Ngày 11/12, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã phối hợp tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa.

{keywords}
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An. Ảnh: Văn phòng UNESCO tại Hà Nội

Chương trình đã tạo điều kiện để thanh niên và các nhà khoa học trẻ xây dựng ý tưởng, áp dụng khoa học công nghệ, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ UNESCO và các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Theo đó, 6 trong 15 đội có ý tưởng sáng tạo nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã được chọn vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, mỗi giải trị giá 70 triệu đồng cho 3 nhóm: Làng chài bình yên, Green River và Storm.

Các ý tưởng này được đánh giá cao về tính khả thi, hiệu quả trong việc thu gom, phân loại, giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa và sẽ được áp dụng tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm - Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Ba đội còn lại được trao giải triển vọng với giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 7, Chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa đã chính thức được phát động. Mục tiêu nhằm thúc đẩy vai trò của thanh niên trong kiến tạo những thay đổi quan trọng cho tương lai phát triển bền vững của Việt Nam, trong khuôn khổ Sáng kiến Thanh niên đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh.

Theo UNESCO, trên thế giới, 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi năm. Hơn một nửa lượng rác thải nhựa từ đất liền bắt nguồn từ năm quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Nếu không có những hành động cụ thể ngay bây giờ, dự báo đến năm 2050, biển của Việt Nam có thể sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cả cá.

Minh Vy