- Trước thềm trận đấu đầu tiên của vòng bán kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tối nay, BLV Vũ Quang Huy dự đoán, Pháp và Croatia có khả năng lọt vào chung kết.

Sau vòng tứ kết đầy kịch tính thì vòng bán kết được xem là chuyện nội bộ của Châu Âu đã xác định được hai cặp đấu giữa tuyển Pháp và tuyển Bỉ, tuyển Anh và tuyển Croatia. Trong đó, trận đấu giữa tuyển Pháp và tuyển Bỉ được xem là trận chung kết sớm của giải.

Chương trình Góc nhìn thẳng kỳ này của báo VietNamNet đã có trò chuyện trực tiếp với BLV Vũ Quang Huy để phân tích về hai trận đấu bán kết sắp diễn ra.

XEM VIDEO TALKSHOW TẠI LINK SAU:

Bán kết World  Cup 2018: Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia

Bán kết World Cup 2018: Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia

Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia, BLV Quang Huy nhận định như vậy trong chương trình bình luận trực tiếp bán kết World Cup 2018 vừa diễn ra tại tòa soạn báo VietNamNet.

DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN TEXT CỦA CHƯƠNG TRÌNH:

Nhà báo Song Toàn: Thưa anh, có thể nói, đội tuyển Bỉ đang gây ấn tượng mạnh nhất FIFA World cup năm nay khi họ quật ngã ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch là Brazil tại tứ kết. Có vẻ Bỉ càng chơi càng hay. Qua 5 trận đấu, họ ghi 14 bàn và chỉ để lọt lưới 5 bàn. Theo anh, Bỉ đã bộc lộ hết khả năng của mình chưa hay còn sức mạnh tiềm tàng vẫn đang ẩn dấu.

BLV Vũ Quang Huy: Tôi nghĩ một đội bóng tài năng như Bỉ, luôn luôn có những tiềm tàng sức mạnh, bởi lối đã của Bỉ trên hàng công phụ thuộc rất nhiều vào sự thăng hoa của các cầu thủ. Đặc biệt là Hazard và Edwin. Tuy nhiên, ở góc nhìn nào đó thì trận đấu gặp Brazil cũng là trận đấu để chúng ta biết là Bỉ mạnh và yếu ở góc độ nào.

Thực ra với tôi, đây là trận đấu ít nhiều Bỉ có sự may mắn bởi Brazil lúc đầu có pha bóng đập cột dọc của Thiago Silva, ngay sau đó Paulinho lại bỏ lỡ, rồi Fernandinho thay thế Casemiro phản lưới nhà. Bỉ dẫn trước và có thể triển khai một lối chơi mà họ ưa thích. Tức là họ để cho Lukaku, Hazard và Edwin cắm ở trên, chỉ trực chờ nhưng pha phản công, luôn luôn gây áp lực với Brazil, khiến Brazil bối rối, khó triển khai lối chơi của mình.

Nói chung trong bóng đá, cái gì thuận lợi trước mà trình độ ngang bằng nhau thì rất dễ chơi. Ở trận đấu gặp Nhật Bản, điểm yếu của Bỉ là lối phòng ngự cũng đã được gia cố và cầu thủ cũng đã biết bắt nhịp tốt hơn.

Nói chung hàng phỏng thủ của Bỉ chơi ổn định hơn, hàng tiền vệ vừa có sự chắc chắn, vừa có sự sáng tạo. Rất có thể trong trận đấu tới Roberto Martínez vẫn để cho Fellaini then chốt ở giữa, sau đó giải phóng khả năng tấn công cho Edwin để Edwin và Lukaku, Hazard có sự thăng hoa phía trên. Tóm lại, với quỷ đỏ Bỉ, chúng ta vẫn chờ đợi những điều đặc biệt cùng những pha bóng hay.

