- Theo BLV Quang Huy, xét mọi mặt Việt Nam vẫn nhỉnh hơn Malaysia nên chỉ cần đá đúng sức là đoạt chức vô địch trên sân nhà. 

Mời quý vị xem video cuộc trao đổi:

Kính thưa quý vị và các bạn!

Khi trận chung kết bóng đá khu vực không chỉ có một trận,  quả thực bữa tiệc bóng đá của những người hâm mộ chúng ta lại kéo dài hơn. Từ sự hồi hộp, nín thở đến tức giận và cả vỡ òa trong cảm xúc.

19h30 phút tối nay, chúng ta cùng hẹn nhau trong một trận đấu đặc biệt. Đội tuyển Việt Nam  sẽ tiếp Malaysia trên sân nhà trong trận đấu quyết định cho chức vô địch AFF CUP SUZUKI CUP 2018.

Trận chung kết lượt về này, hứa hẹn còn gay cấn, quyết liệt, khó lường hơn trận lượt đi. Góc nhìn thẳng lại mời BLV Quang Huy để cùng nhìn nhận về trận đấu này.

Xin cảm ơn BLV Quang Huy đã tham gia chương trình với chúng tôi

MC Lê Anh: Thưa anh Quang Huy, còn mấy tiếng nữa là bắt đầu, cảm xúc của anh lúc này thế nào?

BLV Quang Huy: Cảm giác của tôi thật là đặc biệt. Chu kỳ 10 năm từ 1998 đến 2008, 2018 chúng ta lại vào chung kết. Năm nay, với một lứa cầu thủ đẹp, chúng ta có thuận lợi khi hòa 2- 2  ở lượt đi.  Tôi rất nóng lòng và tôi tin Việt Nam sẽ vô địch.

MC Lê Anh: Hôm trước anh có đoán định kết quả trận đấu lượt đi là từ hòa đến  thắng và nếu hòa thì hòa có tỷ số. 2-2 là tỷ số thuận lợi cho chúng ta, thưa anh?

BLV Quang Huy: 2-2 là một tỷ số thuận lợi. Có thể đến giờ này một sô người vẫn tiếc cho việc chúng ta bỏ lỡ một số cơ hội có thể ghi được nhiều hơn 2 bàn thắng. Tuy nhiên, tôi nghĩ, kết quả 2 đều trên sân khách rất tốt. Đặc biệt, khi trở về Mỹ Đình thì đội bạn sẽ mất đi nhiều thứ vũ khí, áp lực của của khán giả và kể cả trọng tài người Australia.

Tuy nhiên Malaysia lại được hưởng lợi ở những thời điểm quan trọng. Chúng ta nhớ lúc Việt Nam đang dẫn tỷ số 2 – 0, họ được đá phạt. Tôi xem kỹ tình huống đó, xem đi xem lại, Trọng Hoàng không phạm lỗi nhưng trọng tài người Australia đã chỉ tay vào điểm đá phạt và từ quả đá phạt đó thì đội bạn rút ngắn tỷ số xuống 1 – 2.

Tất nhiên, bản thân đội tuyển Việt Nam cũng có nhiều điều phải rút kinh nghiệm sau trận lượt đi, nhưng tôi cho rằng, các học trò của ông Park Hang Seo đã làm đúng với ý đồ của ông thầy người Hàn Quốc. Bóng đá có những sai số, may rủi, chúng ta kém duyên trong ghi bàn, đặc biệt là Hà Đức Chinh thôi, còn mọi thứ tính toán rất kỹ.

Cũng lần đầu tiên ở giải năm nay, tôi thấy có một trận đấu chúng ta dám chơi. Các trận đấu trước, đội tuyển chúng ta còn trẻ nên cách đá nhiều khi phải theo đối thủ, tức mình mình chấp nhận bị động để điều chỉnh, chờ đợi sơ hở của đội bạn. Tuy nhiên, hôm vừa rồi, ngay chảo lửa sân Bukit Jalil  chúng ta đã giám chơi một cách chủ động. Đội bạn tiền vệ rất hay nhưng Việt Nam, với bộ đôi tiền vệ Đức Huy và Huy Hùng đã có một trận đấu xứng tầm ở tuyến giữa. Và tuyến giữa là nơi mạnh nhất của Malaysia nhưng mình vẫn đá song phẳng với họ trên đất của họ.

