Khánh thành công trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Công trình Trạm y tế liên phường Phú Hòa - Phú Lợi. Công trình khởi công xây dựng ngày 6-9-2019, hoàn thành ngày 16-8-2020, tổng diện tích sàn 1.056m2, kết cấu 2 tầng, bao gồm khối phòng khám, điều trị và kho dược, các khối phụ trợ khác như nhà bảo vệ, nhà xe, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cây xanh… với tổng mức trên 13,3 tỷ đồng.

Công trình hoàn thành đáp ứng được việc giảm tải áp lực lưu lượng người dân đến chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh tại địa phương và đây cũng là công trình thực hiện thí điểm trạm y tế hoạt động theo mô hình liên phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một để tập trung nguồn lực, giảm thiểu biên chế, tiết kiệm được diện tích đất công và chi phí đầu tư xây dựng, nhưng vẫn bảo đảm công năng sử dụng.

Phục chế công trình cổ nhà truyền thống

Công trình phục chế công trình có dấu ấn từ thời Pháp được khởi công xây dựng ngày 06/01/2020, hoàn thành ngày 30/9/2020. Đây là một trong những công trình mang dấu ấn biểu trưng của tỉnh Thủ Dầu Một xưa.

{keywords}
Nhà việc Phú Cường được phục dựng lại. Đây là một trong những công trình mang dấu ấn biểu trưng của tỉnh Thủ Dầu Một xưa.

Nhà truyền thống thành phố Thủ Dầu Một, trước đây có tên Nhà việc Phú Cường - là khu hành chính của thực dân Pháp. Lịch sử địa phương ghi lại, cách đây 75 năm, sáng 25/8/1945, nơi đây diễn ra một cuộc biểu dương lực lượng của 5 vạn đồng bào để giành chính quyền. Thời điểm đó, Nhà việc Phú Cường trở thành “vườn hoa Ba Đình” của tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương).

Về sau, Nhà việc Phú Cường thành trụ sở làm việc của UBND tỉnh Thủ Dầu Một. Sau một thời gian, công trình này xuống cấp. Đến tháng 1/2020, thành phố Thủ Dầu Một khởi công phục dựng và đến nay đã hoàn thành. Nhà việc Phú Cường được đổi tên thành Nhà truyền thống thành phố. Bên cạnh việc phục dựng, thì thành phố Thủ Dầu Một còn xây dựng thêm công viên bao quanh Nhà truyền thống với tổng diện tích 928m2, kinh phí đầu tư khoảng 9,3 tỷ đồng.

Công trình được xây dựng trên diện tích gần 1.000m2 với tổng mức đầu tư trên 9,3 tỷ đồng. Nhà truyền thống hoàn thành đã nhận được lời khen ngợi của người dân vì công trình có lịch sử lâu đời với nhiều di tích lịch sử. 

Chỉnh trang trường học

Công trình xây dựng 16 phòng học trường THCS Phú Mỹ cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình đầu tư xây dựng với tổng diện tích sàn 1.971m2 (bổ sung 16 phòng học và nhà xe học sinh), 4 tầng, tổng mức đầu tư trên 16 tỷ đồng.

Công trình được thi công hoàn thành đã góp phần giải quyết được khó khăn, bức xúc và nhu cầu học tập cho con em đang sinh sống trên địa bàn phường Phú Mỹ, tháo gỡ được tình trạng quá tải số lượng học sinh và phòng học cấp trung học cho địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Ra mắt cổng thông tin điện tử Thủ Dầu Một

Nằm trong các chuỗi sự kiện chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 8.10, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức ra mắt, chính thức đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một.

{keywords}
Thủ Dầu Một là đơn vị cấp huyện đầu tiên ở Bình Dương ra mắt cổng thông tin điện tử, gia tăng sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Cổng thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một có địa chỉ tại thudaumot.binhduong.gov.vn, là đơn vị cấp huyện đầu tiên ở Bình Dương ra mắt cổng thông tin điện tử, gia tăng sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết việc nâng cấp từ trang thông tin điện tử thành Cổng thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một là một bước xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới xây dựng đô thị thông minh Bình Dương.

Bà Cúc khẳng định Cổng thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một là kênh hướng dẫn các thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tra cứu hồ sơ…Người dân, doanh nghiệp tương tác với Cổng thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một sẽ thực hiện qua các App trên điện thoại, web và mạng xã hội; có thể phản ánh thực trạng TP.Thủ Dầu Một bằng cách gửi thông tin, hình ảnh, video, chat với chính quyền và những phản ánh sẽ được xử lý, phản hồi nhanh nhất.

Bảo tồn làng nghề lâu đời

Sáng 9/10, UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ công bố đề án bảo tồn, phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp du lịch và nhiều công trình khác.

{keywords}
Tương Bình Hiệp là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời của Thủ Dầu Một

Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời của Thủ Dầu Một, là sự kết hợp giữa tinh hoa văn hoá vùng phía Bắc với thổ nhưỡng, lao động, cần cù sáng tạo ở miền Nam.

Tháng 3/2020 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định và thành lập Ban chỉ đạo đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

Theo đó, làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp sẽ được xây dựng trên diện tích 6ha tại P.Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) với tổng số vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng. Trong khu làng nghề có các khu sản xuất thực hành, trưng bày giới thiệu sản phẩm… để kết hợp tham quan du lịch, trải nghiệm các quy trình sản xuất…

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, sự kiện có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Các dự án được đưa vào khánh thành bảo đảm chất lượng và hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần làm cho diện mạo đô thị ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại.

Cùng với đó, các dự án được khởi công sẽ góp phần nâng cao điều kiện cơ sở hạ tầng của đô thị trung tâm tỉnh Bình Dương trong giai đoạn sắp tới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, cũng như thực hiện tốt đề án thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo mà Bình Dương đã và đang tập trung thực hiện...

Minh Vân