Từ đầu tháng 6/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện 01 ổ dịch cúm gia cầm thể độc lực cao type A/H5N8.

Ngày 15/6/2021, đàn gia cầm của một hộ chăn nuôi trú tại Tổ 1, phường Ngọc Xuân, TP Cao Bằng có hiện tượng chết chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan chuyên môn đã kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng 2 xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

{keywords}
Chủ động lấy mẫu đánh giá, phát hiện sự lưu hành của các chủng virus cúm. Ảnh: Duy Khánh

Chiều 16/6/2021 Chi cục Thú y vùng 2 đã trả lời kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao type A/H5. Số gia cầm nhiễm bệnh đã được tiêu hủy theo quy định.

Chi cục Trồng trọt và chăn nuôi đã tham mưu các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác.

Đồng thời, Chi cục đã tiến hành lấy mẫu giám sát tăng cường với tổng số 40 mẫu gộp trên đàn gia cầm bán tại các chợ để chủ động đánh giá, phát hiện sự lưu hành của các chủng virus cúm. Từ đó kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Đa số các lô hàng có mẫu xét nghiệm dương tính đều là gia cầm giống (gồm 07 mẫu) được lấy trên đàn vịt từ 05-15 ngày tuổi vận chuyển từ tỉnh Thái Bình vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ tại các chợ và 01 mẫu dương tính được lấy từ lô gà thịt được chủ hộ thu gom từ các chợ huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên về để bán lẻ cho người tiêu dùng tại khu vực thành phố.

Ngành chăn nuôi và thú y tỉnh đã thực hiện vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc tại các chợ có kết quả giám sát dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8 với tần suất 01 lần/ ngày liên tục trong 03 tuần. Vì vậy, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm tương đối ổn định, chưa phát hiện ổ dịch mới xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, với tình hình thời tiết có nhiều diễn biến cực đoan làm giảm sức đề kháng của vật nuôi; chăn nuôi chủ yếu nhỏ lẻ theo phương thức nông hộ; việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế… nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Trước tình hình này, ngành chăn nuôi tỉnh Cao bằng khuyến cáo các hộ dân tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Áp dụng các biện pháp an toàn sinh học vào trong chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường theo dõi tình hình sức khỏe của đàn vật nuôi, khi phát hiện gia cầm ốm chết không rõ nguyên nhân cần báo cho cơ quan thú y tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm (nhất là gia cầm giống), sản phẩm gia cầm trên địa bàn và tại các chợ buôn bán gia cầm. Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường để tiêu diệt mầm bệnh và ngăn chặn dịch bệnh phát sinh.

Duy Khánh