Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống bé trai 3 tuổi bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng.

Bé trai may mắn này là V.G.P (Minh Tân, Cẩm Khê, Phú Thọ).

Theo lời kể của gia đình, 3 ngày trước khi được đưa vào điều trị tại Trung tâm y tế huyện, bé có biểu hiện sốt cao nhưng không đáp ứng thuốc hạ sốt, bé mệt mỏi, khi ngủ giật mình ít, tuy nhiên trong khoang miệng và tay, chân không có dấu hiệu phát ban, sưng đỏ.

Tại trung tâm y tế huyện, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng nhưng trong quá trình theo dõi, trẻ liên tục sốt cao và giật mình nhiều.

 Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi nôn nhiều, khó thở, thở nhanh, da tái, xuất hiện tình trạng suy hô hấp rất nhanh nên được chuyển viện.

Đêm 11/9, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã cử một ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng đến hỗ trợ cấp cứu, điều trị hồi sức và đón cháu bé về điều trị tại Bệnh viện. Lúc này, tình trạng bệnh nhi đã chuyển biến rất nặng, mạch nhanh, nhỏ, da tái, tiểu ít, sốt liên tục. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc tay chân miệng độ 4 biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng.

Sau đó, bệnh nhi được hỗ trợ thở máy chỉ số cao kết hợp sử dụng tới 3 loại thuốc vận mạch. Xác định đây là một trường hợp biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng, các bác sĩ đã sử dụng biện pháp siêu lọc máu liên tục trong 72 giờ để cứu sống bệnh nhi.

Sau hơn hai tháng điều trị phục hồi chức năng tích cực, bệnh nhi đã có phản xạ nuốt, có thể tự thở và được rút được canyun khí quản, trở về cuộc sống bình thường.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện được khoảng 90%, không để lại di chứng gì và có kế hoạch được xuất viện.

{keywords}
Cứu sống bệnh nhi 3 tuổi nguy kịch do biến chứng tay chân miệng nặng.

Thông tin về nguyên nhân dẫn đến đến tình trạng bệnh của cháu bé, Bác sĩ Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho hay, đây là một trường hợp điển hình biến chứng thể nặng của bệnh tay chân miệng. Khi mắc căn bệnh nhiễm virus cấp tính này, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. Khi thấy con có biểu hiện như: lên mụn nước, bọng nước ở niêm mạc miệng, ở bàn chân, bàn tay, mông, gối; nên đưa trẻ đến khám và nghe tư vấn của các bác sĩ.

Trước đó, Bộ Y tế cũng từng kịp thời đưa ra khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh tay chân miêng ở trẻ nhỏ.

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng. Để chủ động phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp như: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi của trẻ em, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường…

Bảo Ngọc