{keywords}
BLV Quang Huy

MC Lê Anh: Anh vừa nói là dám chơi, một tinh thần rất tuyệt vời. Cổ vũ cho bóng đá Việt Nam nói chung và đội tuyển Việt Nam trong đợt lần này thì sự dám chơi ấy cũng cho khán giả khá nhiều lo lắng, khi từ phút 70 trở đi thấy rõ thể lực các cầu thủ Việt Nam suy giảm.  Nếu tiếp tục dám chơi như vậy mà không tính toán, liệu có phải là điều bất lợi cho trận lượt về?

BLV Quang Huy: Thực ra nhưng phút cuối cùng, đội bạn cũng xuống sức. Hai đội đã có một trận đấu đầy cống hiến giống như hai võ sĩ say đòn.  Lâu nay, Việt Nam vẫn có những thành tích dưới thời HLV Park Hang Seo nhưng chúng ta đều cảm giác đội tuyển chơi lý trí, tức người ta cần 1 trận đấu bùng nổ thì hôm vừa rồi đã có sự bùng nổ.

Tôi cho rằng đó là sự bùng nổ cần thiết  ở chảo lửa sân Bukit Jalil. Sự bùng nổ đó giúp chúng ta lên tinh thần, có sự thăng hoa về lối chơi. Tuy nhiên, cuối trận chúng ta mất sức, đội bạn cũng mất sức và cuối trận, từ việc chúng ta tiếc mình không thắng được đến những phút cuối trận, chỉ mong sao trận đấu nhanh kết thúc. Tôi cho rằng, việc chúng ta làm như thế ở lượt đi là đúng ý đồ của HLV Park Hang Seo. Bản thân ông bố trí Hà Đức Chinh cũng là một cách để ông tìm cách gây áp lực ngay bên phần sân của đội bạn.

Đức Chinh nhanh nhẹn, băng cắt và tạo ra sự phá dớp mà chúng ta vẫn gọi là tiền đạo săn hậu vệ đội bạn thì Đức Chinh đã làm được chuyện đó và chỉ kém duyên một chút khi không ghi bàn.

Cách trở về Mỹ Đình, có thể chúng ta sẽ căn cơ hơn. Về Mỹ Đình, nếu hòa 0 – 0 thì đội bạn sẽ về nhì, thành ra họ phải chủ động. Tôi cảm giác, về Mỹ Đình sẽ là một cách chơi khác. Nó có thể không thăng hoa, không bùng nổ nhưng hiệu quả hơn và tiềm ẩn bất ngờ nhiều hơn.

MC Lê Anh: Ở lượt đi, tôi nhớ phần bình luận trước trận đấu lượt đi, anh Quang Huy có thế hiện là nếu có lo lắng thì lo lắng rất nhiều ở tuyến giữa, nhưng rõ ràng hàng tiền vệ trái ngược với sự dự đoán của chúng ta là đã chơi một trận đấu rất tốt?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ Đức Huy, Huy Hùng tạo thành một bộ đôi rất hay giữa sân. Đức Huy chơi máu lửa còn Huy Hùng có kinh nghiệm trầm tĩnh với những pha chuyền bóng giải tỏa rất tốt. Đây là một cặp đôi bổ sung cho nhau tuyệt vời trong bối cảnh chúng ta đá sân khách.

Ở sân khách, nếu chúng ta sa  vào những pha va chạm, dùng sức nhiều ở giữa sân thì có thể sẽ bất lợi. Một mặt có thể sẽ là những pha va chạm kiểu 50 – 50 thì trọng tài sẽ đứng về phía Malaysia. Đội bạn thể lực rất tốt sẽ làm mình hao tổn sức lực nhưng cách điều tiết của Huy Hùng rất thoát bóng. Đó là cách chơi mà tiền vệ chúng ta đã làm được và thực tế hai tiền vệ  Huy Hùng và Đức Huy chính là những người ghi bàn thắng cho Việt Nam.

