Xét nghiệm Covid-19 diện rộng khi có yêu cầu

Sáng 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Trong nước, tình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát. Cả nước đã trải qua hơn 80 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng.

Mặc dù vậy, các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận trong thời gian vừa qua, do đó nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng chống dịch yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ thị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế ngành, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời tiếp tục tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và trực tiếp chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.

{keywords}
Cần bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người...

Riêng đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tiếp tục thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các đơn vị y tế dự phòng, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Đặc biệt, rà soát, kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đối với tất các các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân công quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực y tế xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập khẩu. Phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm các thực phẩm từ nguồn nhập khẩu trên địa bàn để xác định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

91 đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm

Ngoài yêu cầu mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân phải đặt việc phòng chống Covid-19 trong trạng thái nghiệm ngặt và sẵn sàng xét nghiệm diện rộng khi có yêu cầu,  Bộ Y tế cũng công khai 91 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Trong đó, miền Bắc: 41 đơn vị, miền Trung: 9 đơn vị, miền Nam: 38 đơn vị, Tây Nguyên: 3 đơn vị.

Theo như  yêu cầu của Bộ Y tế, các phòng xét nghiệm trong các đơn vị này phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) bảo đảm chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.

Các kỹ thuật xét nghiệm là xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để phát hiện ARN của vi rút SARS-CoV-2 trong bệnh phẩm đường hô hấp. Ngoài ra, xét nghiệm nhanh đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu; xét nghiệm miễn dịch học (ELISA...) đối với bệnh phẩm đường hô hấp.

Ngoài ra, các đơn vị này phải bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp để thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR, cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học. Phòng xét nghiệm bảo đảm an toàn sinh học cấp II hoặc có phòng tách mẫu áp lực âm và được Viện Vệ sinh dịch tễ hoặc Viện Pasteur theo phân vùng phụ trách đánh giá xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả cho Ban Chỉ đạo địa phương và báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả xét nghiệm cho đơn vị gửi mẫu.

H. Thúy