Chị Trương Hà (Quận 1, TP.HCM) cho biết hôm 22/4 nhận được cuộc gọi từ một giọng nữ xưng là nhân viên Apple Việt Nam. Người này cho biết Apple sắp ra hai ứng dụng mới nên cần người dùng thử.

Chỉ có 5 người được chọn tham gia chương trình, trong đó chị Hà là một trong hai người còn lại, đã có 3 người khác đồng ý tham gia. Người xưng tên Quỳnh Như cho biết Apple phối hợp với nhà mạng Việt Nam, sẽ gửi tặng cho chị Hà một chiếc iPhone 11 Pro để cài đặt và trải nghiệm hai ứng dụng sắp được Apple ra mắt vào tháng 5 sắp tới.

{keywords}
Giả mạo nhân viên Apple Việt Nam lừa tặng iPhone 11 Pro

“Em Như nói giọng miền Nam, và bắt tôi phải cam kết không bán lại, không sang nhượng chiếc iPhone được tặng trong vòng một năm. Nếu bị phát hiện sang nhượng, phía Apple sẽ thu hồi lại máy”, chị Hà kể lại với PV Vietnamnet.

Trong lúc nói chuyện, người tên Như cho biết chị Hà có thể đến văn phòng Apple Việt Nam để nhận máy hoặc phía Apple sẽ gửi qua đường bưu điện. 

Trong trường hợp nhận máy qua đường bưu điện, chị Hà không phải trả bất kỳ khoản phí nào ngoại trừ thuế giá trị gia tăng, số tiền khoảng hơn 2 triệu đồng (trong khi iPhone 11 Pro có giá thấp nhất gần 31 triệu đồng).

Chị Hà cho biết cần suy nghĩ thêm nên người xưng nhân viên Apple Việt Nam hẹn sẽ gọi lại buổi trưa. Dù vậy người này đã không gọi lại.

Với tư cách một khách hàng, PV gọi điện lên tổng đài của Apple, nhân viên tổng đài khẳng định Apple Việt Nam không hề có một chương trình tặng iPhone 11 Pro nào được triển khai.

“Anh không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào trong những cuộc gọi như vậy. Đồng thời, anh có thể báo cơ quan công an”, nhân viên tổng đài Apple tư vấn và gửi email cho PV Vietnamnet các nội dung kẻ xấu thường dùng để lừa đảo người dùng.

Người tự xưng nhân viên Apple cho biết chương trình được kết hợp với nhà mạng, tuy nhiên hầu hết nhà mạng lớn tại Việt Nam trả lời cho biết không có chương trình nào như thế.

Chị Hà, nhân viên văn phòng làm việc cho một công ty phân phối hàng công nghệ, cho biết người tên Quỳnh Như có giọng nói rất thuyết phục. Trong lúc nói chuyện, người này nói địa chỉ văn phòng Apple Việt Nam. Chị Hà “google” thì thấy chính xác như thông tin trên Internet (tuy nhiên trên thực tế địa chỉ đăng ký kinh doanh Apple Việt Nam công khai trên mạng khác với nơi đặt trụ sở chính thức của họ).

Trước đó, vào khoảng tháng 9/2019, một bài chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy thủ đoạn khá tương tự. Có người xưng là nhân viên Apple Việt Nam gọi điện cho người dùng trải nghiệm iPhone Xr. Người may mắn được chọn chỉ phải trả hơn 2 triệu đồng cho chiếc máy trị giá hơn 20 triệu đồng, trả cho nhân viên thu hộ khi máy được chuyển đến qua đường bưu điện. Nhưng khi mở bưu kiện ra vẫn có iPhone trong máy nhưng chỉ là hàng giả.

Hữu Duyên - Hạnh Thúy