Trận đấu vừa rồi, ngoài điểm mạnh ở tuyến giữa của Malaysia, họ cũng chứng tỏ sự lợi hại của những pha tấn công biên. Malaysia thực ra trong trận vừa qua họ mất hai hậu vệ biên tốt nhất nhưng họ vẫn lợi hại. Hôm tới trở về Mỹ Đình, họ có sự trở lại của Syahmi Safari - hâu vệ cánh phải xuất sắc thì Việt Nam sẽ phải rất cảnh giác bên cánh của Đoàn Văn Hậu.

MC Lê Anh: Nếu chúng ta có lo cho trận đấu này  thì lo điều gì nữa, bởi khi HLV Park Hang Seo  nói sự cố ở hàng thủ Việt Nam chỉ là vấn đề nhỏ nhưng tôi nghĩ người hâm mộ vẫn có nhiều lo lắng?

{keywords}
MC Lê Anh

BLV Quang Huy: Đến  bây giờ điểm lại, 4 bàn thua Việt nam đều xuất phát từ tình huống cố định. Trong trận lượt đi với Philippine, tình huống mà họ khoét vào cánh phải Việt Nam thực ra xuất phát từ quả ném biên nên tôi nghĩ khả năng chống những tình huống cố định Việt Nam cần phải cải thiện. Đồng thời, cố gắng hạn chế những pha phạm lỗi ở gần vòng cấm để đội bạn đá phạt. Vì chúng ta đã thấy được Malaysia họ tổ chức những tình huống cố định rất công phu.

Ông Tan Cheng Hoe là người đã làm tốt trận này. Những bàn thắng họ ghi từ tính huống cố định cho thấy họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đều có những phương án cụ thể trong từng tình huống, từng cự ly đá phạt. Ngoài ra chúng ta cũng phải tập trung hơn ở những thời điểm cuối các hiệp đấu. Về cơ bản, hàng thủ Việt nam vẫn chơi ăn ý.

MC Lê Anh: Khả năng dứt điểm của đội  tuyển Việt Nam trận lượt đi đã không tận dụng cơ hội tốt, anh nhìn nhận thế nào về hàng công của chúng ta?

BLV Quang Huy: Đúng là chúng ta vẫn phải cải thiện nhưng chúng ta cũng chỉ có bấy nhiêu con người và tôi nghĩ lượt về Anh Đức sẽ đá chính.

Lượt đi Hà Đức Chinh đá chính để mang sứ mệnh là phá sức hậu vệ đối phương. Tiến Linh vào sân cũng tạo ra những cơ hội. Các em trẻ,  xông xáo, đều biết cách tự mình mang lại những cơ hội. Nhưng pha chạy chỗ không bóng của Hà Đức Chinh quá hay, nếu không phải là Chinh chưa chắc đá có những cơ hội như thế. Nhưng lượt về có thể Anh Đức sẽ đá chính sẽ mang kiểu khác, tức Ánh Đức sẽ không di chuyển nhiều như Hà Đức Chinh nhưng sẽ cắm ở trên để tận dụng cơ hội, sự lỳ đòn, kinh nghiệm sẽ biến cơ hội ít ỏi thành bàn thắng.

MC Lê Anh: Khá nhiều người không bất ngờ nhưng họ thực sự ngưỡng mộ bởi Malaysia là một đội tuyển mà mỗi một nấc thang họ lại đi lên và người ta cảm thấy sự tiến bộ rõ rệt ở đội tuyển này cho đến tận trận chung kết lượt đi của chúng ta. Vậy người ta đang chờ đợi rằng, không biết Malaysia còn bài nào để tung ra trong trận lượt về trên sân khách hay không?

