33 hộ nghèo ở tổ Hàng Không, thôn Bình Hà 2, xã Ða Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước trước đây luôn sống trong cảnh "ba không" (không điện, không trường, không trạm) và chỉ có duy nhất một con đường vào, ra. Hầu hết hộ dân đều không có đất sản xuất, sống dựa vào làm thuê nên gặp nhiều khó khăn.

Ðể hỗ trợ người dân có đất sản xuất và chỗ ở ổn định, UBND huyện Bù Gia Mập đưa 33 hộ về khu tái định canh, định cư tại Tiểu khu 42, thôn 10, xã Ðắk Ơ theo Dự án 33.

Tiểu khu 42 ở vùng biên giới của xã Ðắk Ơ, huyện Bù Gia Mập là nơi định canh, định cư cho 167 hộ dân là đồng bào DTTS nghèo, trong đó 101 hộ thuộc Dự án 33 và 66 hộ thuộc Chương trình 167.

{keywords}
Đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng bản địa. 

Dự án được thực hiện đầu năm 2011 và đã cấp đất sản xuất cho 125 hộ với tổng diện tích diện tích 108,915 ha, bình quân mỗi hộ gần một ha. Ngoài cấp đất sản xuất, dự án còn triển khai quy hoạch 265 lô đất tái định cư với tổng diện tích 15,767 ha, trung bình mỗi hộ được cấp gần 600m2 để xây dựng nhà ở.

101 hộ DTTS đang sinh sống tại đây được hỗ trợ xây dựng 101 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí xây dựng hơn sáu tỷ đồng từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Hơn ba km đường giao thông trong khu tái định cư đã được láng nhựa; điện, nước sinh hoạt cũng được đầu tư xây dựng; nhà văn hóa, phòng học mẫu giáo và cấp tiểu học được đầu tư xây dựng khá khang trang, nhằm phục vụ tốt nhất cho đồng bào khu dự án.

Ðể tạo điều kiện bước đầu cho người dân, ngoài hỗ trợ nhà ở, dự án còn hỗ trợ lương thực, công cụ lao động trong sáu tháng đầu đến nơi ở mới. Dự án còn hỗ trợ mỗi hộ một con bò giống để tạo đà phát triển chăn nuôi.

Nhờ đó bà con đã dần thay đổi tập quán sinh hoạt, sản xuất, từ du canh, du cư đến định canh, định cư để phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo.

Hoài Thanh