{keywords}
Nhà báo Vũ Song Toàn và BLV Vũ Quang Huy trong chương trình. Ảnh Lê Anh Dũng

 Nhà báo Song Toàn: Tuyển Pháp, họ quật ngã Argentina và Uruguay - hai đại diện cực mạnh của bóng đá Nam Mỹ cũng rất thuyết phục. Và thầy trò Didier Deschamps cũng cho thấy nếu đánh giá họ là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch cũng hoàn toàn có cơ sở. Quan sát tuyển Pháp thi đấu, anh nhận thấy những điểm nào được coi là tiêu biểu cho sức mạnh và khát vọng của họ tại Fifa world cup 2018 này?

BLV Vũ Quang Huy: Tôi nghĩ sức mạnh điển hình của Pháp là sự cân bằng. Kanté chính à tiêu biểu cho lối chơi của Pháp. Deschamps khi còn thi đấu là một tiền vệ toàn năng nhưng nổi bật của Deschamps vẫn là sự chắc chắn mặc dù kỹ thuật vẫn tốt và kỹ năng dứt điểm cũng rất hay.

Kanté chính là quân bài tủ của Didier Deschamps. Lối chơi của Pháp thì luôn luôn dựa trên sự cân bằng và khi Pháp cân bằng rồi thì họ có thể ghi bàn từ rất nhiều tình huống. Từ trung vệ Varane có thể lên cắt mặt, rồi những pha sút xa của Griezmann hay những tình huống đột phá của Mbappe và khả năng chơi đầu của Giroud chẳng hạn.

Thực ra đến thời điểm này, ngoài Kanté, những cầu thủ tấn công của Pháp chơi chưa thật sự tốt. Kể cả Paul Pogba chơi tốt hơn rất nhiều so với ở  Manchester United nhưng Pogba cũng có những trận đấu chơi không đúng khả năng của mình.

Tôi cho rằng, trong trận đấu tới, điểm tựa của Deschamps vẫn là Kanté để bình ổn tuyến giữa trước đội Bỉ. Bỉ có thể vào trận với những pha bóng tấn công hừng hực thì Pháp cần ổn định, sau đó chớp thời cơ và có những pha bóng chớp nhoáng. Nói chung, đến bây giờ tôi thấy Pháp là đội bóng mạnh, có vẻ như ai cũng biết điều đó và họ vẫn còn bài.

Ở trận gặp Argentia, tình huống xút xa của Pavard cũng khiến chúng ta không ngờ đến. Ở trận đâu này, Pháp sẽ bộc lộ những cái hay nữa.

Nhà báo Song Toàn: Trong hai đội hình của Bỉ và Pháp, có rất nhiều ngôi sao. Ví dụ Bỉ có Hazard, Edwin, Kompany, thủ môn Courtois và Pháp cũng vậy có Mbappe. Với sự quan sát của anh, anh ấn tượng nhất với ngôi sao nào và sự đóng góp có tính chất quyết định của họ ở tuyển Bỉ và tuyển Pháp?

{keywords}
BLV Vũ Quang Huy. Ảnh Lê Anh Dũng

 BLV Vũ Quang Huy: Về đội tuyển Pháp tôi nghĩ, hai nhân vật tiêu biểu là Mbappe và Kanté.

Kanté thì vai trò chốt  ở giữa sân, là điểm tựa của Deschamps nhưng Mbappe cũng tiêu biểu cho sức trẻ của bóng đá Pháp. Mbappe thì chưa phải trận nào cũng hay nhưng anh còn rất nhiều cơ hội đá hai trận đấu nữa là bán kết và trận cuối cùng. Mbappe có thể sau khi được giải phóng, những gì anh chơi chưa tốt trong trận Uruguay thì sẽ phát huy được nhiều hơn ở vòng bán kết.

Mọi người hay so sánh Mbappe với Henry, nhưng với tôi thì giống Ronaldo "béo" hơn từ cách di chuyển, cách săn bàn và bứt tốc. Tôi cũng kỳ vọng, Mbappesẽ góp phần tạo nên một đội Pháp mạnh mẽ.

Người ta vẫn thường nói, trong bóng đá, để chiến thắng phải biết chơi giỏi nhưng để vô địch thì phải phòng ngự tốt. Pháp vế phọng ngự quá hay, nếu Mbappe chơi tốt, anh sẽ góp phần cho hàng công của Pháp thăng hoa.

