Theo đó, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong khi làm nhiệm vụ trên vùng biển thềm lục địa phía Nam đã phát hiện, tạm giữ tàu SIAM VARICH, số IMO 753440, do ông Phirom Sukpheng, sinh năm 1963, quốc tịch Thái Lan làm thuyền trưởng. 

{keywords}
Cảnh sát biển tạm giữ tàu nước ngoài buôn lậu 1,7 triệu lít dầu.

Khi đó, tàu SIAM VARICH đang vận chuyển trái phép khoảng 1, 7 triệu lít dầu DO (theo lời khai của thuyền trưởng) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Toàn bộ 11 thuyền viên đều không có chứng chỉ chuyên môn. Tàu không có giấy đăng ký, đăng kiểm. Thuyền trưởng khai nhận là đưa dầu vào vùng biển Việt Nam để bán và thừa nhận việc làm này là hoàn toàn trái với pháp luật quốc tế và Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Phùng Hưng, Phó Tư lệnh Pháp luật Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, để giảm thiểu các hoạt động mua bán xăng dầu trên biển, lực lượng chức năng phải tuyên truyền phổ biến giáo dục cho ngư dân hiểu rõ hành vi mua bán xăng dầu trên biển là trái quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát cũng như đấu tranh hiệu quả ngăn ngừa hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam.

Số dầu trên có giá trị khoảng 15 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 7 vụ việc tương tự.

Tuyết Nhung
Ảnh: Vũ Lụa