Những cây hoa giấy, hoa sứ dọc hai bên đường dẫn vào Chiến khu Đ là bí quyết giúp cuộc sống của họ thêm nhiều niềm vui. Gần 20km đường hoa luôn rực rỡ sắc đỏ, sắc hồng là thành quả từ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và người dân địa phương. Dự án đường hoa này do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thực hiện hơn 10 năm. Mục đích là tạo cảnh quan đẹp để phục vụ du khách khi về nguồn, đồng thời thực hiện phương án phát triển du lịch sinh thái sau này trên vùng đất lịch sử Chiến khu Đ.

{keywords}
Đường hoa dài gần 30km bắt đầu từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý (Vĩnh Cửu)

Để có được đường hoa trải dài rực rỡ như hôm nay khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ khen ngợi, những người giữ rừng trong Khu Bảo tồn đã bỏ ra rất nhiều công sức để trồng và cùng người dân Mã Đà chăm sóc, bảo vệ. Cũng có năm, thời tiết nắng gay gắt, khô hạn kéo dài, nhiều cây hoa giấy, hoa sứ không chịu nổi đã chết. Thế là vào mùa mưa, Khu Bảo tồn lại phải cử lực lượng trồng dặm lại đường hoa”.

Cứ thế, đường hoa được trồng, nuôi dưỡng qua hơn một thập niên, mang theo tâm huyết và gửi gắm của nhiều người đã bỏ sức, bỏ công để tạo nên.

Ông Đinh Quốc Sơn, Chủ tịch UBND xã Mã Đà tự hào kể: “Trước đây, nhiều lãnh đạo của Trung ương về thăm xã Mã Đà, Chiến khu Đ đều tỏ ra rất thích thú và khen ngợi đường hoa ở nơi đây. Hiện nay, cả nước chưa có đường hoa nào dài và đẹp như đường hoa nối từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý”.

Trung bình mỗi tháng một lần, các nhân viên của khu bảo tồn, người dân địa phương lại cùng nhau tỉa cành, dọn cỏ, bón phân, tưới nước để những cây hoa, vạt cỏ ven đường luôn xanh tốt. Việc làm này đã truyền cảm hứng, nhân rộng ra hàng trăm cây số đường hoa trên khắp ngả đường ở Huyện Vĩnh Cửu, nhiều địa phương trong tỉnh thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, khiến mọi vùng quê đều trở nên đẹp, yên bình.

Hồng Nhì
Ảnh: Thúy Tình