Với đội tuyển Bỉ, quan trong nhất cho đến lúc này là 3 vị trí gồm Courtois, Kevin de Bruyne và Hazard, mỗi người một vẻ. Trong trận gặp Brazil, nếu không có Courtois, chưa chắc Bỉ đã vào đên đây. Courtois quá xuất thần ở trận đâu đó.

Ở giữa sân có De Bruyne là cầu thủ cầm trịch, đá thấp hơn so với Hazard. Hazard trong trận đâu với Brazil cũng được bầu là cầu thủ đá hay nhất trận. Anh khuấy đảo rất nhiều trong điều kiện thuận lợi, Khi có những pha bóng phản công, Hazard đẩy bóng qua người rất dễ dàng và luôn tạo áp lực thường trực về cầu môn đối phương. Tuy nhiên, chốt lại cho cách chơi của Bỉ, tôi vẫn thích De Bruyne hơn vì đây là mẫu cầu thủ đá theo kiểu số 10, tức là vị trí đá càng ngày càng quý hiếm. Tôi cảm giác De Bruyne là cầu thủ toàn năng, anh đứng ở chỗ nào thì cũng có thể phát huy vai trò.

Nhà báo Song Toàn: Nếu xét về chuyên môn, Kevin de Bruyne cực kỳ giá trị cho các đội bóng trên thế giới này. Một số nhà chuyên môn nhận xét, tất cả các cầu thủ ngoại hạng Anh, chỉ có Kevin de Bruyne có thể đủ sức chơi ở đội Real.

Ngoài sự thành công của Pháp – Bỉ dựa vào nhân tố cầu thủ xuất sắc, dấu ấn HLV của họ không thể nào không nhắc đến. Đặc biệt là việc xây dựng lối chơi, sự linh hoạt trong điều chỉnh cách thức thi đấu lẫn sự thay người, anh thấy ấn tượng với Didier Deschamps hơn hay HLV Roberto Martínez hơn?

BLV Vũ Quang Huy: Tôi nghĩ mỗi người một vẻ, nhưng có vẻ độ quả quyết và táo bạo thì Roberto Martínez có nhiều hơn. Ông đã từng làm ở sân khấu rất lớn làngoại hạng Anh, dẫn dắt đội Everton thành công ở một giải đấu rất gấu như bóng đá Anh.

Didier Deschamps thì luôn có cái gì đó chắc chắn và sự đột biến trong cách sử dụng người của ông không nhiều. Tuy nhiên, Didier Deschamps là người làm việc nghiêm túc và bài bản. Đội Pháp luôn luôn có tính kế thừa của những năm qua, đó là cái hay của Didier Deschamps.

Cả Didier Deschamps và Roberto Martínez đều có thuận lợi vì họ có nhiều cầu thủ tốt trong tay. Didier Deschamps  đề cao sự chắc chắn, còn Roberto Martínez sẵn sàng phá cách.

Trận đấu Brazil là trận đâu vận hành khác hẳn so với trận đá Nhật Bản – cuộc đấu mà Bỉ tỏ ra khó khăn. Ông để cho Witsel và Fellaini chốt giữa sân và đồng thời để bộ 3 tấn công phía trên. Khi Bỉ có vốn rồi, ông hoàn toàn để cho De Bruyne, Lukaku và Hazard hoạt động phía trên, hễ có bóng là trực chờ hoàn thành nước rút. Họ không ra phòng ngự nữa. Đó là cách cầm quân táo bạo của Martínez.

Cũng phải nói thêm, bóng đá Bỉ họ được thừa hưởng một thế hệ rất tốt. Sau thất bại năm 1998, Bỉ không vượt qua được vòng đấu bảng thì người ta đã thấy bóng đá Bỉ trong chu kỳ đi xuống và thiếu định hướng. Bỉ đã mở những cuộc tuyển chọn trên quy mô toàn quốc và năm 1998 họ bắt đầu làm lại và đến bây giờ có lứa cầu thủ đá hay.

