Dân hài lòng vì thủ tục nhanh gọn

Tại BHXH huyện Tam Đường những ngày đầu năm luôn có rất nhiều người đang xếp hàng chờ đến lượt mình làm thủ tục liên quan đến chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Vừa thực hiện giao dịch xong, anh Lý A Giàng ở bản Rừng Ổi – Kèo Thầu, xã Hồ Thầu phấn khởi khoe: “Hôm nay tôi đến làm thẻ BHYT cho 2 người con là Lý Thị Tâm và Lý Khánh Trung. Được cán bộ BHXH huyện Tam Đường hướng dẫn tỉ mỉ nên tôi đã hoàn thành công việc của mình. Tôi chỉ cần đợi khoảng 2 giờ đồng hồ là lấy được thẻ BHYT. Nhà tôi cách Trung tâm huyện hơn chục cây số, nên tôi rất mừng vì thủ tục nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần”.

{keywords}
Công tác tuyên truyền đã được đa dạng về nội dung và hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng xã, bản, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu với phương châm “bám bản, bám dân”. Ảnh minh họa

Với một địa phương có đặc thù tỉ lệ người dân làm nông nghiệp lớn và chưa có ý thức cao trong việc tham gia BHYT, BHXH, huyện đã mở rộng mạng lưới cộng tác viên và đại lý thu BHXH như Bưu điện, Trạm Y tế xã, đặc biệt nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng già làng, trưởng bản, người có uy tín cùng cán bộ bảo hiểm tham gia tuyên truyền vận động, triển khai các loại hình bảo hiểm y tế để từng hộ dân, tạo mạng lưới “chân rết” tới tận các thôn, bản vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm.

Công tác tuyên truyền đã được đa dạng về nội dung và hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng xã, bản, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu với phương châm “bám bản, bám dân”; “không để người dân phải tìm đến chính sách”.

Ông Hoàng Đình Sáu - Trưởng bản Nà Đa, thị trấn Tam Đường chia sẻ, hiểu rõ chủ trương và ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Đảng, Nhà nước dành cho Nhân dân thông qua các loại hình BHXH, BHYT, BH tự nguyện, bản thân tôi tích cực cùng cán bộ bảo hiểm tuyên truyền đến người dân trong bản. Tôi cũng tiên phong mua thẻ bảo hiểm tự nguyện để khi về già được hưởng trợ cấp hưu trí như cán bộ, được cấp thẻ BHYT miễn phí. Hiện nay, bà con trong bản cũng đã hiểu và tích cực tham gia.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Ban Giám đốc BHXH huyện đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, công khai thời gian giải quyết từng thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Những năm qua, BHXH huyện Tam Đường đã luôn chủ động báo cáo tình hình công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) và tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn huyện nghiêm túc thực hiện đúng Luật BHXH, BHYT và Luật Việc làm (đặc biệt đối với các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH bắt buộc).

Cùng với đó, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu tại huyện.

Thực hiện nghiêm túc việc phân công công chức, viên chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần và bố trí nghỉ bù vào buổi sáng thứ hai trong tuần liền kề. Thay đổi tác phong làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương.

Nhờ đó, năm 2019, BHXH huyện đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao: số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 55.703 người, trong đó: BHXH bắt buộc là 2.553 ng­ười, BHYT: 55.474 người số người tham gia BHTN là 1.891 người tham gia BHXH tự nguyện: 229 người, thu được 79.104 triệu đồng (đạt 101% kế hoạch giao). Thực hiện chi trả trợ cấp BHXH, BHTN cho các đối tượng hưởng đúng quy định... với tổng số tiền là 21.301 triệu đồng.

Đặc biệt trong năm 2019, toàn huyện giải quyết 348 lượt người hưởng chế độ BHXH, với tổng số tiền là 3.528 triệu đồng (trong đó, ốm đau: 120 người với số tiền 108 triệu đồng; dưỡng sức: 84 người với số tiền 204 triệu đồng; trợ cấp thai sản: 144 người với số tiền 3.216 triệu đồng).

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.  

Lệ Yên
Ảnh: Th. Thiện