Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ với báo chí về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới.

{keywords}
Bình Dương: Quyết sách đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả sẽ tạo ra những đột phá

Kết quả đạt được cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng

Đảng bộ tỉnh Bình Dương bước vào nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Bên cạnh đó, quá trình phát triển của tỉnh tiếp tục đặt ra nhiều thách thức mới, trong đó có những vấn đề bức xúc cần phải tập trung giải quyết. Khó khăn, thách thức là rất lớn, tuy nhiên, tỉnh có được nhiều thuận lợi cơ bản từ việc kế thừa những thành quả đạt được của nhiệm kỳ trước, cùng với đó là tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ tỉnh đến cơ sở, trước hết là trong tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đánh giá về 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, ông Trần Văn Nam cho hay, những kết quả đạt được trong 5 năm qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng và tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Thứ nhất, kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức cao, với tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 9,35%/năm. Quy mô và khả năng cạnh tranh kinh tế của tỉnh tiếp tục được nâng lên; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các thành phần kinh tế đều phát triển tốt.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng của tỉnh được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông có những công trình, dự án đã được đầu tư đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Thứ ba, thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết cả về số thu và tốc độ tăng, với mức tăng bình quân hàng năm 11,2%; ước năm 2020 tổng thu ngân sách là 62.200 tỷ đồng, tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015.

Thứ tư, thu hút đầu tư tạo được chuyển biến lớn; trong đó thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 12 tỷ đô la Mỹ, vượt trên 5 tỷ đô la Mỹ so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nâng tổng số vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh trên 35 tỷ đô la Mỹ (đứng thứ ba cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài).

Thứ năm, mặc dù trong tình hình khó khăn chung cùng với áp lực lớn về tăng dân số cơ học, nhưng tỉnh luôn quan tâm và thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, các chính sách giải quyết việc làm, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội; đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện và nâng lên. Đặc biệt, từ năm 2017, Bình Dương được công nhận là tỉnh đầu tiên trong cả nước không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của Trung ương; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn dưới 1%.

Thứ sáu, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định. Công tác đối ngoại đạt được những kết quả rất quan trọng, đặc biệt là trong việc hợp tác đầu tư và xây dựng thành phố thông minh, với nhiều kết quả nổi bật, như: Bình Dương chính thức gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF); liên tục 2 năm liền được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới; được chọn là nơi đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis trong 2 năm 2018-2019; trở thành thành viên của Hiệp hội các Trung tâm Thương mại thế giới…

Thứ bảy, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả, tạo được những chuyển biến tích cực, nổi bật là việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh… Thứ tám, sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

Tuy nhiên ông Trần Văn Nam cho rằng, “so với mong muốn ngày càng cao của chúng ta thì kết quả đó vẫn còn có những tồn tại, hạn chế nhất định. Đây là những vấn đề mà trong nhiệm kỳ tới tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu để thực hiện ngày càng tốt hơn”.

{keywords}
Kết quả đạt được trong 5 năm qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng và tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Bình Dương.

Luôn hun đúc khát vọng vươn lên

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong 5 năm của nhiệm kỳ 2015-2020, ông Trần Văn Nam đúc kết: đây là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ.

Đạt được những thành quả to lớn này trước hết là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện của các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành bạn; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận cao trong xã hội; là sự lãnh đạo sáng suốt, toàn diện, trọng tâm, đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Tỉnh ủy Bình Dương qua các thời kỳ; là ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên, với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, phấn đấu liên tục của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau 5 năm lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Trần Văn Nam đúc kết 4 vấn đề: 

Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Thường xuyên gìn giữ, vun đắp và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Kế thừa và phát huy tốt nhất những thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện mục tiêu đề ra. Đặc biệt, phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, tận tụy phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ, từng giai đoạn phát triển. 

Xác định chính xác các đột phá chiến lược trong cả nhiệm kỳ và trong từng thời kỳ, trong đó phát triển hạ tầng là trọng tâm, là bước đột phá để phát triển, đặc biệt là hạ tầng về giao thông. Chú trọng phát huy tối đa những lợi thế so sánh của địa phương, đi đôi với việc tranh thủ, huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.

Bảo đảm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước phát triển, trong đó chú trọng phát triển bền vững, xây dựng thành phố thông minh, xanh, thịnh vượng. Phát triển luôn hướng đến mục tiêu vì con người, chú trọng lợi ích của nhân dân bằng cách giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, mọi người dân Bình Dương đều được hưởng thụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất từ những thành quả của sự phát triển kinh tế.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện để giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế- xã hội phát triển. 

Thu Thủy