Những năm gần đây, hàng chục ha đất ruộng, đất trồng mía, tràm cho hiệu quả kinh tế kém trên địa bàn xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) đã được nông dân chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Hoàng Long, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi, cho biết trên địa bàn xã hiện có 2 cây trồng chủ lực là cây lúa (400 ha) và cây bưởi da xanh (217 ha). Dự kiến đến năm 2025, diện tích trồng bưởi của xã Bình Lợi sẽ tăng lên khoảng trên 300 ha, chuyển đổi từ những diện tích trồng cây tràm, trồng lúa, trồng mía kém hiệu quả. 

{keywords}
Bình Lợi tiên phong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện nay, xã Bình Lợi có khoảng 100 hộ dân trồng bưởi da xanh. Phần lớn những nông dân này chuyển đổi từ cây lúa, cây mía sang trồng bưởi. Đặc biệt, khoảng 5 năm trở lại đây, tốc độ chuyển đổi cây trồng tăng nhanh. Đến nay, đã có trên 50 ha đất ruộng khô cằn, đất trồng mía kém hiệu quả được nông dân chuyển sang trồng bưởi, góp phần nâng tổng diện tích trồng bưởi của xã lên 217 ha.

Có thể nói, với những hoạt động hiệu quả của mình, HTX này đã và đang cùng góp sức quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đầu năm nay, xã Bình Lợi đã được Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh Đồng Nai công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Xã Bình Lợi được đánh giá là có nhiều bứt phá để về đích trước, trở thành địa phương tiên phong của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhất là các tiêu chí về phát triển sản xuất, tăng thu nhập bình quân của người dân nông thôn, đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường xanh, sạch...của xã Bình Lợi đều đạt ở mức cao.

Cách đây 2 năm Bình Lợi đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao với những thành tích nổi bật như: Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của xã trên 157,5 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người vào năm 2017 đã đạt 61,4 triệu đồng/người/năm. Đây được xem là mức cao so với mức thu nhập bình quân của tỉnh.

Xã Bình Lợi cũng là đơn vị cấp xã duy nhất của Đồng Nai được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Đắc Vịnh
Ảnh: Văn Bắc