Sau 3 ngày diễn ra, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã hoàn thành đầy đủ, toàn diện 04 nội dung theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, gồm: Tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI gồm 49 đồng chí với tỷ lệ phiếu bầu đạt cao. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI bầu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư, các Phó Bí thư Tỉnh uỷ. Đây là những đồng chí tiêu biểu có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, đạo đức, có tâm, có tầm để gánh vác trọng trách to lớn, nặng nề mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bình Dương giao phó.

{keywords}
Bình Dương: Tự tin vững bước trên con đường hội nhập và phát triển

Trong diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho hay, từ thực tiễn kết quả đạt được trong 5 năm qua và dự báo tình hình những năm sắp tới, đại hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020) và khẳng định:

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng, đặc biệt là ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây ra nhiều khó khăn cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời điểm cuối nhiệm kỳ; nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện nghị quyết đại hội đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong những năm tiếp theo.

Ông Trần Văn Nam cũng cho hay, Đại hội đã quyết định mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cơ bản, các chương trình đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp lớn trong 5 năm tới, trong đó thống nhất cao với mục tiêu “…phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Theo nghị quyết, mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới, là: “Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”. Trên cơ sở mục tiêu tổng quát, trong 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh tập trung thực 4 chương trình đột phá và 9 nhiệm vụ trọng tâm.

{keywords}
Thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ lần thứ XI là một mốc son mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh nhà; thổi một luồng gió mới đầy sinh khí vào đời sống xã hội, làm cho con người và vùng đất của Bình Dương.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong cả nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ tỉnh sẽ tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả 24 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã nêu trong Báo cáo chính trị, trong đó tập trung 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đó là:

Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao tương xứng với phát triển công nghiệp và đô thị; tiếp tục phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị; tập trung xây dựng đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo nên những động lực mới, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sử dụng có hiệu quả nguồn lực Nhà nước, đồng thời huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông để mở rộng kết nối vùng, khu vực, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tập trung nghiên cứu và chủ động đề xuất với Trung ương triển khai đầu tư tuyến đường sắt phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách; huy động các nguồn lực từng bước phát triển hệ thống giao thông đường thủy, gắn với hạ tầng logistics...

Quan tâm và chú trọng đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả đầu tư, ưu tiên giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là về giáo dục, y tế, việc làm, nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ cho người dân và công nhân lao động. Song song đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển công nghiệp và đô thị.

Thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh và quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự. Tăng cường công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động ngăn chặn từ xa, từ sớm và xử lý kịp thời những yếu tố có nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế để đẩy mạnh thu hút đầu tư, xuất, nhập khẩu và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế. Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đúng luật định, dân chủ, an toàn, tiết kiệm. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao chất lượng công tác dân vận của hệ thống chính trị, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, linh hoạt của Đảng bộ, thống nhất trong nhận thức và hành động, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng trong thời kỳ mới.

Tại phiên bế mạc, ông Trần Văn Nam, nhấn mạnh: Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và tại đại hội lần này, đại hội vui mừng báo cáo với toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Kết quả của đại hội là kết tinh của quá trình chuẩn bị nghiêm túc và đầy trách nhiệm của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh. Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị cao và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn Đảng bộ. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc để tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra trong 5 năm tới, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh.

"Thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI là một mốc son mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh nhà; thổi một luồng gió mới đầy sinh khí vào đời sống xã hội, làm cho con người và vùng đất của Bình Dương vốn đã có truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo nay càng đoàn kết, năng động và sáng tạo hơn; tự tin vững bước trên con đường hội nhập và phát triển", ông Trần Văn Nam phát biểu bế mạc.

Minh Vân