Trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 11/4, những câu hỏi về xét tuyển đại học được rất nhiều độc giả Vietnamnet gửi tới ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT.

{keywords}
Ông Trần Văn Nghĩa

Đinh Lan, 18 tuổi: Tôi nghe nói khi đã có một nguyện vọng được xác định là đỗ thì các nguyện vọng khác sẽ không được xét tới nữa có phải không? Nếu vậy nên sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nguyện vọng như thế nào? Xin cảm ơn!

- Ông Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế, nếu thí sinh đã trúng tuyển ở đợt 1 thì sẽ không được đăng ký xét tuyển ở các đợt xét tuyển bổ sung. Vì vậy, mặc dù trong mỗi trường các em được đăng ký tối đa 4 ngành nhưng các em không nên đăng ký vào các ngành mà các em không có nguyện vọng học.

Ngọc Ánh, 19 tuổi: Em muốn được xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM mà em thi ở cụm Tây Nguyên. Vậy nếu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không tổ chức thi ở Tây Nguyên thì em không được xét phải không ạ? (Năm nay phức tạp quá em không biết phải đăng kí thi như thế nào với thí sinh tự do).

Chỉ có 1 phiếu đăng kí nguyện vọng 1, vậy 3 phiếu còn lại bọn em phải đợi các trường lấy chỉ tiêu nguyện vọng 2 mới được xét hay là bọn em được nộp như là nguyện vọng 1 luôn ạ?

- Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Như vậy, để đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM em phải đăng ký dự thi ở cụm thi liên tỉnh. Tại Tây Nguyên có ba cụm thi liên tỉnh: Cụm thi tại Đăk Lăk do Trường ĐH Tây Nguyên chủ trì, dành cho thí sinh của Đăk Lăk và Đăk Nông; Cụm thi tại Gia Lai do trường ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì, dành cho học sinh Gia Lai và Kon Tum; Cụm thi tại Đà Lạt do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì dành cho học sinh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Là thí sinh tự do ở Tây Nguyên, em có thể chọn một trong ba cụm thi đấy để dự thi và lấy kết quả để xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng như các trường đại học khác.

Ở đợt xét tuyển đầu tiên, em chỉ dùng 1 giấy chứng nhận kết quả thi dành cho xét tuyển đợt 1. Và nếu em trúng tuyển, sẽ không dùng đến 3 giấy còn lại.

Hồng Anh, 19 tuổi: Cho em hỏi, em thi năng khiếu thì như thế nào ạ? Có phải là đợt 1 em đăng kí thi 2 môn văn hóa. Đến khi có điểm em mới đăng kí vào ngành mà em chọn rồi mới thi năng khiếu có phải không ạ?

- Đối với các ngành năng khiếu, phần lớn các trường đều tổ chức thi các môn năng khiếu và xét tuyển các môn văn hóa. Như vậy, để đăng ký vào các ngành năng khiếu, em phải dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và có điểm các môn văn hóa để xét tuyển đại học. Bên cạnh đó, em phải đăng ký dự thi môn năng khiếu tại trường. Em cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường để biết thời gian đăng ký thi cũng như thời gian thi môn năng khiếu của trường đấy.

Phương Thảo, 20 tuổi: Em là thí sinh tự do. Năm nay e có xét tuyển vào HV An Ninh nhân dân. Em muốn dự thi 5 môn. Tuy nhiên em rất lo lắng về kết quả nên cũng muốn nộp thêm trường đại học khác. vậy e chỉ nộp hồ sơ ĐKDT thi 5 môn tại HV An ninh rồi chờ giấy báo kết quả để nộp hồ sơ sang trường khác trong trường hợp em trượt, hay trong thời gian này em được phép nộp nhiều trường?

- HV An ninh nhân dân là trường có tổ chức sơ tuyển. Như vậy, để có thể đăng ký xét tuyển vào trường này, em phải đăng ký sơ tuyển trước. Khi đăng ký dự thi, bên cạnh những môn thi để dung xét tốt nghiệp, em phải đăng ký những môn thi thuộc khối xét tuyển của HV An ninh nhân dân. Ngoài ra, nếu em muốn đăng ký xét tuyển vào những trường khác nữa thì em phải đăng ký thi những môn phù hợp với khối xét tuyển của những  trường đấy.

Nếu em đã đáp ứng các điều kiện sơ tuyển, sau khi có kết quả thi, em mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào HV An ninh nhân dân, hoặc đăng ký xét tuyển vào trường khác.

