Tháng 7/1976, Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức được coi là "Ngôi nhà trí tuệ" của thế giới.

Với sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam, 45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO có những bước phát triển cả về lượng và chất, ngày càng đạt hiệu quả cao, trở thành một trong những điển hình về thành tựu của UNESCO.

{keywords}
Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của Việt Nam với du khách nước ngoài.

Việt Nam hiện có 21 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa phi vật thể, 07 di sản tư liệu ký ức, 11 khu dự trữ sinh quyển và 03 công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận, trong đó nổi bật là Quần thể danh thắng Tràng An, di sản kép đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận di sản thế giới với các giá trị về văn hóa, danh thắng nổi bật toàn cầu, Hát Xoan Phú Thọ là trường hợp đầu tiên và duy nhất trong lịch sử của UNESCO được chuyển từ Danh sách di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000.

Năm 2019, Hà Nội chính thức được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. Hiện nay, hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam đang được xét duyệt để ghi danh vào Danh sách di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2000-2020, Việt Nam được UNESCO công nhận tổng cộng 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, trở thành một trong những quốc gia có số lượng khu dự trữ sinh quyển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Các danh hiệu được UNESCO công nhận đã và đang góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương, kết nối hài hòa giữa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh nguy cơ của truyền thống văn hóa mai một, suy thoái môi trường và các tác động của biến đổi khí hậu không ngừng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

Văn Lợi