Hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng

Sở Du lịch Hà Nội vừa có thông báo gửi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội và các hướng dẫn viên do Sở Du lịch Hà Nội cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, về việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên số lượng hướng dẫn viên gặp khó khăn do dịch Covid-19 gửi hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ chưa cao. Tính đến ngày 10-9, Sở đã tiếp nhận 184 hồ sơ, trong đó có 140 hồ sơ đã được giải quyết nhưng chỉ có 88 hồ sơ đủ điều kiện về thủ tục để nhận hỗ trợ. Tới đây, Sở Du lịch tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến để nhanh chóng giải quyết vướng mắc về thủ tục và chuyển tiền hỗ trợ đúng quy trình.

Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát 1.700 HDV để hướng dẫn thủ tục, hồ sơ. Thống kê sơ bộ tới nay đã có trên 200 hồ sơ của HDV, trong đó đã có hơn 100 hồ sơ của HDV được phê duyệt, chi trả.

Trước đó, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND (ngày 15/7/2021) triển khai chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông báo cụ thể tới các tổ chức, doanh nghiệp biết, nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

{keywords}
Nhiều địa phương hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do COVID-19

Tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng cũng đã ra thông báo thực hiện hỗ trợ người lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm nhưng không có giao kết hợp đồng lao động. Theo đó, các đối tượng được hưởng mức hỗ trợ này là người lao động tự do, bị mất việc làm ở các cơ sở lưu trú từ 20 phòng trở lên và các đơn vị lữ hành, khu, điểm du lịch thuộc quản lý của Sở Du lịch. Người lao động đáp ứng đủ điều kiện cư trú hợp pháp tại địa phương (có hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú) sẽ được nhận mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng dưới hình thức chi trả một lần.

Đại diện Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã có 5 đợt hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch với tổng số 390 hướng dẫn viên, số tiền hơn 900 triệu đồng. Tuy vậy, đây chỉ là con số nhỏ so với khoảng 6.000 hướng dẫn viên du lịch của Thành phố này. Để hỗ trợ kịp thời nhất, đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị chỉ cần thẻ hướng dẫn viên còn hiệu lực là được nhận hỗ trợ.

Trước đó, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có cuộc họp với 6 địa phương là những trung tâm du lịch lớn của cả nước, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai hoạt động hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng số hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là 26.721 người. Trong đó, có 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Những người này bị mất việc làm do hoạt động du lịch bị đình trệ từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020, đặc biệt là từ tháng 5/2021 đến nay.

Cắt giảm nhiều thủ tục 

Theo đại diện các địa phương, khó khăn chủ yếu trong quá trình triển khai là vấn đề xác định hợp đồng lao động đúng quy định của luật; thủ tục nộp hồ sơ trực tiếp kèm bản sao có công chứng việc xác nhận là thành viên của các tổ chức nghề nghiệp... Các địa phương cũng đề xuất, bên cạnh việc hỗ trợ hướng dẫn viên, cần mở rộng thêm hỗ trợ những đối tượng trong ngành Du lịch đang gặp khó khăn, như: Người lao động trong cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, đơn vị vận chuyển du lịch...

Theo Tổng cục Du lịch, thủ tục đợt hỗ trợ lần này đã được cắt giảm nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất. Cụ thể: Đơn giản hóa thủ tục đề nghị hỗ trợ, quy định một cửa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho hướng dẫn viên du lịch là sở quản lý du lịch ở địa phương; đơn giản hóa hồ sơ đề nghị, chỉ cần giấy đề nghị theo mẫu và hợp đồng lao động hoặc thẻ hội viên; cắt giảm thời gian thẩm định đến mức tối đa, còn 4 ngày; hình thức nhận hỗ trợ sẽ được trực tiếp chuyển vào tài khoản của hướng dẫn viên, bên cạnh đó, cũng có thể chọn nhận qua bưu điện hoặc trực tiếp.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 23, khoảng thời gian nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ kéo dài hơn 6 tháng (từ ngày 7/7/2021 đến hết 31/1/2022). Thời gian này đủ để hướng dẫn viên du lịch hoàn thiện hồ sơ và lựa chọn thời gian thích hợp để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Số tiền tuy không lớn song việc hỗ trợ kịp thời và thực hiện minh bạch các gói hỗ trợ phần nào giúp người lao động trong ngành du lịch vượt qua khó khăn trước mắt, có thêm động lực ở lại với nghề khi dịch bệnh qua đi, du lịch phục hồi.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, một trong số những vướng mắc đó là việc nhiều hướng dẫn viên du lịch không hoàn thiện được hồ sơ là do chỉ có hợp đồng vụ việc với doanh nghiệp. Nhằm giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Quý Phương cho rằng, các Sở địa phương cần hoàn chỉnh quy trình nội bộ đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ; tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ các hướng dẫn viên du lịch thực hiện hồ sơ theo đúng quy định.

Để đối tượng hướng dẫn viên du lịch được hưởng hỗ trợ kịp thời, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, tinh thần là giảm bớt tối đa các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho việc hỗ trợ hướng dẫn viên gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên cũng phải bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành.

Bài ảnh: Bảo Anh