Mạng Wi-Fi miễn phí có tại hầu hết các quán cà phê khắp Việt Nam. Wi-Fi miễn phí thậm chí còn có trên xe khách, taxi và nhiều nơi công cộng khác. Nhờ kết nối tiện dụng này mà người dùng tiếp cận sâu rộng với thế giới Internet nhiều hơn. Tuy nhiên, mạng Wi-Fi miễn phí như vậy có an toàn?

Ông Stephan Neumeier - Giám đốc Điều hành Kaspersky Khu vực châu Á Thái Bình Dương, khẳng định dữ liệu được gửi đi qua mạng Wi-Fi công cộng có thể bị theo dõi. 

Nếu kết nối Wi-Fi công cộng không có biện pháp phòng vệ, người dùng thiết bị di động và máy laptop đang đặt vấn đề an toàn thông tin cá nhân, định danh số và tiền bạc của họ trước rủi ro. 

Ngoài ra, nếu thiết bị hay máy tính của họ không được bảo vệ bởi một sản phẩm bảo mật và đối phó với mã độc hiệu quả thì rủi ro đó còn cao hơn nữa.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn, nhóm chuyên gia về an ninh mạng của Kaspersky chia sẻ những lưu ý dưới đây.

Hãy luôn cảnh giác. Mạng Wi-Fi công cộng chứa đựng những nguy cơ không an toàn - do đó hãy luôn thận trọng.

Hãy nhớ rằng - bất cứ thiết bị nào đều có thể gặp rủi ro. Laptop, điện thoại thông minh và máy tính bảng đều dễ gặp rủi ro về an ninh mạng không dây.

Luôn nghi ngờ mọi kết nối Wi-Fi. Đừng giả định rằng kết nối Wi-Fi là chính thống. Nó có thể là một kết nối giả đã được tội phạm mạng thiết lập để đánh cắp những thông tin cá nhân quý giá từ những người dùng ngây thơ. Nghi ngờ mọi thứ - và đừng kết nối với một access point không dây chưa biết hoặc không được nhận biết.

Khi bạn đến một quán cà phê quen thuộc, máy tính thường tự động kết nối vào mạng Wi-Fi có tên do quán cà phê đặt. Song kẻ xấu có khả năng đặt một tên mạng Wi-Fi giống hệt nhằm đánh lừa người dùng kết nối vào. Khi đó, thông tin truyền đi trên mạng Wi-Fi này có thể bị đánh cắp.

Hãy sử dụng một mạng riêng ảo VPN (virtual private network). Bằng cách sử dụng VPN khi kết nối vào mạng Wi-Fi công cộng, bạn có được một “đường hầm riêng” để mã hóa mọi dữ liệu của mình trước khi truyền dữ liệu đó qua mạng. Điều đó có thể giúp ngăn chặn tội phạm mạng - đang ẩn nấp ở đâu đó trên mạng - không cho chúng nghe lén/đánh cắp dữ liệu của bạn.

Chuyển sang dùng mạng di động. Nếu bạn cần truy cập bất cứ trang web nào có lưu trữ hoặc yêu cầu việc nhập vào bất kỳ tin nhạy cảm nào - bao gồm cả mạng xã hội, các trang mua sắm trực tuyến và các trang web ngân hàng trực tuyến - có thể sẽ hữu ích khi truy cập các trang web đó thông qua mạng di động của bạn, thay vì thông qua mạng Wi-Fi công cộng.

Đối với một số thao tác cần nhập thông tin nhạy cảm, bạn có thể tắt kết nối Wi-Fi để dùng Internet của mạng di động. Nhìn chung mạng di động của các nhà mạng vẫn được bảo mật hơn nhiều lần so với kết nối Wi-Fi tại chỗ, nhất là Wi-Fi công cộng.

Bảo vệ thiết bị của bạn trước các vụ tấn công an ninh mạng. Hãy đảm bảo rằng, tất cả các thiết bị của bạn đều được bảo vệ bởi một giải pháp bảo mật và chống mã độc mạnh mẽ - cũng như đảm bảo rằng, giải pháp đó được cập nhật càng thường xuyên càng tốt.

Trên máy tính lẫn điện thoại di động đều có ứng dụng có phí lẫn miễn phí để cài đặt bảo vệ thiết bị. Phần mềm có phí sẽ có nhiều tính năng chuyên sâu hơn, có tính tuỳ biến và bảo vệ nghiêm ngặt cho thiết bị. Tuy nhiên, nếu không muốn chi tiền cho những phần mềm này, bạn có thể dùng phiên bản miễn phí.

Tắt chế độ chia sẻ. Khi kết nối vào mạng Internet tại một nơi công cộng, bạn sẽ không muốn chia sẻ bất cứ thứ gì. Bạn có thể tắt chế độ chia sẻ từ phần System Preferences (Đối với máy Mac) hoặc Control Panel (Máy tính Windows), hoặc hãy để Windows tắt nó đi cho bạn bằng cách chọn mục "Public” trong lần đầu tiên bạn kết nối với một mạng mới, không an toàn.

Bên cạnh những lưu ý an toàn nói trên khi kết nối Wi-Fi, người dùng cần có ý thức chung về bảo mật. Chẳng hạn không nên truy cập website lạ, không an toàn; không mở mail và tải về tập tin từ các nguồn mà mình không chắc chắc; luôn cảnh giác trước những thông tin quá hấp dẫn với bản thân...

Lương Bằng