Đa dạng thủ đoạn xuyên tạc, bóp méo

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển ngày càng mạnh mẽ, các thế lực thù địch tăng cường móc nối, cấu kết với những phần tử cơ hội chính trị, ra sức xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, phủ nhận những nỗ lực đổi mới, những thành công trong kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng (Ðại hội XIII) là một trong những mục tiêu quan trọng mà những kẻ thiếu thiện chí luôn nhắm tới cũng như không từ bất cứ thủ đoạn nào mỗi khi có cơ hội. 

{keywords}
Cẩn trọng với kiểu kiểu “mưa dầm thấm lâu” của các thủ đoạn xuyên tạc, bóp méo.

Cụ thể, họ tập trung tuyên truyền xuyên tạc, tung tin thất thiệt về những nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự và chuẩn bị văn kiện. Chẳng hạn tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng mới chỉ tiến hành việc bỏ phiếu giới thiệu nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thế nhưng ngay sau khi Hội nghị Trung ương 14 kết thúc, trên một số trang mạng địa chỉ ở nước ngoài đã xuất hiện không ít thông tin bóp méo, xuyên tạc, bịa đặt về công tác nhân sự Ðại hội. Có tin xuyên tạc, bịa đặt rằng: Bộ Chính trị đã ra thông báo về "tứ trụ" nhân sự Ðại hội XIII; rồi Hội nghị Trung ương 14 đã quyết định người này làm Tổng Bí thư; người kia làm Chủ tịch nước…

Càng gần đến Ðại hội XIII, các đối tượng càng tăng cường tần suất đưa tin, bài, dựng nhiều video, phóng sự truyền hình, tổ chức giao lưu trực tuyến với một số đối tượng chuyên chống phá Việt Nam ở nước ngoài. Trước đó, một số trang mạng xã hội bên cạnh việc công khai đưa các tin, bài, ý kiến phỏng vấn... xuyên tạc, chống phá Ðảng, Nhà nước, đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ của một số người, các đối tượng này còn tạo dựng một số trang chuyên bàn về Ðại hội.

Những kẻ phản động, thù địch còn dựng lên hẳn một chuyên mục riêng có tên "Đại hội 13", với gần 700 video được sản xuất liên tục hàng ngày, hầu hết là thông tin bóp méo, gán ghép, quy chụp rất phản động. Để kích thích sự tò mò, hiếu kỳ của người xem, họ tạo ảnh đại diện cho mỗi video bằng cách cắt dán hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, rồi gắn vào đó những cụm từ rất giật gân, kích động và hoàn toàn xuyên tạc.

Theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, chúng ra sức tuyên truyền xuyên tạc hòng làm suy giảm niềm tin, tạo ra trong nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ một “khoảng trống” về mục tiêu lý tưởng, lịch sử truyền thống và thành tựu của cách mạng. “Nội công, ngoại kích” là chiêu bài rất nham hiểm mà các thế lực thù địch phản động thường xuyên sử dụng nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.

Những minh chứng sống động

Mặc dù cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của ta đạt được những kết quả rất quan trọng nhưng các thế lực thù địch luôn xuyên tạc rằng “Đảng Cộng sản không thể chống tham nhũng thành công” vì chế độ độc đảng cầm quyền sẽ thủ tiêu đấu tranh... Thực tế, trong thời gian qua, việc đưa ra xét xử nhiều vụ án về tham nhũng kinh tế; việc khởi tố, xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên; trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ thuộc diện Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý…, nhất là tại nhiệm kỳ XII đã minh chứng cho chủ trương và hành động quyết liệt của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng.

Tôn trọng dân chủ, tạo điều kiện để thực hành dân chủ trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đất nước luôn là chủ trương, chính sách nhất quán của Ðảng, Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Một trong những biểu hiện có thể nhìn thấy rõ nhất đó là Ðảng và Nhà nước luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp và phản biện của mọi tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân. Trước các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước, đặc biệt trước các kỳ Ðại hội Ðảng, để thực sự phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của toàn dân, Ðảng ta thường xuyên tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đoàn thể, tầng lớp nhân dân. Ðây là một thí dụ tiêu biểu cho thấy việc thực hành dân chủ về chính trị ở Việt Nam, đồng thời cũng là nền tảng quan trọng, căn cốt để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Các khâu, các bước trong quá trình chuẩn bị dự thảo các văn kiện Ðại hội cũng là những minh chứng sống động, cho thấy đây thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân và toàn xã hội. Ðảng ta luôn xác định việc đóng góp ý kiến, tiếp thu ý kiến không chỉ nhằm phát huy trí tuệ của toàn dân, toàn xã hội, mà còn góp phần tạo động lực thúc đẩy phong trào hành động cách mạng, phát huy sức mạnh của tập thể, sức mạnh của lòng dân trong tổ chức triển khai thực hiện, để sau Ðại hội XIII, Nghị quyết của Ðại hội sớm đi vào cuộc sống.

Liên quan đến công tác chuẩn bị Ðại hội Ðảng lần thứ XIII, Ðảng ta đặc biệt chú trọng lựa chọn, xây dựng một đội ngũ lãnh đạo, đủ đức, đủ tài. Nhân sự giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương... khóa XIII đã và đang được Đảng ta tiến hành theo một quy trình chặt chẽ; tiếp tục được xem xét, thảo luận tại các hội nghị Trung ương và các phiên họp quan trọng khác sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

"Căn cứ vào tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới và thực tế đội ngũ cán bộ hiện có, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, xem xét một cách dân chủ, khách quan, toàn diện; rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án nhân sự theo đúng phương hướng, quy trình công tác nhân sự đã đề ra…",  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14. 

Hải Văn