Sự nóng lên của Trái Đất hay nói cách khác hiện tượng biến đổi khí hậu trên toàn cầu đang đe dọa đến môi trường sống của nhân loại và con người đang chạy đua với thời gian để giảm thiểu những tác động tiêu cực mà nó gây ra.

Chính điều này đã khiến các nước trong khu vực ASEAN gặp khó khăn trong quá trình phát triển. Các quốc gia thành viên ASEAN phải đối mặt với một thực tế rằng Đông Nam Á là một khu vực năng động, đang phát triển nhanh, đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng năng lượng cũng ngày càng tăng cao.

Và bài toán đặt ra cho ASEAN là phải làm gì khi vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng năng lượng trong quá trình phát triển, đồng thời phải duy trì được phát triển một cách bền vững.

ASEAN đã đưa ra nhiều giải pháp, sử dụng nhiều công cụ và cơ chế trong khu vực. Một trong số đó là Kế hoạch hành động hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2016 - 2025. Mục đích ASEAN đưa ra kế hoạch này là nhằm tìm các giải pháp đạt được mục tiêu an ninh năng lượng bền vững.

{keywords}
ASEAN đã đưa ra nhiều giải pháp, sử dụng nhiều công cụ và cơ chế trong khu vực. Một trong số đó là Kế hoạch hành động hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2016 - 2025. Mục đích ASEAN đưa ra kế hoạch này là nhằm tìm các giải pháp đạt được mục tiêu an ninh năng lượng bền vững.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 năm 2020 có chủ đề hợp tác năng lượng là “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”. Đúng với tên gọi của nó, tại Hội nghị các Bộ trưởng đã đi đến những tuyên bố chung, trong đó có những điểm nhấn tôi cho rằng đặc biệt ý nghĩa đó là việc: Các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cam kết định hướng chuyển đổi năng lượng của ASEAN hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, giữa những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID - 19 trên ngành năng lượng toàn cầu và tăng trưởng kinh tế tổng thể.

Các Bộ trưởng đã thông qua Giai đoạn II của Kế hoạch Hành động ASEAN về Hợp tác năng lượng giai đoạn 2021 - 2025 (APAEC giai đoạn II: 2021 - 2025) với chủ đề phụ mới là "Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng cường năng lượng khả năng phục hồi thông qua đổi mới và hợp tác hơn nữa". Hợp tác năng lượng ASEAN sẽ tiếp tục theo đuổi 7 lĩnh vực chương trình APAEC về lưới điện ASEAN (APG), đường ống dẫn khí Trans ASEAN (TAGP), hiệu quả năng lượng và bảo tồn, năng lượng tái tạo, năng lượng khu vực & hoạch định chính sách, than đá và công nghệ than sạch và năng lượng hạt nhân dân sự.

APAEC Giai đoạn II là kế hoạch mới nhất trong chuỗi các kế hoạch ngành để thực hiện tầm nhìn của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đối với ngành năng lượng. Chương trình APAEC mới đóng khung chương trình nghị sự hợp tác năng lượng của khu vực trong năm năm tới cũng như nhiệm vụ dài hạn hướng tới một tương lai năng lượng ASEAN bền vững.

Chương trình được bổ sung bởi các phân tích từ Triển vọng Năng lượng ASEAN lần thứ 6 (AEO6) của Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đưa ra các kịch bản và lộ trình khác nhau hướng tới đạt được các mục tiêu năng lượng của khu vực. APAEC Giai đoạn II cũng cung cấp những đóng góp về năng lượng khu vực vào các mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN, bao gồm ứng phó với các mệnh lệnh liên ngành để phục hồi kinh tế và tăng trưởng xanh, kỳ vọng về tính bền vững, ứng phó khí hậu và khả năng phục hồi, và nhu cầu của đô thị hóa nhanh chóng, tăng trưởng dân số, số hóa và các xu hướng và những vấn đề khác.

Để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng trong ASEAN, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu tỷ trọng năng lượng tái tạo của ASEAN với mục tiêu 23% năm 2025, đồng thời đặt mục tiêu 35% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong ASEAN với công suất năng lượng lắp đặt năm 2025. Ngoài ra trong tuyên bố chung, chúng ta cũng hướng đến thúc đẩy giải pháp công nghệ cũng như nghiên cứu và phát triển (R&D) về năng lượng tái tạo.

Bạch Hân