Trịnh Thị Nhuận, 54 tuổi: Con gái tôi năm nay lớp 12 cháu chuẩn bị thi vao đại học qua cuộc thi THPT 2015. Cháu thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015 môn tiếng Anh đạt giải ba. Xin hỏi cháu có được tuyển thẳng vào ĐH không? Vào những trường nào? Đến nay chưa nhận được giấy chứng nhận có sợ chậm ngày nộp vào thẳng không thưa các ông?

- Theo quy chế, học sinh đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh được tuyển thẳng vào các ngành Ngôn ngữ Anh, Quốc tế học, Đông Phương học, Ngôn ngữ học. Em sẽ phải làm đơn đăng ký tuyển thẳng và nộp cho sở GD-ĐT. Thời gian đăng ký dự kiến trước ngày 15/6/2015.

Nguyễn Văn Nam, 19 tuổi: Cháu là thí sinh tự do. Năm nay cháu thi 4 môn là Toán, Lí, Hóa, Sinh. Cháu có thể nộp kết quả thi vào 2 trường thuộc 2 khối A và B cùng 1 đợt truyển sinh (giống năm trước) không ạ?

- Nếu em thi 4 môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, em có cơ hội để đăng ký xét tuyển vào các ngành khối A và khối B. Tuy nhiên, trong xét tuyển đợt 1, em chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường. Và như vậy, em phải cân nhắc để đăng ký vào trường xét khối A hay trường xét khối B trước. Trong 20 ngày đăng ký xét tuyển, nếu xét thấy có khả năng không trúng tuyển, em có thể rút hồ sơ và chuyển sang trường kia.

{keywords}
Giao lưu trực tuyến về thi và tuyển sinh ngày 11/4

Không phải có tối đa 16 nguyện vọng

Trương Minh Minh, 45 tuổi: Hình như không phải chỉ 16 nguyện vọng! Bởi vì gồm 4 nguyện vọng đợt 1 và mỗi đợt bổ sung có tối đa 12 nguyện vọng (vì có thể nộp 3 phiếu điểm vào 3 trường cùng 1 đợt xét bổ sung và được rút lại 3 phiếu điểm để nộp vào tối đa 3 trường khác cho đợt xét bổ sung tiếp theo). Tôi hiểu vậy có đúng không? Trên một phiếu đăng kí xét tuyển được đăng kí 4 ngành 1 trường với các tổ hợp môn khác nhau được không (chẳng hạn khối B cho đa khoa và khối A cho dược khi đăng kí vào ĐH Y)?

- Bạn đã hiểu đúng về quy định của các đợt xét tuyển.

Trong một phiếu đăng ký xét tuyển, có thể đăng ký tối đa 4 ngành, ở mỗi ngành phải chỉ rõ tổ hợp môn để xét tuyển. Như vậy, bạn có thể đăng ký nguyện vọng 1 là ngành bác sĩ đa khoa và sử dụng kết quả thi khối B để xét tuyển, và nguyện vọng 2 là ngành dược và sử dụng kết quả thi khối A để xét tuyển.

Trần Kim Oanh, 40 tuổi: Xin thầy Nghĩa hướng dẫn giùm cách đăng ký để tận dụng hết 16 nguyện vọng xét tuyển vào đại học.

-Thật ra, phương án tối ưu là các em cố gắng chỉ cần dùng 1 nguyện vọng là đã trúng tuyển.

Dự kiến, phần lớn các chỉ tiêu sẽ được xét tuyển ở đợt 1. Để có thể trúng tuyển được ngay trong đợt 1, các em phải cân nhắc chọn trường, ngành phù hợp với sở trường của mình, đồng thời phù hợp với kết quả thi của mình. Điểm trúng tuyển các ngành những năm trước kia là thông tin quan trọng để các em cân nhắc khi đăng ký xét tuyển.

Trong đăng ký xét tuyển, quyết định khó khăn nhất của các em là rút khỏi nguyện vọng của mình hay “bám trụ”. Nếu các em lựa chọn được nhiều hơn 1 ngành trong 1 trường thì việc ra quyết định dễ dàng hơn nhiều.

Nguyễn Viết Dũng, 47 tuổi: Xin hỏi quy định cụ thể về thời hạn được phép rút hồ sơ xét tuyển các đợt tuyển sinh đại học. Trân trọng cảm ơn!

- Hiện nay Bộ GD-ĐT đang dự thảo Hướng dẫn thực hiện quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ và trong đó sẽ quy định lịch tuyển sinh mà các trường phải thực hiện. Dự kiến, đợt 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8. Và trong thời gian đấy các thí sinh có thể rút hồ sơ từ trường này sang trường khác để xét tuyển.

Ban Giáo dục