Với tôi, Bỉ có thể thăng hoa hơn ở những giải đấu  trước nhưng Marc Wilmots không đủ tầm. Wilmots từng là tiền đạo hay nhưng làm HLV thì chiều sâu và chiêu thức để đối phó trong trận đấu không thể bằng Martínez.

Nhà báo Song Toàn: Trước giải, các nhà chuyện môn nhận định, vẽ ra sơ đồ các trận đấu và các đội vào gặp nhau. Dự đoán Pháp sẽ gặp Brazil chính là trận chung kết sớm, nhưng bây giờ Brazil  bị loại thì Bỉ -Pháp chính là trận chung kết sớm của giải.

Theo con số thống kê, 2 đội đã gặp nhau 73 lần, Pháp dành 24 chiến thắng còn lại thua 30 trận, hòa 19 trận còn lại, nhưng ở các giải đấu chính thức, Pháp tỏ ra vượt trội trước Bỉ.

Họ từng 2 lần đối đầu tại chung kết World cup và phần thắng luôn thuộc về đội tuyển đến từ nền văn hóa nổi tiếng hơn là Pháp. Cụ thể Pháp đánh bại Bỉ với tỷ số 3-1 tại vòng knock–out năm 1938. 48 năm sau, Pháp một lần nữa khiến quỷ đỏ ôm hận khi thắng 4-2 ở trận tranh hạng 3 trên đất Mexico.

Tuy nhiên ở lần so tài gần đây nhất diễn ra vào tháng 6/2015, Bỉ vượt qua Pháp với tỷ số 4-3.

Từ những con số thống kê cũng như tình hình lực lượng, anh có thể nhận định về thế trận cũng như dự đoan cách chơi của hai đội trong trận đâu bán kết đêm nay?

{keywords}
Nhà báo Vũ Song Toàn. Ảnh Lê Anh Dũng

 BLV Vũ Quang Huy: Quả thực trước đây, điểm lại các trận đấu World cup, Bỉ có phần lép vế trước Pháp. Nhưng hiện nay, Bỉ không hề sợ  Pháp. Về tương quan lực lượng, Bỉ không hề kém, họ có những vị trí nổi trội hơn Pháp trên mặt trận tấn công.

Với tôi, Bỉ có thể dùng ưu thế của mặt trận tấn công vào trận đấu bán kết và họ sẽ áp đặt lối chơi. Họ sẽ chủ động tấn công còn Pháp có thể tìm cách giữ một sự bình ổn giữa sân.

Kante vẫn sẽ là chìa khóa để tạo sự ổn định và phá lối chơi của đội tuyển Bỉ. Đội nào phát huy được cách chơi của mình thì sẽ thắng và cũng không quen nói đến vai trò của Didier Deschamps và Roberto Martínez.

Thực ra, Pháp vẫn là đội có hơi hướng tốt hơn ở đấu trường quốc tế. Họ từng vô địch thế giới còn Bỉ cao nhất mới chỉ ở giải 4. Tôi nghĩ thời thế thay đổi và sự thăng hoa của các cầu thủ Bỉ ngày nay cũng góp phần cho bóng đá thế giới có những cặp đấu kinh điển. Có thể từ giải đấu năm nay, người ta sẽ nhắc đến Bỉ với tư cách là một đội bóng mới góp mặt những cặp đấu kinh điển ở trận đấu sắp tới. Ví dụ: Bỉ-Pháp, Bỉ -Brazil, cũng bắt đầu hình thành những cặp đấu mới trong lịch sử bóng đá thế giới.

Nhà báo Song Toàn: Thưa quý vị bạn đọc, chương trình của chúng tôi đang phát trực tiếp. Ngay lúc này, chúng tôi cũng đã nhận được một số câu hỏi của fan hâm  mộ bóng đá dành cho BLV Quang Huy.

Thưa anh Quang Huy, xin anh chia sẻ thêm với bạn đọc 1 vài câu hỏi gửi tới chương trình.

