thụ hưởng lợi ích từ chương trình này. Là lao động chính, 10 năm trước, ông bị tai nạn lao động, mất một chân, không đi làm được, gia đình trở thành hộ nghèo. Năm 2017, từ nguồn tiền hỗ trợ của huyện (10 triệu đồng) cùng với tiền vay mượn, ông đã mua được con bò cái khá đẹp, giá 15 triệu đồng. Với hai sào đất vườn, ông chuyển qua trồng cỏ voi. Ðầu năm 2018, bò mẹ đẻ bò con. Hơn một năm sau, ông bán con bò con được 17 triệu đồng. Giờ đây, con bò mẹ đã đẻ lứa thứ hai với con bê cái gần sáu tháng tuổi. Gia đình ông Dụ cố gắng nhân hai con bò này thành đàn bò để không bao giờ quay lại hộ nghèo nữa.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, năm 2020, huyện Quỳ Hợp tiếp tục phát huy chương trình hỗ trợ sinh kế từ nguồn Quỹ vì người nghèo đối với các hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn. Được biết, năm nay đã có 200 hộ nghèo tiếp tục đăng ký tham gia xóa nghèo giá rẻ.

Xuân An
Ảnh: Nguyễn Thảo