ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao về Myanmar kể từ khi nước này rơi vào bế tắc chính trị ngày 1/2 năm nay sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD).

Phát biểu hôm 7/7, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nêu rõ trong khuôn khổ ASEAN, các nước đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình thực hiện đồng thuận 5 điểm nói trên với quan điểm chủ đạo là hỗ trợ nhân đạo, chấm dứt bạo lực ở Myanmar và đưa tình hình quay lại lộ trình đàm phán trực tiếp giữa tất cả các bên liên quan, hướng tới trạng thái bình thường, hòa bình và ổn định lâu dài.

{keywords}
ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao về Myanmar kể từ khi nước này rơi vào bế tắc chính trị ngày 1/2 năm nay sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra cuối tháng 4 vừa qua tại thủ đô Jakarta (Indonesia), lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được đồng thuận 5 điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại, và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Trước đó, hôm 5/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva ủng hộ cách tiếp cận không can thiệp vào vấn đề nội bộ Myanmar của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra khi người đứng đầu ngành ngoại giao Nga có chuyến công du tới Đông Nam Á. Ông Lavrov đồng thời cho rằng việc ASEAN bổ nhiệm một đặc phái viên về Myanmar có giúp giải quyết vấn đề.

Nguyễn Liên