Sáng 25/6, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Văn phòng thường trực về nhân quyền của Chính phủ vừa tổ chức đoàn báo chí đến tìm hiểu thực tế tại Trại giam số 3, thuộc C10 (Bộ Công an) đóng tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An.

Chuyến đi nhằm cung cấp cho phóng viên những thông tin thực tế liên quan đến công tác giam giữ, cải tạo, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối người phạm tội đang bị giam giữ, cải tạo.

Đại tá Phan Đình Thành, Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Hiện nay, trại quản lý giam giữ gần 2.000 phạm nhân, trong đó nhiều phạm nhân đặc biệt nguy hiểm, có mức án cao.

Để cải tạo, cảm hóa tội phạm hoàn lương, Đảng ủy, Ban giám thị trại đã giáo dục, quán triệt cán bộ, nhân viên xác định tốt nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm đầy đủ chế độ cho phạm nhân theo đúng quy định của Nhà nước...

{keywords}
Quyền con người của phạm nhân luôn được Trại giam số 3 thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế năm 1948.

Theo quan sát, các phạm nhân đang cải tạo ở đây đều được phân hóa, xóa mù, học tập chính sách pháp luật, nội quy trại giam, học nghề, nâng cao kỹ năng trong sản xuất và lao động. Trong đó, quyền về con người của phạm nhân luôn được Trại giam thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế năm 1948.

Trong các phòng giam, đồ đạc của phạm nhâm được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng; mỗi phòng giam đều có khu vệ sinh riêng sạch sẽ; có 1 ti vi màu 29 inch để xem các chương trình truyền hình; diện tích sàn nằm trung bình 2,1m2/phạm nhân. Khu chế biến thức ăn có bảng kinh tế công khai ghi rõ những tiêu chuẩn trong suất ăn hằng ngày, hằng tháng.

Mỗi phạm nhân được trại chi ăn thêm ngoài tiêu chuẩn chung của Nhà nước từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/tháng. Số tiền này được trích từ kết quả lao động của phạm nhân. Năm 2018, tổng số tiền chi cho phạm nhân ăn thêm là hơn 700 triệu đồng. Các bữa ăn luôn đúng định lượng và bảo đảm chất lượng.

Bệnh xá cho phạm nhân được thiết kế một khu riêng biệt, luôn có đội ngũ thầy thuốc túc trực với các thiết bị y tế cơ bản phục vụ việc khám, chữa bệnh. Khi chúng tôi đến, có 5 phạm nhân đang điều trị tại đây.

Ban giám thị trại thường xuyên quan tâm cung cấp sách, báo, vừa bảo đảm đời sống tinh thần, đồng thời giúp phạm nhân học tập, hối cải. Chúng tôi đến đúng dịp có đợt luân chuyển sách (3 tháng một lần) từ thư viện tỉnh Nghệ An đến trại theo chương trình hợp tác giữa hai đơn vị.

Thư viện của trại dành cho phạm nhân hiện có khoảng 1.200 đầu sách, bao gồm sách văn học nghệ thuật, chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục... Tuy nhiên, sách chiếm số lượng nhiều nhất là về pháp luật. Trong các buồng giam và xưởng sản xuất cũng có tủ sách nhỏ để phạm nhân đọc khi rảnh rỗi.

Để hoạt động của thư viện thêm sinh động, Ban giám thị trại thường xuyên chỉ đạo tổ chức các cuộc thi gắn với đọc sách cho phạm nhân, như: “Tuyên truyền sách”; “Xếp, trưng bày sách”; “Tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách”; “Viết cảm nhận về sách”... thu hút đông đảo phạm nhân tham gia.

Trại thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng, động viên phạm nhân. Ngoài hoạt động thư viện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được trại tổ chức thường xuyên, như: Thi “Tiếng hát tình đời”, tổ chức “Ngày hội văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao”. Trại còn thành lập một đội văn nghệ gồm các phạm nhân có năng khiếu làm hạt nhân để biểu diễn mỗi dịp lễ, tết.

Trại giam số 3 chú trọng tổ chức lớp học nghề hướng nghiệp và hướng dẫn, đào tạo tay nghề cho phạm nhân, để khi mãn hạn về địa phương có thể tìm được việc làm, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác quản lý, giam giữ. Hiện số phạm nhân lao động trong nhà xưởng của trại chiếm 60%, chủ yếu là sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

Phạm nhân Nguyễn Huy Trường, đang bị giam giữ vì hành vi "Giết người và Hủy hoại tài sản" cho biết: "Vào đây tôi được học nghề làm mi giả, được vào bếp chế biến thức ăn.

Trước đây, ở trong vòng tay gia đình, tôi chưa biết làm việc gì cả, suy nghĩ bồng bột, dễ bị bạn bè lôi kéo nên hành động thiếu không có lý trí. Trong nhóm 16 người bị đưa ra xét xử thì có 6 người bị quy tội giết người".

"Bây giờ tôi biết tự chăm sóc bản thân, biết quan tâm đến những người xung quanh và biết lắng nghe. Ở buồng giam, anh em có thể chơi cờ, xem tim vi, đọc sách, báo… Đời sống tinh thần luôn được đảm bảo", Trường chia sẻ.

Theo Phạm nhân Nguyễn Ngọc Anh (xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An), Ban giám thị và cán bộ thực hiện đúng chính sách nhà nước và quy định của pháp luật chế độ ăn uống, sinh hoạt. Những ngày lễ lớn của đất nước, chế độ ăn uống của phạm nhân đều được cải thiện so với ngày thường.

Theo Đại tá Phan Đình Thành, các phạm nhân ở trại đều được đảm bảo quyền cơ bản nhất của con người để duy trì thể chất, lúc đó mới phát huy được các quyền khác.

Trên tinh thần đó, Đảng ủy, Ban giám thị, cán bộ quản giáo luôn lắng nghe, động viên, giáo dục tư tưởng cho phạm nhân, giúp họ vững vàng cải tạo tốt. Công tác giáo dục, thực hiện chế độ chính sách với phạm nhân phải bảo đảm vừa thực hiện đúng quy định của pháp luật về thi hành án phạt tù, vừa thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta.

Năm 2018, Trại giam số 3 đã bình xét, đề nghị hai đợt tha tù trước thời hạn với 40 phạm nhân và được trên xét duyệt, đã tác động tích cực đến tinh thần học tập, cải tạo của các phạm nhân toàn trại...

Hòa Bình