Có 5 yếu tố có thể gây bùng phát các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Đó là: Mầm bệnh luôn có sẵn trong tự nhiên; mật độ đàn chăn nuôi đang ở mức rất cao; diễn biến thời tiết cực đoan tạo điều kiện cho các loại bệnh dịch phát triển; lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước rất lớn, dễ dẫn đến lây truyền và phát tán dịch bệnh; thói quen giết mổ gia súc, gia cầm truyền thống "bán sống, ăn tươi" không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

{keywords}
Có 5 yếu tố có thể gây bùng phát các dịch bệnh trên gia cầm. Ảnh Duy Khánh

Vì vậy, để khống chế dịch bệnh cúm gia cầm H5N6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn đề nghị các địa phương hết sức chú ý phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm mới, tiêu hủy ngay gia cầm bị bệnh; tất cả các tỉnh ra quân tổng vệ sinh môi trường bằng vôi bột, làm tập trung trong thời gian ngắn để ngăn chặn virus lây lan; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Mặt khác, các địa phương cần tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm; tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

{keywords}
Ảnh: Duy Khánh

Được biết, cho tới cuối năm 2020, tổng đàn gia cầm cả nước đang là khoảng gần 500 triệu con, nên nếu không tiếp tục có các biện pháp quản lý và kiểm soát, khi có dịch bệnh có thể lây lan ra diện rộng và gây thiệt hại kinh tế lớn.

Duy Khánh