UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Phương án Thu dung, điều trị đáp ứng với biến chủng mới của Virut SARS-CoV-2 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 11/10/2021 đến nay, tỉnh Bắc Ninh bước vào giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ- CP của Chính phủ, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 3.013 ca mắc (trung bình 52 ca mắc/ngày), trong đó 2.112 ca ngoài cộng đồng (70.5%), 486 ca tại khu cách ly (16%), 368 ca tại khu phong tỏa (12%), 47 ca nhập cảnh và đi về từ vùng dịch (1,5%). Trong đó số ca mắc trong vòng 1 tuần nay có xu gia tăng.

Tỉnh Bắc Ninh có nhiều khu công nghiệp lớn, hiện có 1.120 doanh nghiệp nằm trong 10 KCN tập trung và 26 cụm công nghiệp với khoảng 400.000 công nhân. Tính từ ngày 04/10/2021 đến nay đã ghi nhận 1.583 ca mắc tại 57 công ty thuộc 11 Khu/Cụm công nghiệp và 02 công ty ngoài khu công nghiệp.

Do đó, trước diễn biến tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, để chủ động đáp ứng trong trường hợp dịch bùng phát với số lượng lớn, đặc biệt là sự xuất hiện các biến thể mới của vi rút Corona tại Nam Phi, UBND tỉnh xây dựng Phương án thu dung, điều trị đáp ứng với biến chủng mới của Virut SARS-CoV-2 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh.

Mục đích là: Người bệnh mắc COVID-19, người nhiễm COVID-19 (sau đây thống nhất gọi là người nhiễm SARS-CoV-2) được theo dõi, thu dung, cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế: Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, các Trung tâm Y tế tuyến huyện, Bệnh viện đa khoa tỉnh và các Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh theo mô hình tháp 3 tầng. Chuẩn bị và sẵn sàng triển khai theo dõi, chăm sóc các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tập trung tại cộng đồng khi dịch bùng phát với số lượng lớn.

UBND tỉnh chia phương án đáp ứng thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Số trường hợp mắc đến 5.000 ca mắc; Giai đoạn 2: Số trường hợp mắc từ 5.000 đến 10.000 ca mắc hoặc hơn.

Phương án này cũng phân loại nhóm nguy cơ và phân tầng điều trị, quản lý người nhiễm SARS-CoV-2. Yêu cầu thực hiện phân tầng người bệnh ngay tại cộng đồng và tuyến y tế cơ sở theo bảng phân loại nhóm tại Quyết định số 5525/QĐ-BYT ngày 01/12/2021 của Bộ Y tế để xác định chính xác tình trạng người nhiễm SARS-CoV-2, chuyển đến các cơ sở cách ly, điều trị theo đúng phân tầng, đảm bảo nguyên tắc người bệnh được cách ly, điều trị sớm tại các cơ sở y tế, cơ sở thu dung cách ly, điều trị phù hợp.

Với nhóm nguy cơ rất cao: điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các Trung tâm Y tế (trừ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh). Với nhóm nguy cơ cao: điều trị tại các Trung tâm Y tế (trừ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh).

Với nhóm nguy cơ trung bình: điều trị tại các Cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tập trung. Với nhóm nguy cơ thấp: điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị tập trung tại cộng đồng trên cơ sở mô hình Trạm Y tế lưu động.

Nếu Cơ sở điều trị tầng 1 của địa phương quá tải thì có thể xem xét điều trị tại cộng đồng (nếu đủ điều kiện).

{keywords}
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh 

Điều chỉnh hoạt động của các Trung tâm Y tế

Để tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19, Phương án đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp.

Theo đó, xây dựng và triển khai kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2, kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo quy định.

Xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén tại các cơ sở thu dung chăm sóc, điều trị COVID-19; các Trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ô xy y tế; triển khai kế hoạch các Trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Điều chỉnh hoạt động của các Trung tâm Y tế theo mô hình: vừa tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh bệnh nhân thông thường vừa tiếp nhận điều trị COVID-19. Bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai thí điểm điều trị thuốc Molnupiravir trong điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và không có triệu chứng.

Đảm bảo nguyên tắc mỗi cơ sở thu dung, điều trị có 2 tầng điều trị.

UBND tỉnh giao cho Sở Y tế căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo việc phân tuyến, phân luồng, điều tiết người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định hiện hành.

Thanh Hà