Bạn đọc Thạch Nguyễn gửi câu hỏi, ông Thierry Henry là trợ lý cho HLV trưởng Đội tuyển Bỉ. Vậy giữa một bên vì tiền vì Đội tuyền Bỉ và một bên vì quê nhà Pháp, bên nào nặng hơn? Liệu ông có tham mưu "hết lòng" cho HLV để Bỉ thắng Pháp.

BLV Vũ Quang Huy: Với tôi, Thierry Henry đang cống hiến hết mình cho đội tuyển Bỉ. Thực ra chắc không phải vì tiền bởi làm trợ lý thì tiền cũng có mức độ.

Henry sau khi giải nghệ cũng muốn chuyển sang làm huấn luyện viên và việc làm trợ lý cho Martínez cũng là một cơ hội để ông nắm bắt thêm từ một nhà cầm quân tài năng, giàu kinh nghiệm về những kỹ năng, kiến thức áp dụng trong huấn luyện.

Henry  cũng có mơ ước trong một ngày không xa, sẽ dẫn dắt Arsenal. Tôi cho rằng với Henry lúc này, việc dành cho đội tuyển Bỉ quan trọng hơn bởi anh là cầu thủ chuyên nghiệp và là một người nhập cư của Pháp. Với thái độ chuyện nghiệp, anh sẽ toàn tâm toàn ý cho Bỉ, còn Pháp có thể anh cũng vương vẫn một chút thôi.

Nhà báo Song Toàn: Bạn đọc Ngô Đức hỏi, khi đá bán kết, nếu cầu thủ nhận thêm thẻ vàng thì có được xóa thẻ nếu đội bóng đó vào chung kết hay không?

BLV Vũ Quang Huy: Đến vòng bán kết là xóa thẻ. Có những cầu thủ ở vòng tứ kết có thẻ nhưng ở vòng bán kết được tẩy toàn bộ thẻ. Tóm lại, nếu không chấn thương, lực lượng sẽ được bảo toàn đến vòng bán kết.

Nhà báo Song Toàn: Bạn đọc Nguyên Hồng hỏi, có 2 đội thắng Argentina là Croatia và Pháp, có 1 đội thắng Brazil là Bỉ, còn Anh chỉ thắng các đội hạng trung , Brazil và Argentina là 2 đội rất mạnh.

Nhận định Bỉ sẽ bảo vệ thành quả sau khi thắng Brazil là sẽ thắng Pháp . Còn Croatia sẽ bảo vệ sức mạnh khi đã thắng chủ nhà cùng Argentina thuyết phục và sẽ thắng Anh. Anh có nhận định như vậy không?

BLV Vũ Quang Huy: Bạn mong muốn đây sẽ là giải đấu có một nhà vô địch mới. Nếu nói như bạn, Croatia và Bỉ gặp nhau ở chung kết thì chắc chắn sẽ có một nhà vô địch mới.

Cá nhân tôi thì trong một giải đấu diễn ra ý nghĩa, thành công ở nước Nga, tôi cũng muốn có một nhà vô địch mới. Tuy nhiên, tôi vẫn có cảm giác, chung kết sẽ là một đội đã từng vô địch gặp một đội chưa bao giờ vô địch. Đó là mong ước của tôi và nếu năm nay hai đội chưa bao giờ vô địch vào chung kết thì sẽ là bất ngờ quá lớn.

Nhà báo Song Toàn: Bạn đọc Thắng Nguyễn hỏi, giọng của anh rất đậm chất thể thao, tại sao năm nay, anh không bình luận giải thể thao lớn của thế giới?

{keywords}
BLV Quang Huy dự đoán: Pháp và Croatia sẽ có vé vào chung kết. Ảnh Lê Anh Dũng

 BLV Vũ Quang Huy: Thực ra cá nhân tôi cũng bình luận liên tục các giải đấu lớn từ năm 1998 đến 2014.

