Nhằm hỗ trợ 7 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định xử lý vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh sau lũ , mới đây Bộ Y tế đã Quyết định thành lập các tổ công tác đến các tỉnh này.

Bộ Y tế yêu cầu, sau 5 ngày các tổ công tác phải có mặt tại các địa phương đã được phân công.

{keywords}
Các tổ công tác của Bộ Y tế có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ, tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của y tế địa phương.

Các tổ công tác có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ, tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của y tế địa phương. Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, phòng chống những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa bão, lũ. Thu gom, xử lý xác súc vật chết, tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại khu vực bị ngập sau khi nước rút; xử lý các giếng khoan, giếng đào theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời triển khai thau rửa và khử trùng bể nước, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực.

Đặc biệt, các tổ này còn hỗ trợ tư vấn dinh dưỡng cho người dân-đặc biệt những đối tượng yếu như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già…; Hỗ trợ, hướng dẫn ngành y tế tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, theo dõi tình hình vệ sinh môi trường. Tăng cường giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt của người dân, giám sát chặt chẽ công tác quản lý chất thải trong các cơ sở y tế trên địa bàn.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng ký quyết định xuất cấp cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam 50 cơ số thuốc phòng chống lụt bão từ nguồn hàng hỗ trợ của Tổng Công ty Dược Việt Nam để khắc phục hậu quả do mưa lũ. 

Trước đó,  Sau khi cơn bão số 9 đổ bộ xong, Bộ Y tế cũng kịp thời ra công điện triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả của cơn bão số 9.

Bộ Y tế đề nghị Giám đốc các Sở Y tế tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tiếp tục, khẩn trương triển khai công tác y tế ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9; theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến của thời tiết, tình hình mưa, lũ để sẵn sàng ứng phó.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu duy trì nghiêm chế độ trực Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trực cấp cứu, các tổ đội cơ động, sẵn sàng thu dung để cấp cứu nạn nhân do ảnh hưởng của mưa, lũ lụt gây ra.

H. Thúy