120.000 công nhân ăn ngủ tại chỗ làm

Giường tầng, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, giữ khoảng cách phòng chống dịch, hàng nghìn công nhân của Công ty Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh) được bố trí ăn, ở tại nhà máy. Samsung còn mua cả máy tập thể dục cho công nhân. Đây được xem là “giải pháp chưa có tiền lệ” nhưng an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tại các nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh chỉ trong thời gian ngắn đã lắp đặt các thiết bị cho công nhân lưu trú (tận dụng các phòng chức năng, các khu sinh hoạt chung…). Với các khu trưng dụng ngoài nhà máy (tại  51 trường học trên địa bàn huyện Yên Phong), công ty tiếp tục hoàn thiện các khu vực tiện ích, bố trí xe đưa, đón công nhân hàng ngày, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho hàng chục nghìn nhân viên yên tâm làm việc.

Nhân viên Samsung bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, còn nhận được trợ cấp đặc biệt của công ty như miễn phí lưu trú, hỗ trợ 3 bữa ăn/ngày và 1 bữa phụ. Đây là một sự thay đổi quan trọng của Samsung trong thời gian này, bên cạnh đó còn duy trì các biện pháp chống dịch theo quy định.

{keywords}
Mô hình chống dịch COVID-19 và duy trì sản xuất tại KCN ở Bắc Ninh

Tương tự, công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina (KCN Quế Võ) dựng lều cho công nhân ngủ tại khu nhà xưởng. Những bãi "cắm trại' tạm thời dành cho công nhân ăn, ở và làm việc trong nhà máy để phòng, chống Covid-19.

Tại Công ty TNHH Fushan Technology (KCN VSIP), khu vực lưu trú trong nhà máy mỗi công nhân có một giường ngủ, đầy đủ chăn, màn, gối, đệm. Các giường ngủ của công nhân được ngăn với nhau bằng tấm vách để bảo đảm sự riêng tư và giãn cách phòng, chống dịch.

Tỉnh Bắc Ninh triển khai cho công nhân ăn, ngủ tại khu công nghiệp để duy trì sản xuất. Mỗi công nhân được khuyến kích ở lại tối thiểu 15 ngày. Ông Mầu Quang Thắng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh có hơn 500 doanh nghiệp đã hoàn thiện và gửi phương án, kế hoạch bố trí cho khoảng 120 nghìn người lao động ăn, ở tại công ty. Trong đó, gần 100 doanh nghiệp đủ điều kiện đi vào hoạt động từ ngày 2/6.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đảm bảo vừa duy trì sản xuất an toàn vừa chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thành lập 40 tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch trong các KCN và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Các tổ công tác này được giao nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp đảm bảo đưa các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động, vừa cách ly, vừa đi làm, đồng thời nhằm kéo giãn mật độ lưu trú của công nhân lao động trong các khu dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đảm bảo hiệu quả chống dịch và sản xuất

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, “doanh nghiệp hoạt động trở lại phải tuyệt đối an toàn, không an toàn không được hoạt động trở lại”, tỉnh Bắc Ninh đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất liên tục.

Nói về kế hoạch bố trí công nhân lưu trú làm việc tại nhà máy, ông Vương Quốc Tuấn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh - chia sẻ: "Ban đầu cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, tuy nhiên sau khi nghe lãnh đạo tỉnh giải thích, các doanh nghiệp và lực lượng công nhân đã đồng thuận rất cao. Chúng tôi cũng biết các công nhân sẽ vất vả, không có đầy đủ điều kiện như ở nhà. Nhưng các công nhân cần phải coi đây là một trận chiến, "chống dịch cũng như chống giặc" để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình và chính công ty của mình. Tỉnh sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa, tốt nhất có thể cho các công nhân yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt".

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhìn nhận, trong lúc dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay, việc triển khai bố trí công nhân lưu trú làm việc tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh góp phần bảo vệ nhà máy, bảo vệ công nhân, duy trì sản xuất. Qua đó, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ và triển khai kế hoạch sản xuất của nhà máy, cơ sở sản xuất, đặc biệt là trong các khu công nghiệp khi có dịch xảy ra trên diện rộng.

Để tháo gỡ khó khăn này, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý cho phép các doanh nghiệp có thể thuê khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ cho chuyên gia, công nhân và người lao động ở và tổ chức xe đưa đón đến nhà máy làm việc, nhưng phải quản lý chặt chẽ như khu cách ly tập trung.

Đồng thời, thông tin tỉnh Bắc Ninh vừa được Chính phủ cấp 150.000 liều vắc xin phòng Covid-19, tỉnh sẽ triển khai tiêm cho những lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch bệnh và ưu tiên tiêm cho công nhân và lãnh đạo của các doanh nghiệp với tổng số khoảng 90.000 liều.

Bắc Ninh là trung tâm về sản xuất công nghiệp của các tỉnh phía Bắc, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử viễn thông. Các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận. Trước khi xuất hiện làn sóng dịch Covid-19, toàn tỉnh có 1.120 doanh nghiệp hoạt động, nằm trong 10 khu công nghiệp tập trung và 26 cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy