Với nhiều cách làm năng động, thiết thực, công tác giúp đỡ hộ nghèo, giảm nghèo bền vững luôn được các thành viên trong Ban công tác mặt trận khu phố 5 phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa quan tâm thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng ban cho biết: “Ban có 7 thành viên. Ngoài việc vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường xuyên vận động người dân phát huy tinh thần tự lực tự cường, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hoạt động này được người dân hưởng ứng tích cực với nhiều việc làm thiết thực như đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho năng suất, sản lượng cao. Đáng chú ý, người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp chăn nuôi, mang lại thu nhập ổn định, giảm nghèo hiệu quả”.

{keywords}
Thành phố Tuy Hòa.

Bên cạnh đôn đốc việc thu quỹ Vì người nghèo hàng năm, Ban công tác mặt trận còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn khu phố tặng hàng trăm suất quà để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh nhân các dịp lễ, Tết.

Năm ngoái, ban đã vận động được 200 suất quà với tổng số tiền 45 triệu đồng giúp các hộ nghèo giải quyết khó khăn đột xuất. Ngoài ra, các nguồn hỗ trợ của Mặt trận, chính quyền đều được ban phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể phân bổ kịp thời cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đối với những hộ già cả neo đơn, tàn tật, các thành viên trong ban thường xuyên phân công thăm hỏi, động viên kịp thời và tặng quà từ các nguồn vận động được. Đối với những hộ còn khả năng lao động nhưng thiếu vốn phát triển sản xuất, các thành viên kiến nghị các cấp lãnh đạo giúp đỡ họ được vay vốn từ các ngân hàng Chính sách xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm ăn. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá.

Chị Nguyễn Thị Liên, hộ phụ nữ nghèo được vay vốn, nay đã thoát nghèo cho hay: Gia đình tôi được Ban công tác mặt trận khu phố tạo điều kiện để vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, tôi đã có thu nhập ổn định, cùng với việc được hỗ trợ từ các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, đến nay tôi đã thoát nghèo, có điều kiện lo cho các con được ăn học tử tế”.

Song song đó, khu phố 5 luôn duy trì 2 tổ tiết kiệm và vay vốn với 88 thành viên. Hàng năm, các tổ này đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền bình quân 30 triệu đồng/hộ. Bằng nhiều cách làm hiệu quả thiết thực, Ban công tác mặt trận khu phố đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Đến nay, khu phố 5 chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 1,45%; 220 hộ khá, giàu.

Diệu Bình
Ảnh: Đoàn Bổng