Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã công bố gói hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Đây là hoạt động hỗ trợ chuyên sâu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 và tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số thành công để nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp.

Dự kiến trong đợt 1, sẽ có 15 doanh nghiệp được đoàn chuyên gia độc lập, nhiều kinh nghiệm của chương trình hỗ trợ khảo sát, đánh giá, tư vấn xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp tham gia gói hỗ trợ này cần đáp ứng một số tiêu chí như: có số lao động từ 50-500 người và thời gian thành lập từ 5 năm trở lên; có định hướng về chuyển đổi số, tái cấu trúc hoạt động doanh nghiệp.

Đồng thời, thuộc một trong số các lĩnh vực ưu tiên như: cơ khí chế tạo, điện tử, nông nghiệp và chế biến nông sản, chế biến gỗ, sản phẩm nội thất, dệt may, dược phẩm, bao bì...

Đặc biệt, chương trình ưu tiên các doanh nghiệp có tham gia vào chuỗi cung ứng liên quan đến hoạt động xuất khẩu và các đơn vị có nữ là chủ sở hữu hoặc quản lý doanh nghiệp.

{keywords}
Doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận được những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai chuyển đổi số. Ảnh minh họa

Ông Đỗ Hoàng Hải, chuyên gia về chuyển đổi số của chương trình cho biết, chuyển đổi số là một công việc không hề đơn giản và có thể dẫn tới rất nhiều thay đổi trong doanh nghiệp, từ việc quản trị, điều hành tới các hoạt động thiết kế sản phẩm, sản xuất, kinh doanh, bán hàng.

Quá trình chuyển đổi số có thể diễn ra trong một vài năm, tùy thuộc qui mô và sự sẵn sàng của doanh nghiệp. Chi phí xây dựng lộ trình chuyển đổi số có thể hàng trăm triệu đồng đối với một doanh nghiệp cỡ vừa.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và lộ trình cụ thể.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận được những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai; hiểu được các giải pháp công nghệ họ cần trang bị hoặc nâng cao trình độ nhân lực, thay đổi và điều chỉnh cách thức hoạt động vận hành.

Để có thể xây dựng chiến lược, lộ trình thực hiện như vậy là một khối lượng công việc mà một nhóm chuyên gia tư vấn phải làm việc với doanh nghiệp trong hàng tháng.

Ông Đỗ Hoàng Hải cho biết, “Đợt 1 của chương trình dự kiến kéo dài trong 4 tháng, từ tháng 8-12/2021. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện và hỗ trợ cho khoảng từ 10-15 doanh nghiệp và giúp các doanh nghiệp xây dựng được chiến lược, lộ trình chuyển đổi số phù hợp”. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp được lựa chọn cũng sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án USAID LinkSME hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp đầu chuỗi trong nước và quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là hoạt động thiết thực trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, khi các doanh nghiệp cần tổ chức lại, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tìm kiếm các thị trường mới để thích ứng và phát triển.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp thực hiện.

Chương trình hướng tới mục tiêu đến năm 2025, tất cả doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

Thanh Hải