Đồng Tháp có tổng đàn vịt gần 7 triệu con, là tỉnh có tổng đàn vịt lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Ngành hàng vịt là 1 trong 5 ngành hàng được tỉnh chọn trong phát triển Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Nuôi vịt ở Đồng Tháp tập trung nhiều nhất ở các huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Tam Nông, Tháp Mười và Hồng Ngự. Hằng năm ngành hàng vịt của tỉnh cho sản lượng trên 273 triệu trứng và sản lượng thịt hơi xấp xỉ 9.000 tấn/năm. Giống vịt chủ yếu là vịt TC (Cổ Cò) chiếm hơn 90% là giống chuyên đẻ trứng.

{keywords}
An toàn sinh học là "lá chắn" bảo vệ bệnh dịch nguy hiểm trong mô hình chăn nuôi gia cầm. Ảnh: Thu Hà

Để đưa ngành hàng vịt ngày càng phát triển, theo ông Nguyễn Phước Thiện– Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, đến nay tỉnh đã thành lập 5 Tổ hợp tác chăn nuôi vịt rọ với 25 thành viên với tổng đàn nuôi hơn 150 nghìn con. Các cơ sở gia cầm tập trung có hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ, giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm, khống chế có hiệu quả các bệnh nguy hiểm trong chăn nuôi.

Đồng thời, các cơ sở liên kết với các công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi và Công ty Vĩnh Thành Đạt thu mua trứng vịt. Từ đó, chi phí đầu vào giảm, chất lượng trứng tốt nên giá bán sản phẩm cao hơn từ 150-250 đồng/trứng so với các nông hộ nuôi vịt chạy đồng hoặc không có liên kết sản xuất – tiêu thụ.

Tuy nhiên, ngành hàng vịt đang là điểm nghẽn lớn nhất mà địa phương phải đối mặt. Khi bắt tay vào tái cơ cấu ngành hàng, ngành nông nghiệp phải đương đầu với nhiều bài toán khó khăn như làm thế nào để quản lý dịch bệnh cho đàn vật nuôi khi đàn vịt di chuyển liên tục từ cánh đồng này sang cánh đồng khác; giải pháp nào để những người nuôi vịt đã quen cuộc sống “du mục” có thể cùng “ngồi lại với nhau” để “làm ăn lớn”; rồi chuyện tìm đầu ra, thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm trứng vịt…

Ông Phan Văn Mỹ ở xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, người nuôi vịt chạy đồng hơn 10 năm nay cho biết, đổi sang phương thức nuôi vịt rọ sẽ hiệu quả hơn vì nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, có liên kết – tiêu thụ, cũng như tham gia vào các chuỗi truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, sản lượng và chất lượng sản phẩm ổn định hơn vì có thị trường tiêu thụ bền vững.

Trong số đó, cơ sở Út Mới đạt chuẩn GAP, được Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cấp mã truy xuất nguồn gốc khi vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ sở đang cung cấp bình quân hơn 456.000 trứng/tháng vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Vừa qua Công ty cổ phần Ba Huân cam kết, sẽ đồng hành cùng nông dân Đồng Tháp trong xây dựng và thực hiện chuỗi liên kết ngành hàng vịt, chăn nuôi đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sinh học. Theo đó, sản phẩm trứng vịt của Đồng Tháp sẽ có mặt tại các kênh phân phối và tiêu thụ trứng vịt của Công ty cổ phần Ba Huân trên khắp cả nước.

Quốc Huy