Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh hiện có 513.064 lao động đang làm việc. 

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều lao động mất việc, thiếu việc. 

Có thời điểm, chỉ trong 1 tuần (từ ngày 1- 8/10), đã có trên 300 hồ sơ của người lao động và người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ sự kết hợp nhanh chóng của các cơ quan liên quan, người lao động đã được thụ hưởng chính sách nhanh chóng, kịp thời.

{keywords}
Bạc Liêu đặt mục tiêu trên 50% người lao động đến TTDVVL được giới thiệu việc làm

Tuy nhiên, ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến cho thị trường lao động thu hẹp, lượng lao động mất việc, thiếu việc sẽ đè nặng lên vai những người làm công tác giải quyết việc làm.

Năm qua, ngoài hỗ trợ người lao động thủ tục hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, trong đó có 2 phiên trực tuyến để kết nối cung - cầu lao động giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương….

Đồng thời, bằng nhiều hình thức linh hoạt như qua điện thoại, zalo, facebook hay trực tiếp qua các phiên giao dịch việc làm, trung tâm đã tổ chức tư vấn cho hơn 34.770 lượt người về các chính sách lao động - việc làm, đào tạo nghề và bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, cũng hỗ trợ giới thiệu việc làm cho khoảng 16.000 lao động.

Dù vậy, bài toán đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động đang đặt ra nhiều thách thức.

Do chuyển đổi cơ cấu kinh tế làm thay đổi cơ cấu lao động nên mỗi năm có khoảng 7.600 lao động thất nghiệp. Trong khi đó, hiện tỉnh Bạc Liêu có gần 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chỉ giải quyết việc làm cho trên 14.000 lao động.

Thực tế cho thấy, khả năng phát triển doanh nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu thấp, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có doanh nghiệp thu hút động lao động nên áp lực giải quyết việc làm trong giai đoạn 2021-2025 rất lớn.

Chương trình việc làm tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021-2025 đưa ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 94.000 lao động, trong đó, bình quân mỗi năm giải quyết 18.800 lao động; nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,35%.

Chương trình đặt mục tiêu 100% người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu được tư vấn về chính sách, việc làm và học nghề, trong đó có trên 50% người lao động được giới thiệu việc làm. 

Một mục tiêu khác là trên 70% số người lao động được giới thiệu tìm được việc làm, nâng tỉ lệ lao động được giải quyết việc làm qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm lên 35%...

Mai Chi

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

Khi nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là thời cơ để người lao động “đón sóng”, tìm kiếm cơ hội việc làm.