Tám tháng đầu năm 2021, dịch cúm gia cầm xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người chăn nuôi. Tại Cao Bằng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm tại phường Ngọc Xuân (TP. Cao Bằng) và xóm Bình Linh, xã Hạnh Phúc (Quảng Hòa).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch bệnh có thể do các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh, không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học;  tự ý mua con giống không rõ nguồn gốc ngoài chợ để tái đàn... Một số hộ không xử lý chất thải, nước thải xả trực tiếp ra môi trường xung quanh làm lây lan dịch bệnh. Công tác giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch và báo cáo dịch bệnh tại một số xã, huyện chưa kịp thời.

{keywords}
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trước mùa đông cho đàn vật nuôi nói chung và gia cầm nói riêng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng đã chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm duy trì, phát triển quy mô đàn vật nuôi theo kế hoạch.

Ngành chuyên môn thành lập các đoàn công tác thường xuyên đến cơ sở kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp tham gia hỗ trợ chống dịch. Xây dựng kế hoạch cụ thể giám sát dịch bệnh, tiêm phòng tại các địa phương có  nguy cơ cao và ổ dịch cũ.

Đến nay, ngành đã phát hiện 109 mẫu gia cầm dương tính với virus cúm gia cầm type A. Tỷ lệ tiêm phòng đợt 1/2021 trên đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh đạt 42% kế hoạch. Hiện nay, các huyện, xã, thị trấn đang triển khai tiêm đợt 2 nhằm tạo hệ miễn dịch cho gia cầm trước mùa đông.

Trong đó, huyện Hạ Lang đã tiêm trên 29.000 liều vắc-xin các loại cho gia cầm. Phun 737 lít hóa chất vệ sinh tiêu độc, khử trùng dịch bệnh với 878.700 m2 khu vực chăn nuôi của các hộ dân tại 13/13 xã, thị trấn. Phun 1.710 lọ hóa chất diệt ve, mòng.

Từ nay đến cuối năm, Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo phòng NN&PTNT các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho đàn vật nuôi. Cung ứng kịp thời vắc-xin và thuốc phun khử trùng tiêu độc. Tăng cường giám sát, theo dõi dịch bệnh, cập nhật hằng ngày công tác chống dịch tại địa phương.

Hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Nếu có dịch phát sinh, người dân khử trùng, tiêu độc, xử lý ổ dịch đúng theo quy định. Chủ động triển khai đồng bộ phòng, chống dịch cho gia cầm nhằm khống chế, dập dịch trong mùa đông, đảm bảo duy trì phát triển đàn vật nuôi của tỉnh.

Minh Phúc