BLV Quang Huy: Bài của Malaysia tôi nghĩ không có nhiều như Việt Nam. Những gì bí hiểm, những gì theo kiểu quân bài tay áo thì Tan Cheng Hoe không có nhiều như Park Hang Seo. Lực lượng của họ không dày như mình.

Có thể chỉ ra rất rõ Malaysia sức mạnh vẫn là ở tuyến giữa với bộ đôi tiền vệ trung tâm Akram Mahinan, Syamer Kutty Abbas. Hai tiền vệ cánh của họ cũng tốt, Mohamadou Sumareh bên phải, Safawai Rasid bên trái và  khả năng chồng biên giữa hậu vệ biên và tiền vệ cánh rất tốt.

Tóm lại sức mạnh của họ nằm ở trung tuyến và khả năng rải bóng ra biên phối hợp, còn tiền đạo của họ mặc dù đã ghi bàn nhưng hiệu suất và những lúc cam go thì tiền đạo của họ, bộ đôi Norshahrul Idlan Talaha, Zaquan Adha Abdul Radzak không phải lúc nào tận dụng cũng tốt. Còn trung vệ thì thực tế chúng ta trùng phạt bạn ở lượt đi, trung vệ của họ xoay sở chậm và tôi cho rằng lượt về đó là yếu tố mà chúng ta tiếp tục phát huy độ nhanh, thanh thoát để đánh vào điểm yếu của cặp trung vệ.

Và một điểm khác biệt của Malaysia, tiền vệ có thể cầm bóng, áp đặt lối chơi, tổ chức lối chơi  thay vì trước đây tiền vệ Malaysia rất thiên về thể lực và theo kiểu trấn áp thì nay tiền vệ họ chơi thông minh và kỹ thuật tốt. Đó là điều chúng ta đã biết về họ và có lẽ họ cũng không có gì đặc biệt hơn nữa. Nhưng với khả năng tổ chức và chèo lái của ông Tan Cheng Hoe, Việt Nam cần tập trung từ đầu đến cuối trận.

MC Lê Anh: Trước trận đấu lượt về này, HLV Malaysia có câu nói rằng đội tuyển của ông đang gặp một trái núi lớn ở Hà Nội, anh bình luận thế nào?

BLV Quang Huy: Đúng là như thế, bởi chúng ta đã nói từ trận lượt đi, hòa có bàn thắng ở Kuala Lumpur là bất lợi đối với Malaysia. Hơn nữa, có những thời điểm mình cũng chứng tỏ sự hơn hẳn với Malaysia.

Ngoài việc thuận lợi về tỷ số, xét về cả 3 tuyến, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn, đều quân hơn và yếu tố dự bị cũng tiềm ẩn bất ngờ hơn. Công Phượng vào sân có thể tạo ra bất ngờ. Văn Toàn trận đấu tới cũng bình phục. Tôi nghĩ ông nói trái núi lớn là hoàn toàn chính xác. Họ nói mình là trái núi nhưng đồng thời họ cũng hy vọng khả năng leo núi của họ vẫn tiếp tục tốt hơn.

MC Lê Anh: Một cách ngắn gọn, kịch bản ra sân của hai đội tối hôm nay sẽ như thế nào thưa anh?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ Việt Nam vẫn nên chủ động đá pressing tầm cao trong những phút đầu tiên. Ghi được bàn thì tốt nhưng có những thời điểm có thể chúng ta nhường  thế trận cho Malaysia. Tuyến giữa mình sẽ chủ động đá thấp lại, có thể cho họ cầm bóng nhiều nhưng mình vẫn là đội kiểm soát thế trận.

Tóm lại, tôi hình dung ra kịch bản giống trận đấu vòng bảng. Tức họ cầm bóng nhiều nhưng mình sẽ đưa họ vào bẫy vì họ bắt buộc phải có bàn thắng. Hòa 0-0 là họ mất chức vô địch nên họ phải dâng lên thì đó là lúc mình phát huy khả năng nhanh nhẹn cũng như những pha phản công. Khi về Mỹ Đình, anh em sẽ tận dụng cơ hội tốt hơn.

