Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách BHXH tỉnh Hòa Bình,  hiện nay, kinh tế ở Hòa Bình cũng như các tỉnh, thành trong cả nước đã bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp (DN) đều đang phải đối mặt với suy giảm về sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng “tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Một số DN đã bắt đầu cắt giảm bớt sản xuất vì gần hết nguyên liệu đầu vào. Nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu thêm 1-2 tháng nữa, nhiều DN buộc phải tạm dừng sản xuất vì không có nguyên liệu. Theo đó, thì nhiều DN sẽ cắt giảm nhân công, số lượng lớn lao động không có việc làm và không được DN tham gia đóng BHXH, nên dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng cao ảnh hưởng lớn đến công tác thu, nộp BHXH trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay và trong thời gian tới.

{keywords}
BHXH tỉnh Hòa Bình: Biến khó khăn thành động lực thực hiện nhiệm vụ. Ảnh minh họa

Ước tính đến 28/02/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc của toàn tỉnh là 75.485 người, giảm 576 người so với tháng 12/2019; Số người tham gia BHXH tự nguyện là 4.963 người, giảm 498 người với tháng 12/2019; Số người tham gia BHTN là 64.774 người, giảm 368 người với tháng 12/2019; Số người tham gia BHYT là 802.189 người, giảm 6.182 người với tháng 12/2019.

Về công tác thu: Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 333.188 triệu đồng, đạt 16% so với Kế hoạch giao năm 2020. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN: Số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 86.341 triệu đồng, tăng 46.985 triệu đồng so với tháng 12/2019, chiếm tỷ lệ 4,2% so với kế hoạch giao (chưa bao gồm số tiền nợ BHYT do NSNN đóng và tiền lãi chậm nộp). Như vậy có thể thấy dịch bệnh đã có ảnh hưởng nhất định tới công tác BHXH, BHYT.

Duy trì thông tin, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng “tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Từ đầu năm 2020 đến nay, để tổ chức thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, BHXH tỉnh đã duy trì và phát huy các hoạt động thông tin, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện tới người dân chủ yếu thông qua hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Phối hợp với cơ quan Báo, Đài… để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự và các tin, bài; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi…

Tuy nhiên lại hạn chế tối đa cac hoạt động truyền thông trực tiếp như: Tổ chức các hội nghị trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyên (do UBND các xã, phường, thị trấn… thực hiện các văn bản của các cấp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một phần do tâm lý của người dân không đến các nơi đông người để phòng, chống dịch bệnh…).

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng “tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, xuất phát từ những khó khăn nêu trên, đã ảnh hưởng đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, cụ thể như sau:

Ước tính đến 28/02/2020: Trên địa bàn toàn tỉnh mới chỉ tổ chức được 10 hội nghị tuyên truyền (cơ quan Bưu điện phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức); số người phát triển được trên 200 người tham gia BHXH tự nguyên. Bên cạnh đó số người giảm là trên 600 người, do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có một phần là ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến trực tiếp đến người lao động tự do, lao động mùa vụ, giúp việc gia đình, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương…

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, người lao động tự do không có việc làm, không có thu nhập. Nếu dịch Covid-19 còn diến biến phức tạp, kéo dài trong năm, BHXH tỉnh cũng dự báo khó hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh giao năm 2020.

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng “tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Tuy nhiên, để kịp thời đáp ứng được các yêu cầu trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao. Trong thời gian tới BHXH tỉnh đề ra các giải pháp để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện như:

- Tiếp tục duy trì và phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng… để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự và các tin, bài; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích…

- Phối hợp với Bưu điện tỉnh phát động các đợt ra quân, lấy lực lượng Đoàn thanh niên, công đoàn viên chức thuộc cơ quan BHXH, Bưu điện từ tỉnh đến huyện làm nòng cốt, tổ chức các hoạt động tuyên truyền lưu động bằng hình thức trực quan phát tờ rơi tuyên truyền về BHXH, BHYT, tổ chức truyền thông các nhóm nhỏ cho người dân tại các khu chợ, khu dân phố…

- Kịp thời cung cấp danh sách các đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến hạn đóng hằng tháng cho các đại lý thu trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời yêu cầu các đại lý thu phải có trách nhiệm quản lý và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì số người tái tục tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Với tất cả tinh thần quyết liệt và khẩn trương, với nhận thức biến khó khan thành động lực, BHXH tỉnh Hòa Bình sẽ cùng với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh, đồng thời phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và Nhân dân.

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, tính đến hết tháng 5/2020, đã có hơn 77 nghìn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, số lượt lao động được TP giải quyết việc làm là gần 120 nghìn.  

Hồng Hạnh
Ảnh: Thu Hằng