- "Đòi lại vỉa hè, làm sao để không thành đầu voi đuôi chuột?" Mời bạn đọc đặt câu hỏi cho TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia và TS Đặng Hoàng Giang, PGĐ Trung tâm CECODES, một chuyên gia phản biện xã hội. Chương trình bàn tròn sẽ diễn ra sáng mai, 9h30 ngày 23/3.


Chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ đang được thực hiện một cách quyết liệt chưa từng thấy và có thể nói, ấn tượng nhất từ trước tới nay.

Những người đứng đầu các địa phương đều đã đưa ra những tuyên bố, mạnh mẽ. Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Tp HCM tuyên bố "sẽ biến Quận 1 thành một Singapore thu nhỏ", "không ngại đụng chạm" và "sẽ cởi áo về vườn nếu không làm được".

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Tp Hà Nội nêu rõ thông điệp, đòi lại vỉa hè phải làm bài bản, có tình, có lý và đặc biệt, không làm kiểu phong trào.

Và riêng về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 cũng đã hoan nghênh tinh thần quyết liệt đòi lại vỉa hè của địa phương.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thực hiện rốt ráo, vẫn còn đó tâm lý lo ngại, băn khoăn về sự tồn tại và lợi ích của kinh tế vỉa hè mang lại cho người dân, vẫn còn đó những bức xúc, phản ứng của chính những người dân có vi phạm lấn chiếm vỉa hè khi bị xử lý và đặc biệt, vẫn còn tình trạng tuân thủ một cách hình thức, dọn dẹp vỉa hè đối phó, khi vắng cơ quan chức năng là ngay lập tức tái diễn vi phạm.

Vỉa hè là của người đi bộ và đòi lại vỉa hè không còn là việc lập lại trật tự văn minh đô thị mà còn chính là cuộc chiến chống lại thói quen tuỳ tiện dễ dãi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong nhân dân. Làm sao để chiến dịch này không phải là đầu voi đuôi chuột?

Cùng nhìn lại cuộc ra quân giành lại vỉa hè:


Chuyên mục Góc nhìn thẳng, báo điện tử VietNamNet tổ chức một cuộc bàn tròn- tranh luận trực tiếp về vấn đề này với 2 vị khách mời:

Khách mời thứ nhất là TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Ông Khuất Việt Hùng là Tiến sĩ về quy hoạch và kỹ thuật giao thông vận tải, từng trải qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải. Ông là em trai út trong một gia đình có truyền thống bộ đội khi cha và anh trai đều là sĩ quan cao cấp trong Quân đội nhân dân. Tuy nhiên, hai người chị gái, TS Khuất Thu Hồng và TS Khuất Thị Hải Anh lại là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực xã hội và sức khoẻ cộng đồng. 

Khách mời thứ hai là TS Đặng Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ cộng đồng và nghiên cứu phát triển (CECODES). Ông vốn là người Áo, gốc Việt với chuyên môn chính về kinh tế, nhưng lại được biết đến nhiều với vai trò là một nhà phản biện các chính sách xã hội. Ông cũng là một cây bút sắc sảo với nhiều bài bình luận về nhiều vấn đề giáo dục, văn hoá, xã hội trên báo chí.

Chia sẻ với VietNamNet, từ góc độ của nhà quản lý, TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: "Vỉa hè phải giành lại cho được để có sự sắp xếp phù hợp".

Tuy nhiên, TS Đặng Hoàng Giang lại băn khoăn: "Nếu muốn bắt chước Singapore mà chỉ bắt chước cái ngọn như câu chuyện vỉa hè thì sẽ vừa thất bại, vừa tạo ra khốn khổ cho người nghèo".

Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên trang VietNamNet và Fanpage Vietnamnet.vn lúc 9h30 sáng ngày mai, 23/3.

Ngay bây giờ, các bạn có thể gửi câu hỏi về cho chương trình qua Fanpage Vietnamnet.vn và email: gocnhinthang@vietnamnet.vn.

Mời bạn đọc cùng xem lại những hình ảnh quyết liệt đòi lại vỉa hè của Tp Hồ Chí Minh và Tp Hà Nội:

Video 1: Người Hà Nội tự phá cửa nhà, dọn dẹp vỉa hè


Video 2: Hình ảnh mạnh tay xử lý lấn chiếm vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải


VietNamNet

Tin cùng chuyên mục:

"Làm công chức mà giàu như vậy thì khó lắm"

"Làm công chức mà giàu như vậy thì khó lắm"

Làm công chức mà giàu như vậy thì khó lắm, các vị khách bình luận tiếp chủ đề "quan chức giàu có, tiền từ đâu ra?" tại Góc nhìn thẳng và đề nghị, cần tôn vinh những công chức, quan chức liêm chính.

Phải giám sát chặt tài sản của quan chức có quyền "hô biến"

Phải giám sát chặt tài sản của quan chức có quyền "hô biến"

"Quan chức giàu có, tiền từ đâu ra?" Một phần có thể do quyền "hô biến" và quyền ấy phát sinh ra tham nhũng khủng. Bởi vậy, quan chức có quyền hô biến phải giám sát thật chặt, theo các vị khách chia sẻ tại Góc nhìn thẳng.

Đạo diễn "Kong: Skull Island": Nhà của tôi sẽ là Việt Nam

Đạo diễn "Kong: Skull Island": Nhà của tôi sẽ là Việt Nam

"Tôi thực sự rất yêu Việt Nam". "Nhà của tôi sẽ là ở Việt Nam", Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim bom tấn "Kong: Skull Island" chia sẻ với Góc nhìn thẳng về những dự định khi là Đại sứ du lịch Việt Nam.