{keywords}
BLV Quang Huy và MC Lê Anh

MC Lê AnhAnh có thể nhìn nhận kỹ hơn hay nói cụ thể là nếu muốn nâng Cup thì thầy trò ông Park Hang Seo phải làm được những gì trong trận đấu quyết định này?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ, xét mọi mặt Việt Nam vẫn nhỉnh  hơn Malaysia nên chỉ cần đá đúng sức, chúng ta có thể đăng quang.

Và chúng ta cần phải có một cái đầu lạnh và một trái tim hồng tức tình cảm lý trí phải hài hòa để biến những gì khán giả cổ động mình thành động lực thi đấu, quyết tâm. Mặt khác cũng không nên quá hưng phấn dân đến mất kiểm soát.

MC Lê Anh: Và cuối cùng, anh có thể đưa ra dự đoán của mình về trận chung kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ, chúng ta nên hướng đến một chiến thắng. mặc dù hòa 1-1 cũng vô địch rồi nhưng đã đến thời điểm này thì không nên cầu hòa bởi cầu hòa rất mong manh. Trận đấu này tôi nghĩ phải có bàn thắng, thậm chí thắng thật sâu 2 – 0. Thắng là thắng chắc nhưng không chờ đợi điều gì đó tưng bừng như ở lượt đi.

Xin cảm ơn BLV Quang Huy về những nhìn nhận thấu đáo. Xin chúc cho đội tuyển Việt Nam tự tin và may mắn trong trận đấu quyết định tối nay trên sân vận động Mỹ Đình.

Xin chào tạm biệt quý vị và hẹn gặp lại trong Góc nhìn thẳng những số tiếp theo.

VietNamNet

Thực hiện: Hữu Khôi - Hạnh Thúy

Video: Bạt Tuấn - Xuân Quý - Huy Phúc - Thúy Hồng

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

BLV Quang Huy: Đáng ngại nhất là tuyến giữa Malaysia

BLV Quang Huy: Đáng ngại nhất là tuyến giữa Malaysia

BLV Quang Huy cho rằng, trong trận đấu với Malaysia tối nay, tuyến giữa chúng ta phải đề phòng. Nếu để Malaysia lấn lướt, họ sẽ có khoảng trống đánh thẳng vào trung lộ.

Trọng tài hay nhất châu Á điều khiển chung kết Việt Nam vs Malaysia

Trọng tài hay nhất châu Á điều khiển chung kết Việt Nam vs Malaysia

Giới truyền thông Iran cho hay, trọng tài Alireza Faghani cùng hai trợ lý đồng hương đã được chỉ định cầm còi trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 diễn ra lúc 19h30 ngày 15/12 trên sân Mỹ Đình.

Người Malaysia hô hào: "Đừng sợ Việt Nam!"

Người Malaysia hô hào: "Đừng sợ Việt Nam!"

Malaysia đón 2 trụ cột Syahmi Safari và Aidil Zafuan Radzak, tuyên bố thắng tuyển Việt Nam trận lượt về chung kết AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình (15/12).

Đội trưởng Zaquan: Tuyển Việt Nam trên cơ, nhưng Malaysia không ngán

Đội trưởng Zaquan: Tuyển Việt Nam trên cơ, nhưng Malaysia không ngán

Đội trưởng Malaysia Zaquan Adba Radzak kêu gọi các đồng đội không được từ bỏ hi vọng tại Mỹ Đình khi tái đấu tuyển Việt Nam ở chung kết lượt về AFF Cup 2018...

"Gà son" tuyển Việt Nam chỉ ra điểm mạnh nhất của Malaysia

"Gà son" tuyển Việt Nam chỉ ra điểm mạnh nhất của Malaysia

Tiền vệ Huy Hùng khẳng định tuyển Việt Nam đang rất tự tin, đã sẵn sàng tái đấu với Malaysia ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, tối 15/12.