“Vùng đổi mới sáng tạo”: Mô hình mới, phù hợp với thực tiễn Bình Dương

Dự kiến triển khai trong giai đoạn 2020-2030, Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" là một mô hình hoàn toàn mới phù hợp với thực tiễn của Bình Dương có vận dụng và đúc kết từ những thành tựu của các vùng đổi mới sáng tạo như Deajeon - Daedeok Innopolis (Hàn Quốc), Brainport Eindhoven (Hà Lan). Đây cũng là nội dung trọng tâm trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương cho giai đoạn tiếp theo, là đề án đột phá tích hợp bao gồm các khu vực chức năng như văn phòng quản lý trung tâm; đô thị khoa học; Khu công nghiệp khoa học công nghệ (KHCN).

{keywords}
Vùng đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Dương là sự tiếp nối trong đề án xây dựng "thành phố thông minh" mà Bình Dương đang theo đuổi.

Trong những năm qua, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong cả nước. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011-2020 kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, ước đạt khoảng 8,5%/năm. GRDP/người năm 2015 là 4.660 USD/người, đến năm 2020 ước đạt 7.665 USD/người, cao gấp 2,6 lần so với cả nước.

Hiện nay, nhiệm vụ cấp bách đặt ra với Bình Dương là phải sớm xây dựng nền kinh tế dựa trên tri thức, có chiều sâu, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng. Qua đó, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước chuyển mình thành vùng đổi mới sáng tạo bền vững thay vì là vùng đô thị công nghiệp như hiện nay.

Vùng đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Dương là sự tiếp nối trong đề án xây dựng "thành phố thông minh" mà tỉnh này đang theo đuổi. 

Theo ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Bình Dương, trên cơ sở nghiên cứu các mô hình phát triển của thế giới về vùng đổi mới sáng tạo, Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region” là một mô hình hoàn toàn mới, phù hợp với thực tiễn của Bình Dương. Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương cũng là nội dung trọng tâm trong xây dựng Thành phố thông minh cho giai đoạn tiếp theo.

Các nội dung cần ưu tiên triển khai

Vùng đổi mới sáng tạo không chỉ bao hàm nội dung về không gian địa lý (trong đó lấy khu vực thành phố mới Bình Dương, khu công nghiệp khoa học công nghệ... làm trọng tâm) mà còn hình thành các "cơ chế mềm" để khuyến khích các ý tưởng phát triển, khởi nghiệp. Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững, giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn. Từ đó, sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam nhấn mạnh, với tiềm năng và thực lực hiện tại của tỉnh Bình Dương, đặc biệt từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng Thành phố thông minh thời gian qua, Bình Dương hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Nội dung chính đầu tiên ông Trần Văn Nam nêu ra cần triển khai đó là công tác quy hoạch đô thị, giao thông gồm phê duyệt quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong đó, thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các KCN của tương lai, cụ thể là KCN KHCN Bàu Bàng. Phát triển đô thị gắn liền với quy hoạch giao thông công cộng (BRT - TOD). Tiếp tục củng cố hệ thống giao thông đường bộ, xây dựng các giải pháp quản lý và nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính của Bình Dương. Định hướng phát triển các loại hình giao thông mới như đường thủy, đường sắt; phát triển logistics thông minh và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, kỹ thuật số - băng thông rộng.

Nội dung thứ hai được ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, đó là xây dựng văn hóa ĐMST, khởi nghiệp. Trong đó, tập trung vào việc không ngừng đổi mới cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính và các hành vi ứng xử với doanh nghiệp, góp phần tạo động lực, đam mê, hứng khởi cho phong trào khởi nghiệp. Các chính sách, quyết định quản lý có văn hóa đổi mới sáng tạo phải góp phần giải phóng con người, giải phóng sức lao động và thủ tiêu mọi sự kìm hãm đối với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát triển kinh tế của Bình Dương phải gắn với phát triển kinh tế của vùng

Trao đổi bên lề hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết: “Trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2021- 2025, vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đặc biệt lưu ý đến phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển KHCN.

Đối với Vùng đổi mới sáng tạo có thể so sánh phù hợp với 4 chương trình đột phá của tỉnh nhiệm kỳ tới, cũng như 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đầu tư phát triển nguồn nhân lực; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và hạ tầng giao thông; phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển KHCN; phát triển mang tính chất kết nối vùng để phát triển kinh doanh sản xuất với các đơn vị khác. Song song đó, phát triển kinh tế của Bình Dương phải gắn với phát triển kinh tế của vùng”.

Nguyễn Liên