Chỉ số cải cách hành chính tăng 26 bậc

Nếu như giai đoạn 2013 -2015, doanh nghiệp trên địa bàn An Giang luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn do môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều rào cản, thái độ phục vụ của các cơ quan công quyền chưa tốt; thêm vào đó, chính sách hỗ trợ của nhà nước còn chồng chéo, vướng mắc; cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý thiếu công bằng… chỉ số năng lực cạnh tranh của giảm liên tục... thì đến giai đoạn 2015-2020, tình trạng này đã được An Giang mạnh tay chấn chỉnh nên đã được cải thiện rất nhiều.

Lãnh đạo tỉnh An Giang nhấn mạnh, đội ngũ doanh nhân là động lực, là những người góp phần quyết định sự phát triển bền vững của tỉnh.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (phải) và Tập đoàn Lộc Trời tại lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án Xây dựng thương hiệu gạo An Giang. Ảnh: T.Sang

Trên tinh thần đó, An Giang bằng quyết tâm chính trị, xây dựng nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, cải thiện môi trường kinh doanh đa dạng, xây dựng sân chơi bình đẳng...., tạo thuận lợi nhất cho mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm 2016, UBND tỉnh An Giang đã thành lập Ban Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh An Giang với nhiều hoạt động xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, các ngành thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân”, gặp gỡ hội ý ban lãnh đạo…

Đây là kênh đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nhằm nắm bắt thông tin, tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định, An Giang coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh

Nhờ nỗ lực đó, năm 2019 chỉ số cải cách hành chính (ParIndex) của An Giang tăng 26 bậc so năm 2016, vươn lên xếp hạng 11 so cả nước; Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) tăng 13 bậc so năm 2016, xếp hạng 21 cả nước và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hạng của An Giang xếp hạng 21, khi tăng 17 bậc so năm 2016.

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2016-2020, An Giang có hơn 3.300 doanh nghiệp đăng ký mới, với tổng số vốn đăng ký là 20.500 tỷ đồng; tỉnh cũng đã thu hút 353 dự án đăng ký đầu tư mới, tăng 141 dự án so với giai đoạn trước. Bao gồm 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 344 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký gần 79.600 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của An Giang cũng được ghi nhận đạt 5,25%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 46,8 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư xã hội hơn 127 nghìn tỷ đồng. 

{keywords}
An Giang cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nhà đầu tư

Tiếp tục cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định, An Giang đã, đang và sẽ luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, với tinh thần coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh; sự phát triển của doanh nghiệp sẽ gắn liền với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh An Giang.

Để cộng đồng doanh nghiệp An Giang phát triển vững mạnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục duy trì đối thoại giữa Ban Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đã được chấp thuận đầu tư triển khai thuận lợi và hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, An Giang tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ theo hướng phục vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục theo quy định thông qua đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử gắn với xây dựng chính quyền điện tử. 

Lãnh đạo tỉnh cũng thông tin về các kế hoạch triển khai Quy chế phối hợp thực hiện một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giảm tối đa thời gian và chi phí giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Cụ thể tỉnh sẽ tập trung theo dõi và kịp thời tháo gỡ khó khăn các dự án đã được UBND tỉnh trao chủ trương đầu tư và cam kết đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư cuối năm 2018. Bên cạnh đó,  tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tổ chức đối thoại doanh nghiệp vào cuối năm 2020.

“An Giang sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, xem trọng vai trò của doanh nghiệp, coi thành công của doanh nghiệp là thành công của An Giang, sự phát triển của doanh nghiệp là phát triển của tỉnh…” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Trong 9 tháng năm 2020, An Giang thu hút được 42 dự án đăng ký đầu tư mới với tổng vốn đăng ký hơn 7.100 tỷ đồng. Theo đó, An Giang đã thu hút được 42 dự án đăng ký đầu tư mới, gồm 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, 41 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 7.177 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2019, số dự án chiếm 79,2%, giảm 11 dự án, nhưng tổng vốn đăng ký đầu tư tăng 9,18%, tăng 603 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang, An Giang đã triển khai kịp thời chỉ đạo của Chính phủ theo Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid -19.

Thiện Chí