Năm nay tôi không trường thuật trực tiếp nhưng tôi cũng luôn luôn xuất hiện ở các diễn đàn. Hàng ngày, tôi vẫn tham gia chương trình toàn cảnh Ưorld cup, phát sóng đều đặn. Ngoài ra, tôi cũng tham gia bình luận trên các báo, đài. Nói chung vẫn là một lịch làm việc rất bận rộn.

Trong World cup, tôi tranh thủ qua Nga một tuần để có những trải nghiệm thực tế. Cũng trong đợt World cup , tôi có dịp đi Hawaii (Mỹ) để xem bóng đá tại đó và nghe bình luận tiếng Mehico. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời.

Bạn hãy yên tâm,dù có ở vị trí nào, làm công việc gì thì với tôi một mùa World cup, tôi vẫn sống hết mình, ăn bóng đá, ngủ bóng đá.

Nhà báo Song Toàn: Nhiều bạn đọc đều có mối quan tâm về việc anh đưa ra dự đoán về hai trận đấu bán kết FiFa world cup 2018 năm nay.

BLV Vũ Quang Huy: Năm nay đúng là có nhiều bất ngờ. Với tôi cặp đấu Pháp-Bỉ, tôi nghĩ trận đấu sẽ kéo dài và Pháp vẫn nắm giữ những lợi thế nhất định. Rõ ràng, lực lượng của họ dày hơn và các tuyến cân bằng hơn.

Bỉ khi chịu áp lực thì hàng thủ vẫn có độ mong manh nhất định dù De Bruyne xuất sắc.

Bên phía Pháp thủ môn Lloris cũng chứng tỏ được rất nhiều. Tôi đóan, Pháp sẽ thắng Bỉ ở hiệp phụ với tỷ số 1-0.

Về trận Anh – Croatia: có thể Anh sẽ vào trận với lối đá thể lực, còn Croatia cố gắng tháo gỡ dần và sau đó tìm những tình huống sơ hở của Anh để có những pha chọc thủng lưới đội Anh. Tôi đoán Croatia thắng Anh 1-0 trong 90 phút.

Nhà báo Song Toàn: Vâng, dự đoán vẫn chỉ là dự đoán. Những trận đấu bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ và hấp dẫn khó cưỡng. Chúng ta hãy cùng thức đêm nay để thưởng thức màn trình diễn hứa hẹn tuyệt hảo giữa Pháp và Bỉ, mở màn bán kết World cup 2018.

Xin cảm ơn BLV Vũ Quang Huy rất nhiều!

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền - Hữu Khôi - Hạnh Thúy 

Video: Xuân Quý, Đức Yên, Huy Phúc

Ảnh: Lê Anh Dũng

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Bán kết World  Cup 2018: Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia

Bán kết World Cup 2018: Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia

Ưu thế thuộc về Pháp và Croatia, BLV Quang Huy nhận định như vậy trong chương trình bình luận trực tiếp bán kết World Cup 2018 vừa diễn ra tại tòa soạn báo VietNamNet.

Tứ kết World Cup 2018: Brazil khó bị đánh bại nhất

Tứ kết World Cup 2018: Brazil khó bị đánh bại nhất

Đánh giá về tứ kết World Cup 2018 sẽ bắt đầu tối nay, BLV Vũ Quang Huy nhìn nhận các cặp đấu đồng cân, đồng hạng nhưng khả năng, Brazil là khó bị đánh bại nhất.

Tứ kết World Cup 2018: Loại đội nào cũng tiếc

Tứ kết World Cup 2018: Loại đội nào cũng tiếc

Vòng tứ kết FIFA World Cup 2018 chính thức diễn ra từ đêm nay với bốn cặp đấu được đánh giá là rất đồng cân, đồng hạng, loại đội nào cũng tiếc, BLV Quang Huy chia sẻ. 

Vòng knock-out WorId Cup 2018: Những nhân tố bùng nổ

Vòng knock-out WorId Cup 2018: Những nhân tố bùng nổ

"Tôi nghĩ đội Pháp có cơ giành chiến thắng lớn hơn Argentina bởi vì Argentina đang bị rối trí", cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn dự đoán.